(Vũ khí)
–
Các tàu ngầm Project 677 Lada không có động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) như ban đầu dự tính.
Mới đây, chuyên gia phân tích quân sự Sebastian Roblin của tờ The National Interest bất ngờ chỉ ra nhược điểm chính của các tàu ngầm diesel – điện lớp Project 677 Lada mà Nga đang chuẩn bị đưa vào biên chế.
Cụ thể, các tàu ngầm Project 677 Lada không có động cơ AIP như ban đầu dự tính.
Hệ thống AIP không những có độ ồn siêu thấp mà còn có khả năng tái sinh oxy trong quá trình vận hành, vừa giúp tàu không cần phải nổi lên trên mặt nước để lấy dưỡng khí, tránh sự phát hiện của các phương tiện trinh sát săn ngầm của đối phương, vừa kéo dài thời gian hoạt động trên biển.
Roblin dẫn mẩu tin do RIA Novosti đăng vào tháng 6/2017 cho biết, trên các tàu ngầm điện – diesel Kronshtadt (dự định hạ thủy vào năm 2018) và St Petersburg (đang sử dụng thử ở Hạm đội Phương Bắc từ năm 2010), có thể “sẽ tiến hành thử nghiệm các động cơ AIP lần đầu tiên”.
![]() |
| Tàu ngầm Lada Project 677 duy nhất Nga đóng xong mang tên St Petersburg. |
Các tàu ngầm lớp Project 677 Lada thuộc về thế hệ tàu ngầm thông thường thứ 4. Tàu ngầm có lượng giãn nước khi nổi khoảng 1.750 tấn (so với 2.300 tấn của tàu lớp Varshavyanka), còn tốc độ chạy ngầm đạt 21 hải lý/h.
Tàu ngầm lớp Lada có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm, được sử dụng tùy theo từng yêu cầu nhiệm vụ. Tàu được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr-NK, có tính năng chống hạm và tấn công mặt đất rất mạnh mẽ.
Tàu ngầm lớp Project 677 dùng để sản xuất loạt nhằm thay thế các tàu ngầm điện – diesel lớp Project 877 và Project 636 từ thời Liên Xô.
Theo Vladimir Tryapichnikov Cục trưởng Cục chế tạo tàu biển thuộc quân chủng Hải quân Liên bang Nga, tàu ngầm lớp Project 677 Lada được lắp đặt hệ thống điều khiển vũ khí và hệ thống điều khiển tự động hóa tiên tiến hơn, trang bị động cơ kiểu mới để tàu ngầm này có tính che giấu rất mạnh.
Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm trên biển, Hải quân Nga phát hiện có nhiều vấn đề về kỹ thuật, do đó cần phải tiến hành hoàn thiện cải tiến đối với tàu ngầm.
Hiện nay, một số nước đã phát triển thành công động cơ AIP cho tàu ngầm như Scorpene của Pháp; Type-209/212/214 của Đức; Asashio, Soryu của Nhật Bản; các tàu ngầm lớp Gotland, Södermanland, Archer của Thụy Điển, tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha. Tàu ngầm Type-041 lớp Nguyên (Yuan) của Trung Quốc cũng được cho là đã được trang bị động cơ AIP.
Tàu ngầm lớp Gotland của Thụy Điển có thể hoạt động liên tục 14 ngày liền không cần nổi lên nếu di chuyển ở tốc độ 5 hải lý/h. Thời gian này với tàu ngầm U-212 của Đức là 30 ngày. Tuy nhiên đến nay, Nga vẫn chưa một lần thành công với tàu ngầm AIP của mình.
Hà Phong
Binh Nghiệp Việt Nam
