(Vũ khí)
–
Ngay trong nội bộ Quân đội Nga đã có khá nhiều ý kiến cho rằng nên thuê Trung Quốc chế tạo chiếc tàu đổ bộ tấn công thế hệ mới.
Trang Flotprom dẫn lời của Giám đốc OSK (Tập đoàn đóng tàu quốc gia Nga) cho biết, đơn vị này và Bộ quốc phòng Nga hiện vẫn chưa ký kết hợp đồng đóng tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn để thay thế chiếc Mistral.
Đầu năm nay, có thông tin cho rằng con tàu này của Hải quân Nga sẽ được khởi đóng từ năm 2020, tuy nhiên căn cứ vào năng lực hiện tại của ngành đóng tàu Nga thì thời gian để chuẩn bị đóng một con tàu lớn nhu vậy mất tới 3 – 4 năm, như vậy mốc 2020 là không thể thực hiện được.
Năm ngoái, thứ trưởng bộ quốc phòng Nga Yury Borisov tuyên bố là tàu đổ bộ tấn công nội địa sẽ thay thế vị trí của chiếc Mistral sẽ nằm trong kế hoạch mua sắm quốc phòng giai đoạn 2018 – 2025.
Ông Borisov tin rằng tàu sẽ có mặt trong trang bị của Hải quân Nga vào năm 2022 cùng với trực thăng Ka-52K đi theo tàu. Tiền đền bù hợp đồng Mistral mà Pháp trả cho Nga sẽ được sử dụng cho con tàu mới.
Mô hình tàu đổ bộ tấn công thế hệ mới của Nga |
Như vậy có thể thấy rằng kế hoạch đóng mới tàu đổ bộ tấn công của Nga đã liên tục bị trì hoãn, căn cứ theo thông lệ thì có lẽ mốc thời gian trên chưa phải là cuối cùng, thậm chí chẳng loại trừ khả năng dự án này sẽ bị hủy bỏ.
Trong khi đó nhìn sang Trung Quốc, Hải quân nước này đã cho thử nghiệm trên biển tàu sân bay nội địa Type 001A, ngoài ra có thông tin cho biết siêu tàu đổ bộ tấn công Type 075 với lượng giãn nước 45.000 tấn cũng đã được lắp máy chính.
Rõ ràng năng lực của ngành đóng tàu Trung Quốc đang vượt Nga một khoảng cách, bởi vậy đã có tiếng nói từ chính nước Nga là hãy thuê Bắc Kinh đóng mới con tàu đổ bộ tấn công cho họ.
Đồ họa tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn Type 075B của Hải quân Trung Quốc |
Cần lưu ý rằng trong năm ngoái, trước sự chậm trễ của các chương trình đóng tàu nội địa mà trong giới quân sự Nga cũng đã có tiếng nói đề nghị mua tàu hộ vệ tên lửa Type 054A của Trung Quốc rồi lắp đặt các vũ khí của Nga lên.
Tuy nhiên ý tưởng đó đã bị gác qua một bên vì ngành đóng tàu Nga vẫn chế tạo được các chiến hạm cỡ 4.000 – 5.000 tấn cho dù tiến độ là rất chậm chạp, tuy nhiên mọi việc lại khác hẳn đối với con tàu 2.000 tấn dự kiến sẽ thay thế Mistral.
Nhu cầu của Nga đối với chiếc LHD như vậy là vô cùng cấp thiết, cho nên với số tiền đền bù hợp đồng tàu Mistral thì phương án thuê các nhà máy đóng tàu Trung Quốc chế tạo cũng không phải là lựa chọn tồi.
Nếu làm theo phương án này Hải quân Nga sẽ nhanh chóng có tàu mới để tạm lấp vào khoảng trống chiến thuật trước mắt.
Tùng Dương