(Vũ khí)
–
Sử dụng khung gầm xe thiết giáp bánh xích sẽ mang lại nhiều lợi thế cho pháo tự hành 105 mm của Việt Nam so với khung xe bánh lốp hiện tại.
Gần đây Việt Nam đã giới thiệu thế hệ tiếp theo của pháo tự hành 105 mm nội địa, thay đổi đáng kể nhất là vũ khí này chuyển sang sử dụng khung gầm xe tải việt dã Ural-432007 (trong khi mẫu cũ là loại Ural-375D).
Do xe cơ sở mới lớn hơn, đã được bố trí thêm được các tấm thép quanh thùng xe đóng vai trò giáp bảo vệ kíp chiến đấu. Ngoài ra xe còn lắp đặt được cả súng máy hạng hặng NSV 12,7 mm để chống lại máy bay và bộ binh địch.
Thế hệ tiếp theo của pháo tự hành 105 mm do Việt Nam sản xuất. |
Mặc dù so với nguyên bản thì đúng là đã có bước tiến đáng kể, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể cải tiến tiếp để mẫu pháo tự hành nội địa này đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Một trong các phương án có thể được xem xét là lắp đặt pháo M101 lên khung gầm xe thiết giáp bánh xích.
Trên thế giới có một hệ thống pháo tự hành tương tự, mang nhiều nét tương đồng, hoàn toàn xứng đáng để Việt Nam nghiên cứu, đó là Type 70-I của Trung Quốc.
Pháo tự hành Type 70-I phục vụ trong Quân đội Trung Quốc (PLA) từ năm 1970, đây là giải pháp đơn giản nhưng đầy tính hiệu quả nhằm nâng cao sức cơ động cho pháo binh.
Type 70-I có nhiều nét tương đồng với pháo xung kích được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Pháo tự hành Type 70-I của Trung Quốc. |
Hệ thống Type 70-I mang khẩu pháo Type 54 cỡ 122 mm, đây là bản sao của lựu pháo xe kéo M30 (M1938) mà Liên Xô chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc trong đầu thập niên 1950.
Pháo có tầm bắn tối đa 11,8 km; tốc độ tác xạ 5 – 6 phát/phút; có thể hạ nòng bắn trực xạ khi cần thiết, cơ số đạn 40 viên.
Vũ khí phụ của Type 70-I là 2 súng máy cỡ 7,62 mm với 1.000 viên đạn.
Khung gầm của hệ thống lựu pháo tự hành này là chiếc xe bọc thép lội nước Type 63-I (bản nâng cấp của xe bọc thép Type 63/K63 mà Trung Quốc từng viện trợ cho Việt Nam trong giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ).
Trọng lượng toàn hệ thống lên tới 15,3 tấn, do vậy nếu muốn bơi thì bắt buộc phải lắp thêm bộ phao trợ nổi.
Pháo tự hành Type 70-I lắp thêm bộ phao trợ nổi bên hông . |
Cách làm của Trung Quốc mang lại tính cơ động cao hơn khi có thể nhanh chóng chuyển trạng thái hành quân sang chiến đấu và ngược lại vì không phải thêm thao tác thu – hạ càng chống thủy lực.
Do sử dụng khung gầm xe bọc thép chở quân, kíp chiến đấu sẽ được bảo vệ an toàn so với việc phải ngồi trên thùng xe, khả năng việt dã của xe bánh xích cũng tốt hơn xe bánh lốp, đặc biệt bơi lội được là yếu tố vượt trội.
Việt Nam hiện còn duy trì một lượng lớn xe bọc thép chở quân Type 63, chúng hoàn toàn đủ khả năng tiếp nhận pháo M101 (hay thậm chí là D30). Do vậy sử dụng khung gầm xe bánh xích cho pháo tự hành nội địa là phương án mà chúng ta rất nên nghiên cứu để áp dụng trong tương lai.
Tùng Dương