(Vũ khí)
–
Theo RT, đầu giờ chiều 18/1, hai chiếc cường kích hạng nặng Su-34 của Nga đã đâm vào nhau khi bay tuần tra trên vùng biển Nhật Bản.
Thông tin về vụ đâm va này đã được Không quân Nga xác nhận và cho biết, hiện số phận các phi công hiện vẫn chưa được rõ. “Hai chiếc Su-34 đã đâm vào nhau khi đang bay tuần tra trên vùng biển Nhật Bản, các phi công đã nhảy dù thoát ra ngoài. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số phận những người này”, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến 2 chiếc máy bay hạng nặng này đâm vào nhau và một chiến dịch tìm kiếm cứu nạn 2 phi hành đoàn cùng máy bay đã lập tức được tiến hành.
![]() |
| Cường kích Su-34. |
Được biết, cường kích Su-34 Fullback (Hậu vệ) là một trong những vũ khí được Không quân Nga dành cho nhiều mỹ từ ca ngợi nhất trong suốt thời gian qua, ví dụ như “Xe tăng bay”, “Chiến đấu cơ độc nhất vô nhị”…
Đặc điểm nổi bật của Su-34 được thiết kế nhằm thay thế Su-24 này đó là khả năng bay cực thấp để xâm nhập khu vực đối phương kiểm soát, tung đòn tấn công bằng vũ khí dẫn đường chính xác hay trinh sát trận địa. Bên cạnh đó, Su-34 còn được quảng cáo có khả năng không chiến chẳng thua gì tiêm kích chuyên nghiệp.
Vậy nhưng sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhất là kinh nghiệm thực tế thu được trên chiến trường Gruzia và Syria, xe tăng bay Su-34 đã bộc lộ nhiều nhược điểm.
Vấn đề đầu tiên đó là khái niệm thiết kế của Su-34 tỏ ra quá lạc hậu, ngày nay khi các khí tài trinh sát, cảnh giới đã cực kỳ phát triển, việc chế tạo một chiến đấu cơ chuyên thực hiện nhiệm vụ xâm nhập tầm thấp luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cực cao.
Đáng nói hơn, Su-34 không có khả năng tàng hình thậm chí nó còn mang đầy đủ nhược điểm của dòng Su-27 Flanker đó là sở hữu diện tích phản xạ radar cao hàng đầu thế giới. Đặt cạnh F-35, tên lửa hành trình hay máy bay không người lái vũ trang thì rõ ràng Su-34 tỏ ra thất thế nặng.
Ngoài ra hệ thống điện tử của Su-34 từng bị nhận xét là kém tin cậy khi radar mảng pha thụ động Leninets V004 khó nhận dạng mục tiêu tại các khu vực lộn xộn như rừng núi.
Điều này được chứng minh rõ qua cuộc xung đột tại Gruzia, mặc dù Nga cho biết đã khắc phục phần nào nhược điểm trên tuy nhiên Su-34 vẫn tỏ ra chưa theo kịp sản phẩm cùng loại của phương tây như Rafale hay F-16 Block 52.
Trong tác chiến đối không, radar Leninets V004 chỉ nhận biết được máy bay tiêm kích hạng nặng từ cách xa 90 km và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt ở cự ly 60 km, thông số này rõ ràng thua xa các loại chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp, chưa kể đến RCS của Su-34 quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như những gì Nga vẫn quảng cáo.
Tại chiến trường Syria, sau khi chiếc Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ thì đã có một thời gian Su-30SM phải bay kèm Su-34 trong lúc làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực mặt đất.
Điều này dẫn đến câu hỏi tại sao lại phải điều động tới 2 chiếc chiến đấu cơ có chi phí hoạt động trên 40.000 USD/giờ bay cùng lúc, trong khi ném bom thông minh hay bắn tên lửa đối đất có điều khiển thì Su-30SM đều làm không kém Su-34, còn không chiến nó lại tốt hơn hẳn.
Với hàng tá nhược điểm nói trên đã khiến Su-34 bị đánh giá là dòng chiến đấu cơ ế ẩm nhất của Nga hiện nay dù Moscow đã ra sức tiếp thị cả bằng những cuộc triển lãm và đưa đến thực chiến tại một số chiến trường.
Tuấn Vũ
Binh Nghiệp Việt Nam
