(Vũ khí)
–
Đô đốc Kuznetsov sau khi trải qua các nâng cấp có khả năng mang theo máy bay chiến đấu thế hệ 4+ là MiG-29/MiG-29KUB trên boong
Hôm 06/08 vừa qua, TASS dẫn lời người đứng đầu Cục Thiết kế Nevskoye, Sergei Orlov cho biết, tàu Đô đốc Kuznetsov sau khi trải qua các nâng cấp có khả năng mang theo máy bay chiến đấu thế hệ 4+ là MiG-29/MiG-29KUB trên boong.
“Một số điều chỉnh sẽ được thực hiện để phù hợp với máy bay MiG-29K/MiG-29KUB.
Phi công muốn một cái gì đó mới, một cái gì đó tốt hơn và đáng tin cậy hơn. Trên thực tế, toàn bộ máy bay và hệ thống kỹ thuật của tàu sẽ được hiện đại hóa”, Orlov nói.
Kuznetsov là tàu chiến thuộc Dự án 11435 được đưa vào hoạt động từ năm 1991. Tàu có chiều dài 306 m, tổng trọng lượng giãn nước vào khoảng 59.000 tấn và có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 30 hải lý. Được biết, Kuznetsov chưa từng trải qua bất kỳ sửa chữa lớn nào.
Đô đốc Kuznetsov khả năng mang theo 24 đến 26 máy bay chiến đấu, 12 trực thăng, có hệ thống tên lửa phòng không, súng, pháo phòng không. Ngoài ra tàu cũng mang theo cả vũ khí chống tàu ngầm.
Quân số trên tàu vào khoảng 1.300 người, trong đó các nhân viên và binh sĩ phục vụ cho các máy bay là 660.
Tàu Đô đốc Kuznetsov |
Trước khi nâng cấp, Kuznetsov đã thử nghiệm máy bay chiến đấu MiG-29/MiG-29KUB thế hệ mới 4 ++ vào mùa hè năm 2016 khi tàu đang trên đường đến Syria.
Hợp đồng nâng cấp đã được ký kết vào tháng 4 năm 2018 với Văn phòng thiết kế Nevskoye, là cơ quan duy nhất của Nga thiết kế các tàu tấn công và đổ bộ của các lớp khác nhau có chở theo máy bay.
Sergei Orlov cũng nói rằng việc sửa chữa và nâng cấp hàng đầu sẽ mất hai năm rưỡi. Việc chuyển gia và kiểm định dự kiến sẽ diễn ra sau “một loạt thử nghiệm ấn tượng có khả năng kéo dài bảy tháng”.
Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Viktor Bursuk đã nói rằng, việc sửa chữa tàu đô đốc Kuznetsov bắt đầu vào tháng 5 năm 2018. Hải quân hy vọng sẽ nhận lại tàu chiến của mình sau khi sửa chữa và nâng cấp vào năm 2021.
Trước đó chiếc tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga đã gặp không ít vấn đề khi hoạt động trên biển. Như Business Insider cho biết, những năm 1990 Kuznetsov luôn luôn được đi kèm với một chiếc tàu kéo đặc biệt để phòng trường hợp có sự cố.
Vấn đề chính của Kuznetsov, và rất có thể cũng là lý do chính của việc sửa chữa và nâng cấp đó là các tua-bin và các nồi hơi gặp lỗi không thể khắc phục được.
“Ở Nga, không có động cơ tua-bin khí nào đủ sức cho một con tàu như vậy. Sẽ phải mua và lắp đặt một sản phẩm của Mỹ, nhưng tình hình chính trị không cho phép điều này. Ngoài ra, các khoản tiền cho việc mua lại rõ ràng là không đủ”, một nguồn tin giấu tên cho biết.
Trong hoạt động của Kuznetsov tại Syria, Đô đốc Kuznetsov đã tiến hành 420 phi vụ cất cánh, trong đó có 117 lần thực hiện trong đêm, phá hủy hơn 1.000 mục tiêu. Tuy nhiên, đã có một chiếc MiG-29K bị rơi do vấn đề bắt giữ của cáp níu.
Defense World đưa tin rằng, vấn đề cáp bắt quá nghiêm trọng đến mức toàn bộ hạm đội của Kuznetsov đã được di chuyển và hoạt động từ căn cứ không quân Syria.
Tạp chi Kommersant cho biết, chi phí sửa chữa vài khoảng 870 triệu USD, mà theo báo cáo là không đủ để hiện đại hoá triệt để con tàu. Theo nguồn tin vô danh, Bộ Quốc phòng Nga sẽ chỉ sửa chữa tua-bin lò hơi và thay thế một số hệ thống tác chiến điện tử.
- Như Ý