(Vũ khí)
–
Tạp chí Defense News dẫn tuyên bố của Lockheed Martin khẳng định thiết kế tàng hình của F-35 là nguyên nhân gây ra 50% lỗi trong quá trình chế tạo.
Phó chủ tịch chương trình F-35 Jeff Babione cho biết tập đoàn Lockheed Martin đang gặp nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát chất lượng, nhất là khi hàng loạt tiêm kích F-35 gặp lỗi trong quá trình chế tạo. Theo tiết lộ của ông này, một nửa số vấn đề xuất hiện do tính năng tàng hình của chúng.
Ông Jeff Babione thừa nhận, khả năng tàng hình của F-35 là thách thức lớn với Lockheed Martin. “Tàng hình là tính năng mà không hệ thống vũ khí nào sở hữu trước tiêm kích F-22. Bên cạnh đó, dòng F-22 cũng chưa bao giờ có số lượng sản xuất lớn như vậy. Khi chúng tôi khắc phục được vấn đề trên, số lượng lỗi trong sản xuất sẽ giảm mạnh”, vị phó chủ tịch này cho biết.
Tiêm kích F-35 đang được lắp ráp. |
Để đảm bảo khả năng tàng hình, khung thân F-35 cần được lắp ráp một cách rất chính xác. Trong quá trình lắp ráp và chế tạo, một sai lệch nhỏ cũng dẫn tới việc sản phẩm không đạt yêu cầu hoặc xảy ra vấn đề kỹ thuật. Ông Babione tiết lộ: “Khả năng sản xuất những chi tiết này với độ chính xác cần thiết đã đạt đến giới hạn của Lockheed Martin”.
Vị phó chủ tịch này tiết lộ thêm rằng trong khi F-35 đã được Mỹ trang bị nhưng dự án này vẫn chưa hoàn tất quá trình phát triển bởi nhiều máy bay xuất xưởng vẫn gặp các vấn đề kỹ thuật.
Phản ánh từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có đến 49% trong số 280 chiếc F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ đang gặp lỗi phần cứng và phần mềm, khiến Washington chỉ có 142 tiêm kích thế hệ mới đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu với cường độ cao.
Không chỉ có vậy, trong số phi đội F-35 Mỹ đang có trong trang bị, khoảng 108 chiếc F-35 thuộc đời cũ cần nâng cấp phần mềm từ Block 2B lên Block 3F để sở hữu khả năng chiến đấu hiệu quả hơn.
Tuy nhiên quá trình nâng cấp bị cho là quá tốn thời gian cũng như chi phí, chính vì vậy mà Không lực Hoa Kỳ đang có ý định loại chúng khỏi phi đội chiến đấu. Số phận hơn 100 tiêm kích tàng hình này đang thu hút sự quan tâm của giới quân sự quốc tế.
Hai phương án đã được đưa ra, thứ nhất là điều động số F-35 này về tuyến hai, giao cho Không quân Vệ binh quốc gia khai thác; hoặc sẽ dùng số F-35 này cho vai trò huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ thế hệ 5.
Nhưng còn một phương án nữa cũng đang được nhắc tới và thu hút nhiều sự chú ý của các đối tác quân sự với Mỹ, đó là họ sẽ đề nghị được mua lại dưới dạng bán trang bị quốc phòng dư thừa – EDA để cấp tốc hiện đại hóa phi đội chiến đấu cơ của mình.
F-35 mặc dù còn một số điều tiếng về những lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình khai thác, đi kèm chi phí bảo trì bảo dưỡng, đảm bảo kỹ thuật đắt đỏ, nhưng không thể phủ nhận những tính năng ưu việt mà chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 này sở hữu.
Hiện nay nhiều cường quốc quân sự, đồng minh thân thiết với Mỹ như Israel, Anh, Hà Lan, Italia, Nhật Bản… đã công bố kế hoạch mua sắm F-35 với số lượng rất lớn do nhìn rõ các lợi thế mà dòng tiêm kích thế hệ 5 này sẽ mang lại cho họ trong tương lai.
Nhưng nhiều “đồng minh hạng 2” khác như Thái Lan, Indonesia… mặc dù muốn được sở hữu thì vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian khá dài nữa, một phần vì dây chuyền lắp ráp F-35 đang hoạt động hết công suất, phần khác là do công nghệ trên F-35 vẫn tỏ ra quá “cao cấp” so với nhu cầu của họ.
Với diễn biến mới nhất, bỗng nhiên các quốc gia trên lại có cơ hội được mua F-35 sớm hơn dự kiến. Xét cho cùng năng lực của F-35 dùng gói phần mềm Block 2B vẫn tỏ ra vượt trội F-16 hay F-15, đặc biệt là ở khả năng tàng hình, giúp nó thấy trước và bắn trước đối phương cả trong tác chiến không đối không lẫn không đối đất.
Bên cạnh đó, thời gian sử dụng của 108 chiếc F-35 trên chưa được bao lâu, ít nhất còn dùng được 20 nữa mới phải đại tu giữa vòng đời. Chính vì vậy nếu đàm phán và mua rẻ được số F-35 trên thì đây sẽ là một “món hời” lớn với nhiều quốc gia có ý định trang bị tiêm kích thế hệ 5.
Đan Nguyên