(Vũ khí)
–
Nga đang có ý định biến máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack trở về đúng nghĩa với biệt danh ‘Thiên Nga trắng’ của nó.
Máy bay ném bom chiến lược độc đáo Tu-160 Blackjack có thể nhận những chức năng dân sự. Mới đây, trong cuộc gặp các công nhân của Nhà máy Hàng không Kazan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị suy nghĩ về việc chế tạo máy bay chở khách trên cơ sở phi cơ quân sự này.
Trước đó, ‘cỗ chiến xa biết bay’ mang biệt danh “Thiên nga trắng” đã thu hút mối quan tâm của các nhà lãnh đạo Ả Rập, những người suy tính đến phát triển mẫu máy bay thương mại siêu thanh.
Và mặc dù với cái nhìn đầu tiên thì ý tưởng này có vẻ kỳ bí, nhưng trong lịch sử ngành hàng không thế giới đã có không ít ví dụ về việc chuyển đổi thành công các phi cơ quân sự thành máy bay dân dụng, nhiều mẫu trong số đó đã trở thành huyền thoại thực thụ.
Hãng thông tấn Nga Sputnik đã giới thiệu tư liệu tổng hợp về những “cựu phi cơ ném bom” nổi tiếng như vậy.
Những máy bay ném bom hoán chuyển thành máy bay dân dụng của Liên Xô
Việc chuyển đổi Tu-160 thành máy bay dân dụng (dĩ nhiên nếu quyết định đó được đưa ra), đã sẵn có những tiền lệ. Trên thực tế, chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Liên Xô mang tên “Ilya Muromets” là anh em song sinh của máy bay ném bom cùng tên.
Trong số những công trình chuyển đổi nổi tiếng nhất của thời kỳ tiền chiến có máy bay tuyên truyền cổ động ANT-20 “Maxim Gorky” mà ‘tổ tiên’ của nó là máy bay ném bom TB-4. Chiếc máy bay có kích cỡ khổng lồ vào thời đó chở trên khoang 72 hành khách và vượt khoảng 1.000 km.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Liên Xô/Nga |
“Maxim Gorky” bị rơi và tan nát trong chuyến bay trình diễn hồi tháng 2 năm 1935. Phiên bản thứ hai và cuối cùng của ANT-20 có tên gọi là ANT-20bis, được chế tạo vào năm 1938. Chiếc máy bay này cần cù vận chuyển hàng hóa và hành khách cho đến năm 1942.
Máy bay dân dụng Xô-viết đầu tiên được sản xuất theo loạt lớn có nguồn gốc quân sự là chiếc Tu-70, được chế tạo ra trên cơ sở máy bay ném bom B-4 – mẫu máy bay ném bom Xô-viết được chế tạo như một sự đáp trả đối với ‘siêu pháo đài bay’ Mỹ B-29.
Tu-70 cất cánh bay lên không trung vào năm 1946, được thiết kế có thể chuyên chở được 72 hành khách. Và mặc dù có kế hoạch xây dựng 70 chiếc nhưng cuối cùng chỉ có 1 chiếc được chế tạo và dự án đã bị hủy bỏ.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 lừng danh đã giành được chỗ đứng vững chắc trong hàng ngũ các máy bay chở khách thường xuyên mà phiên bản dân dụng là Tu-114. Tổng cộng, ngành công nghiệp máy bay Xô-viết đã xuất xưởng 31 máy bay như vậy.
Từ người tiền nhiệm quân đội của nó, Tu-114 bảo lưu đôi cánh, động cơ và hình đuôi. Đồng thời cũng thừa hưởng cả một số nhược điểm, ví dụ như tiếng ồn quá mức của động cơ (đạt tới 108-112 đề-xi-ben).
Chiếc máy bay này hoạt động trên các tuyến dân dụng từ năm 1961 cho đến năm 1976, trong thời gian đó chỉ một chiếc Tu-114 rơi trong vụ tai nạn. Nguyên nhân sự cố đã xác nhận là do yếu tố con người.