Home / Vũ khí quân sự / Tại sao phi công Su-24 không phóng thoát khỏi buồng lái?

Tại sao phi công Su-24 không phóng thoát khỏi buồng lái?

(Vũ khí)


Các chuyên gia giải thích tại sao các phi công trên chiếc Su-24 gặp nạn không thoát khỏi buồng lái.

Chiếc máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga đã tham gia vào những nhiệm vụ đầu tiên của quân đội Nga ở Syria.

Hôm 10/10 chúng đã gặp nạn khi tăng tốc cất cánh từ căn cứ Hmeymim, máy bay bị trượt khỏi đường băng khiến phi hành đoàn đã bị chết mà không kịp phóng ra khỏi buồng lái. 

Tại sao phi công Su-24 không phóng thoát khỏi buồng lái?
Su-24 là loại máy bay cũ và thường xuyên hoạt động trong điều kiện làm việc ở khu vực rất khắc nghiệt.

Máy bay này được điều khiển bởi hai đại úy Medvedkov và Kopylov. Bộ Quốc phòng Nga đã không xác nhận tên của hai phi công này nhưng lưu ý rằng, các phi công này là những người có kinh nghiệm.

Vụ tai nạn với máy bay Su-24 xảy ra do một sai sót kỹ thuật, cựu chỉ huy lực lượng Không quân số 4 và lực lượng phòng thủ chống tên lửa, Trung tướng Valery Gorbenko cho biết.

Theo ông, rất có thể sự cố đã xảy ra trong phần động cơ và lúc sự cố diễn ra, các phi công đã cố gắng khắc phục để cứu máy bay, vì vậy họ không đủ thời gian để phóng ra khỏi buồng lái.

“Rất có thể vì một số sai sót kỹ thuật mà phi hành đoàn quyết định ngừng cất cánh để nhanh chóng khắc phục chúng”, vị tướng này nói.

Việc hai phi công quyết định ngừng bay khi đang ở giai đoạn cuối tăng tốc và gần cuối đường băng, tốc độ máy bay lúc này đang lớn nên họ không thể dừng lại ngay trong đường băng, ông Gorbenko dự đoán.

“Tôi đã trải qua những thời khắc lựa chọn như thế và rõ ràng quyết định cho chúng dừng lại hoặc phát nổ có thể đưa đến kết quả hoàn toàn khác nhau”, ông nói thêm.

“Ghế phóng trên Su-24 cho phép các phi công thoát khỏi mặt đất với tốc độ hơn 140 km/h. Dường như, các phi công này tin rằng họ sẽ dừng chiếc máy bay lại được. Họ làm tất cả để cứu máy bay”, một phi công giàu kinh nghiệm chia sẻ.

Những kết luận cuối cùng về vụ tai nạn này sẽ sớm được Ủy ban điều tra tiết lộ, vị tướng nói. Tuy nhiên ông khá chắc chắn về giả định của mình khi cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn chính là do lỗi kỹ thuật.

Trong khi đó Đại tá Valentin Padalka , một phi công quân sự cho biết rằng, theo dữ liệu ban đầu khả năng máy bay gặp nạn do sự cố kỹ thuật rất cao.

Ông lưu ý rằng, Su-24 là loại máy bay cũ và việc hoạt động trong điều kiện làm việc ở khu vực này rất khắc nghiệt: nhiệt độ cao, bụi và cát cũng có thể ảnh hưởng đến máy bay.

Ông cho biết thêm rằng, hệ thống thoát hiểm khẩn cấp trên máy bay cho phép phi công phóng ra khỏi buồng lái.

“Trong trường hợp này những phi công có kinh nghiệm họ thừa khả năng giữ mạng sống cho mình, nhưng có thể do một yếu tố nào đó, ví dụ có thế nếu họ phóng ra khỏi máy bay sẽ gây thiệt hại nặng nề hơn, vì vậy họ quyết định điều khiển máy bay cho đến cùng và tiến hành khắc phục sự cố nhưng rất tiếc họ không đủ thời gian xử lý”, chuyên gia kết luận.

Nguyễn Đông

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *