Home / Vũ khí quân sự / Tính năng đặc biệt của Leopard khiến T-14 Armata phải ‘khóc thét’

Tính năng đặc biệt của Leopard khiến T-14 Armata phải ‘khóc thét’

(Vũ khí)


Mặc dù ra đời đã rất lâu nhưng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 của Đức vẫn sở hữu nhiều tính năng được đánh giá là độc nhất vô nhị.

Leopard 2A4 là phiên bản phổ biến nhất của gia đình Leopard 2 – họ xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) được phát triển bởi Tập đoàn Krauss – Maffei trong đầu những năm 1970 cho Quân đội Tây Đức.

Biến thể Leopard 2A4 bao gồm nhiều thay đổi đáng kể so với nguyên bản như hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số có thể xử lý các loại đạn mới, hệ thống ngăn chặn nổ và tháp pháo được cải thiện với giáp titan – vonfram phẳng.

Thông số cơ bản kỹ thuật cơ bản của xe tăng Leopard 2A4: Trọng lượng 55,15 tấn; chiều dài 9,67 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,75 m; chiều cao 2,99 m.

“Trái tim” của Leopard 2A4 là động cơ diesel tăng áp 12 xi lanh MTU-12 MB 873-Ka 501 công suất máy 1.479 mã lực, cho tốc độ tối đa 68 km/h trên đường tốt hoặc 31 km/h trên đường xấu.

Vũ khí trang bị cho Leopard 2A4 bao gồm pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L44 (chiều dài nòng gấp 44 lần đường kính) cơ số 42 viên đạn, đi kèm 2 súng máy 7,62 mm MG3A1 với cơ số 4.750 viên đạn (1 khẩu đồng trục, 1 khẩu lắp trên nóc tháp pháo).

Tính năng đặc biệt của Leopard khiến T-14 Armata phải 'khóc thét'
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 trong biên chế Quân đội Ba Lan

Tuy rằng ra đời đã lâu, nhiều tính năng đã trở nên lạc hậu khi đặt cạnh các loại chiến xa hiện đại mới ra đời như T-90M Proryv 3 hay T-14 Armata… đặc biệt là về mức độ bảo vệ, nhưng Leopard 2A4 nói riêng cũng như các biến thể Leopard sau này vẫn sở hữu một tính năng khiến nhiều loại MBT khác phải ngưỡng mộ, đó chính là hệ thống ổn định 2 mặt phẳng cho pháo chính.

Hệ thống này giúp pháo thủ lấy đường ngắm chính xác trong khi xe tăng đang di chuyển ở tốc độ cao trên những dải địa hình phức tạp.

Khi xạ thủ đã khóa mục tiêu, bộ ổn định tầm hướng sẽ luôn giữ đối tượng bị tiêu diệt trong tầm bắn, không cho đối phương có cơ hội chạy thoát.

Tính năng này tưởng như đơn giản nhưng thực hiện không dễ chút nào, nhiều chiếc chiến xa tối tân ngày nay như Type 96 hay T-72B3 vẫn phải giảm tốc độ hay thậm chí là dừng nhằm nâng cao xác suất trúng đích.

Độ ổn định tuyệt vời của hệ thống cân bằng pháo lắp trên xe tăng Leopard được chứng minh rõ nhất qua đoạn video dưới đây, khi một ly bia rót đầy đặt ngay đầu nòng pháo vẫn không bị đổ khi xe tăng chạy ở vận tốc cao trên địa hình gồ ghề.

Năng lực trên của Leopard 2A4 vẫn đủ khiến cho T-14 Armata phải “khóc thét” khi chứng kiến.

Xem video: Thử nghiệm độ ổn định của hệ thống cân bằng nòng pháo lắp trên xe tăng Leopard 2A4.

 Chí Linh

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *