(Vũ khí)
–
Hải quân Mỹ tăng tốc trang bị CMV-22B thay thế C-2 đã không còn đủ tốt để hỗ trợ đội tàu sân bay Mỹ được triển khai trên toàn cầu.
Hải quân Mỹ đang đẩy nhanh tiến trình cho về hưu của thế hệ máy bay vận tải C-2A Greyhound và chuyển sang sử dụng CMV-22B Osprey, loại máy bay vận tải đổ bộ cánh quạt xoay hướng sẽ được chuyển giao vào năm 2020 và triển khai vào năm 2021.
Biến thể của chiếc MV-22B Osprey trên dây chuyền sản xuất sản xuất hiện tại có thể sẽ trải qua quá trình thử nghiệm ngắn hơn so với thế hệ đang được sử dụng.
Trên thực tế, hợp đồng được ghi nhận hồi tháng 6 đã bao gồm những chiếc MV Marine-22 cuối cùng cũng như 39 chiếc CMV-22 đầu tiên, những máy bay sẽ đóng vai trò là chiếc máy bay vận tải thế hệ tiếp theo trên các tàu sân bay.
Phó Đô đốc Scott Conn phụ trách các hoạt động hậu cần của Hải quân nói với các nhà lập pháp rằng, “quá trình chuyển đổi đang diễn ra nhanh nhất có thể”.
“Chúng tôi đã tăng tốc loại biên những chiếc C-2 từ năm 2024 đến năm 2027. Chúng tôi sẽ có chiếc máy bay đầu tiên (CMV-22B) của chúng tôi được chế tạo tại Philadelphia trong năm 2020. Sau đó, chúng tôi phải thực hiện kiểm tra và thử nghiệm… Những thứ chúng tôi thử nghiệm là những sự khác biệt giữa CMV-22 so với MV-22. Vì vậy, những thử nghiệm sẽ thực hiện rất nhanh chóng”, Conn nói.
“Chúng tôi sẽ nhận và triển khai ba chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2021. Không có cách nào để tăng tốc hơn nữa. Việc đào tạo phi hành đoàn phải đủ giờ bay cần thiết, chúng tôi sẽ đi nhanh nhất có thể”, Conn giải thích thêm.
Có ba điểm khác biệt chính trong CMV-22B so với MV-22B của Thủy quân lục chiến. Máy bay của Hải quân sẽ có một thêm hệ thống nhiên liệu mở rộng, một tần số vô tuyến liên lạc khi máy bay trong tầm nhìn và một thêm số hiệu được sơn ở đuôi của máy bay.
![]() |
| Một máy bay C-2A cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69) hôm 31 tháng 1 năm 2016 |
Do có sự tương đồng, Hải quân đã bắt đầu tập luyện với Osprey của Thủy quân lục chiến, với một phi hành đoàn lần đầu tiên thực hiện các chuyến bay với một chiếc V-22 vào hồi tháng Bảy.
Một trong những lý do Hải quân muốn nhanh chóng loại biên những chiếc C-2 là vụ tai nạn ngoài khơi Phi-líp-pin vào tháng 11 năm 2017 khiến cho 3 trong số 11 thành viên có mặt trên máy bay lúc đó bị chết.
Tuy nhiên theo Phó Đô đốc Conn nếu việc chuyển đổi diễn ra quá đột ngột có thể dẫn đến tình trạng “gây sốc” trong quá trình tiếp nhận.
Conn cho biết, các máy bay C-2 đã 30 tuổi và “không nơi nào gần nơi muốn nó”, việc đầu tư nâng cấp mang lại một số cải tiến, với các 40% máy bay có thể hoạt động vào năm 2018 so với chỉ 32% vào năm 2017, nhưng ông lưu ý rằng C-2 không còn đủ tốt để hỗ trợ đội tàu sân bay được triển khai trên toàn cầu.
- Như Ý
Binh Nghiệp Việt Nam
