(Vũ khí)
–
Hệ thống máy phóng điện từ (EMALS) của tàu USS Gerald R. Ford (CVN-78) vừa lần đầu phóng thành công tiêm kích hạm mang đầy tải vũ khí và thiết bị.
Vụ phóng được Hải quân Mỹ phối hợp thược hiện với nhà sản xuất của hệ thống EMALS thực hiện hôm 22/1, tham gia thử nghiệm có máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, tiêm kích hạm Super Hornet F/A-18F.
Trong thử nghiệm, cả 2 dòng máy bay trên đều mang đầy tải và được phóng từ hệ thống EMALS và hạ cánh bằng hệ thống hãm đà trên tàu.
“Vụ phóng và hạ cánh đã diễn ra thành công tốt đẹp khi mọi chỉ số đã được thực hiện đúng như kế hoạch đề ra trước đó”, đại diện của Hải quân Mỹ cho biết.
Tiêm kích trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford |
Theo Jane’s, việc hệ thống EMALS của tàu sân bay Gerald R. Ford phóng thành công máy bay đầy tải đã trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ sử dụng máy phóng điện từ trường thay cho máy phóng hơi nước truyền thống.
Cuộc thử nghiệm thành công này được tiến hành sau khi tàu sân bay Gerald R. Ford được đưa vào biên chế trong lực lượng Hải quân Mỹ.
Trước khi máy phóng điện từ EMALS được đưa vào thử nghiệm, các kỹ sư và chuyên gia hàng không mẫu hạm thế giới đã nhiều lần bày tỏ sự nghi ngờ về tính khả thi trong kỹ thuật và tính kinh tế của một thiết bị phóng quá phức tạp này.
Tuy nhiên, từ góc nhìn quân sự, các máy phóng điện từ trường của tàu sân bay là một phương án có nhiều hứa hẹn trong tương lai hơn là máy phóng hơi nước truyền thống. Việc sử dụng thành công máy phóng điện từ lần đầu tiên cho thấy, giải pháp này đã đạt được kết quả như mong đợi.
Bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại là mục tiêu then chốt của bất cứ tàu sân bay nào. Hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford được chế tạo với đích trở thành tàu sân bay lớn nhất, mạnh nhất thế giới.
Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ có tính năng ưu việt chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo, với hiệu suất vượt trội so với máy phóng hơi nước thế hệ cũ.
Máy phóng sử dụng hệ thống động lực điện từ, dễ dàng kiểm soát chính xác lượng điện phát ra, có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển.
Được trang bị hệ thống máy phóng và thiết bị hãm điện từ, USS Gerald R. Ford sẽ phóng máy bay ra khỏi sàn tàu một cách nhẹ nhàng và thu hồi máy bay hạ cánh an toàn hơn sử dụng máy phóng hơi nước và thiết bị hãm đà kiểu cũ.
Ước tính hiệu suất hoạt động mỗi ngày của USS Gerald R. Ford sẽ cao hơn 25% so với các tàu sân bay hiện đang sử dụng của quân đội Mỹ.
Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 – 7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền.
Nếu chỉ tính đến yếu tố kỹ thuật cấu thành thì với công nghệ siêu hạng này, Mỹ đã chứng tỏ họ vẫn là nước dẫn đầu trong công nghệ đỉnh cao về hàng không mẫu hạm mà Nga và Trung Quốc còn lâu mới có thể đuổi kịp khi thực hiện chương trình đóng tàu sân bay của mình.
Clip USS Gerald R. Ford lần đầu phóng thành công máy bay đầy tải
Hòa Bình