(Vũ khí)
–
Không chỉ có Mỹ, hiện các công ty tư nhân Nga cũng đang làm nóng cuộc đua phát triển các sản phẩm quốc phòng.
Trực thăng Nga
Theo Sputnik, tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2017 công ty Gaznanoteh đã giới thiệu hai mẫu thiết bị bay được chế tạo tại nhà máy cơ khí Kovrov (vùng Vladimir, phần châu Âu của Nga) có thể được ứng dụng cho quốc phòng.
Tổng giám đốc công ty Gaznanoteh Dmitry Sichinava cho biết: “Mẫu thứ nhất là máy bay thực dụng” Ventokopter-A1″, trong vòng 5 năm qua chúng tôi đã sản xuất hơn 80 chiếc. Tất cả các chiếc máy bay này đều hoạt động ổn định, chứng tỏ độ tin cậy của kết cấu, cấu tạo mà chúng tôi đã lựa chọn dựa vào những truyền thống tốt nhất của trường phái thiết kế Liên Xô.
Trực thăng cỡ nhỏ của Nga. |
Mẫu thứ hai là “Ventokopter A1P” loại cao cấp chưa được sản xuất hàng loạt. Nó đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và trong thời gian tới sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên”.
Cả hai mẫu máy bay của Gaznanoteh đều trang bị động cơ đốt trong. Trên một máy bay đặt động cơ piston tam giác xoay tròn Wankel. Việc áp dụng loại động cơ này cho xe ô tô đã cho thấy rằng, dù dung tích động cơ nhỏ nhưng công suất lại rất lớn.
“Đã đến lúc để doanh nghiệp nhỏ của chúnhg tôi thành lập cơ sở sản xuất lớn xứng đáng với nước Nga đương đại. Chúng tôi hy vọng vào sự hỗ trợ và sự hiểu biết của các cầu thủ lớn trên thị trường hàng không và các cơ quan chính phủ”, Dmitry Sichinava cho biết và nhấn mạnh thêm rằng, không chỉ được ứng dụng với dân sự, những phương tiện bay cỡ nhỏ này hoàn toàn có thể tương thích trang bị cho quốc phòng.
Mỹ thử nghiệm
Trước khi các công ty tư nhân Nga bắt tay vào sản xuất những sản phẩm có thể ứng dụng cho quốc phòng, Mỹ đã có những sản phẩm cụ thể như máy bay Scorpion và đã thử nghiệm thành công.
Theo thông tin mới nhất vừa được nhà sản xuất là Công ty Textron của Mỹ cho biết, chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ đã đồng ý xem xét dự án tạo ra chiếc máy bay cường kích hạng nhẹ tương lai OA-X.
Hiện nay họ đã tạo ra được một nguyên mẫu đầu tiên đó là Textron AirLand Scorpion hoặc đơn giản là Scorpion Jet. Đại diện chính thức của Lực Lượng Không quân Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về dự án này.
Tuy nhiên Textron hi vọng sẽ được trình diễn tại cuộc triển lãm hàng không của Không quân Mỹ diễn ra vào mùa hè tới, cụ thể thời gian tổ chức dự kiến sẽ vào tháng 9 năm nay.
“Máy bay cường kích Scorpion đã thực hiện chuyến bay thành công vài ngày trước. Chúng tôi hi vọng rằng chúng sẽ được tham dự chương trình bay trình diễn tại cuộc triển lãm hàng không sắp tới”, lãnh đạo công ty Textron, ông Scott Donnelly cho biết.
Cường kích Scorpion phóng tên lửa. |
Trước đó vào tháng 3/2017, Không quân Mỹ đã chính thức phê duyệt chương trình thí điểm của công ty Textron về việc phát triển máy bay cường kích hạng nhẹ OA-X, theo đó công ty Textron sẽ giới thiệu phiên bản Scorpion Jet và thêm một máy bay thí điểm hạng nhẹ nữa là AT-6B Wolverine ở cuối hè này.
Lãnh đạo của Không quân Mỹ muốn nhìn thấy khả năng của các mẫu thử nghiệm máy bay cường kích tiên tiến trong cuộc triển lãm hàng không, nếu chúng bảo đảm các yêu cầu mà Không quân Mỹ đặt ra, công ty Textron sẽ nhận được hợp đồng sản xuất không nhỏ đối với loại máy bay này.
Máy bay cường kích Scorpion được phát triển bởi công ty Textron Airland bằng nguồn vốn tư nhân, sau khi hoàn thành họ nhắm tới các hợp đồng của Không quân Mỹ và các nước đồng minh. Một trong những ưu điểm của loại máy bay này là giá mua rất rẻ (khoảng 20 triệu USD) và chi phí vận hành rẻ hơn nhiều so với các dòng máy bay tiêm kích, cường kích khác của Mỹ.
Tuấn Vũ