(Vũ khí)
–
Sau khi Ukraine công bố phi công Mỹ thiệt mạng khi lái Su-27UB hôm 16/10, đã xuất hiện nhiều giả thiết về mục đích thực sự phi công Mỹ.
Trang Aviationist dẫn nguồn tin quân sự có được cho biết, chiếc Su-27 của Không quân Ukraine rơi hôm 16/10 thuộc phiên bản UB – đây chính là phiên bản chuyên dùng cho huấn luyện kiêm thêm nhiệm vụ chiến đấu nếu cần.
Điều đặc biệt trong vụ tai nạn này theo tiết lộ của Văn phòng công tố quân sự Ukraine, có thể chính viên phi công Mỹ đã trực tiếp cầm lái và bị mất kiểm soát khi tiến hành những động tác bay khó làm máy bay lao xuống đất.
Tiêm kích Su-27 của Ukraine. |
Vậy động tác bay khó chiếc Su-27UB này thực hiện là gì? Theo nhận định của một số chuyên gia về hàng không quân sự, có thể phi công Mỹ muốn thử khả năng cơ động của Su-27 khi cho chiếc tiêm kích này thực hiện những pha nhào lộn, xoay tròn, chuyển hướng đột ngột.
Ngoài ra, không loại trừ việc viên phi công này muốn tự mình thử sức với động tác bay Pugachev’s Cobra – (rắn hổ mang) mà tiêm kích Su-27 đã nhiều lần làm được trước đó.
Phi công Mỹ đã khá thận trọng và không dám thực hiện động tác này một mình mà phải nhờ đồng nghiệp người Ukraine ngồi ghế sau hướng dẫn.
Tuy nhiên, do độ khó của động tác bay khiến phi công Mỹ mất kiểm soát và lao thẳng xuống đất mà không kịp bật ghế phóng thoát hiểm.
Nếu nhận định này chính xác thì điều đó đồng nghĩa với việc nỗ lực chinh phục bài bay kiểu Rắn hổ mang của phi công Mỹ vẫn cần rất nhiều thời gian nữa dù họ đang có trong tay loại tiêm kích này.
Động tác nhào lộn Rắn hổ mang nổi tiếng thường được thực hiện ở độ cao 500 – 1.000 m, tốc độ khoảng 500 km/h. Phi công sẽ kéo hoàn toàn cần lái về phía mình, khi đạt góc nghiêng lực kéo mũi máy bay đến 120 độ thì đẩy cần lái đến gần vị trí trung gian.
Khi máy bay chuyển về góc hướng vận tốc thông thường (25 – 28 độ), phi công lại tiếp tục kéo cần lái về phía mình, thời gian giữ cần điều khiển trong trạng thái siêu giới hạn công kích cần ngắn nhất.
Đây là thời khắc nguy hiểm vì nếu không cảm nhận tốt góc nghiêng, máy bay sẽ lật nhào và rơi. Chính vì nguyên nhân đó, quay máy bay theo trục dọc cần phải đảm bảo đủ sức mạnh và nghị lực, với tốc độ góc tương đối lớn (khoảng 65 độ/giây).
Toàn bộ thời gian thực hiện động tác Rắn hổ mang kéo 5 tới 6 giây, thời gian máy bay thực hiện siêu góc góc hướng vận tốc trong khoảng 2,5 đến 3,5 giây.
Tại thời điểm đó, góc trục máy bay đạt từ 70 đến 120 độ , góc hướng vận tốc đạt 80 – 95 độ, tốc độ ước chừng 200 – 220 km/h, thấp hơn hẳn tốc độ bay cực tiểu của Su-27 (khoảng 300 km/h).
Khả năng đột ngột hãm tốc độ và nhấc mũi máy bay lên trong vài giây được cho là sẽ khiến cho tiêm kích Su-27 chiếm giữ ưu thế quan trọng trước hầu hết các loại chiến đấu cơ của Mỹ và NATO.
Kịch bản người Nga đưa ra để thực hiện động tác bay này là khi đang bị tiêm kích đối phương bám đuôi, Su-27 sẽ bất ngờ thực hiện động tác Rắn hổ mang, máy bay kéo cao để khiến kẻ địch lỡ đã rồi vọt qua, nó sẽ hoán đổi vị trí từ kẻ đi săn thành bị săn đuổi.
Hòa Bình