Home / Vũ khí quân sự / Trực thăng Nga khiến Chinook Mỹ lép vế

Trực thăng Nga khiến Chinook Mỹ lép vế

(Vũ khí)


Là những trực thăng vận tải lớn nhất hiện có trong quân đội Nga và Mỹ, vậy Mi-26T2V hay Chinook xứng đáng là ngôi vị số 1?

Mi-26T2V là phiên bản nâng cấp của Mi-26 được phát triển từ thời Liên xô có thể dễ dàng mang theo một chiếc xe tăng bên trong khoang chở hàng tới bất kể nơi nào trong tầm hoạt động.

Được thiết kế với khoang chở hàng rộng và chiếm phần lớn diện tích máy bay, Mi-26 có thể mang theo những món hàng mà các loại trực thăng vận tải khác phải chào thua.

Trực thăng Nga khiến Chinook Mỹ lép vế
Nga thử nghiệm trực thăng Mi-26T2V.

Ngoài ra, một số phiên bản của Mi-26 dễ dàng cất cánh cùng với 150 người trên khoang hoặc lượng hàng lên tới 25 tấn. Với hai động cơ 8 cánh quạt hoạt động độc lập, Mi-26 có thể cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 56 tấn.

Trần bay tối đa là 4,6km, tầm hoạt động đạt 1.952km với tốc độ bay tối đa lên tới 295km/h. Trực thăng Mi-26 chính thức biên chế trong quân đội Liên Xô (nay là Nga) năm 1983, Mi-26 hiện vẫn được sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có cứu hỏa và vận chuyển quân.

Mi-26 thực sự đủ điều kiện dẫn đầu trong số những loại máy bay trực thăng vận tải hiện hành. Trong khi đó dù là trực thăng lớn nhất hiện có trong Không quân Mỹ nhưng CH-47 Chinook chỉ được sếp “chiếu dưới” so với Mi-26.

CH-47 Chinook được thiết kế và sản xuất bởi Boeing vào những năm đầu thập kỉ 60 thế kỉ trước, là sản phẩm của sự liên kết giữa Boeing và Bộ Quốc phòng Mỹ. Loại trực thăng này cho đến nay đã phát triển thêm nhiều phiên bản mới hiện đại, cả sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự.

Trực thăng Nga khiến Chinook Mỹ lép vế
Trực thăng Chinook của Mỹ.

Chinook được thiết kế với 2 cánh quạt hiện được Mỹ sử dụng phổ biến tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Chinook có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ đột kích, vận chuyển quân, vận chuyển hậu cần, thu quân và các chiến dịch đặc biệt.

Khả năng nạp nhiên liệu trên không giúp Chinook tăng tầm hoạt động. Mỗi chiếc Chinook có thể chở 55 binh sĩ sẵn sàng chiến đấu hoặc khối lượng hàng hậu cần tương đương 11.100 kg.

Hãng Boeing hiện đang nghiên cứu hiện đại hóa Chinook với phiên bản CH-47G. Máy bay này sẽ được trang bị loại cánh quạt mới, giúp tăng cường sức tải lên 30%. Ngoài ra, CH-47G cũng sẽ được trang bị loại động cơ mới có công suất lớn hơn.

Với năng lực vận tải đạt được, Mi-26 và cả phiên bản mới xứng đáng là trực thăng số 1 thế giới hiện nay khi vượt xa năng lực của chiếc Chinook của Mỹ.

Thùy Dung

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *