(Vũ khí)
–
Mặc dù đã có những “khu trục hạm mang trực thăng” lớp Izumo và Hyuga nhưng Nhật Bản vẫn xem xét đóng thêm tàu đổ bộ tấn công đúng nghĩa.
Hiện tại trong biên chế Hải quân Nhật Bản có 4 “khu trục hạm mang trực thăng – DDH” cỡ lớn lớp Hyuga và Izumo (mỗi lớp 2 chiếc). Đây có thể xem như những tàu sân bay hạng nhẹ, trong khi đó phương Tây lại phân loại chúng là “tàu đổ bộ”.
Sở dĩ có nhận định trên là bởi học thuyết sử dụng tàu Hyuga lẫn Izumo của Hải quân Nhật Bản cùng với chức năng theo thiết kế của những chiến hạm này có rất nhiều nét tương đồng với tàu đổ bộ tấn công LHA-6 Ameria của Mỹ.
Cụ thể, các con tàu trên thiên về việc triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ vào sâu trong đất liền thông qua việc lập cầu hàng không dựa vào biên đội trực thăng và máy bay cánh quạt lật, tàu không có khoang đổ bộ ngập nước.
Tuy nhiên trước việc Trung Quốc đã hạ thủy tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng Type 075 đầu tiên và đang đóng mới 2 chiếc khác thì có lẽ Nhật Bản cũng cảm thấy cần thiết phải sở hữu một phương tiện tương tự.
Các chiến hạm lớp Izumo và Hyuga của Nhật Bản không được thiết kế với khoang đổ bộ ngập nước |
Công ty đóng tàu Japan Marine United (JMU) của Nhật Bản mới đây đã công bố tại Triển lãm quốc phòng DSEI 2019 diễn ra vào ngày 18 – 20/11 tại Chiba, thiết kế sơ bộ của một tàu đốc đổ bộ trực thăng (LHD) mà hãng dự định sẽ đề xuất với Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF).
Không giống như các tàu sân bay trực thăng DDH lớp Izumo hiện đang phục vụ trong biên chế, chiếc LHD tương lai tương lai sẽ có khả năng triển khai xe bọc thép và tàu đổ bộ đệm khí (LCAC), ngoài ra nó còn có phần boong đủ dài để hỗ trợ hoạt động cho trực thăng.
Con tàu có thủy thủ đoàn khoảng 500 người, đủ sức đảm bảo hoạt động cho tối đa 5 trực thăng cùng lúc trên boong, với không gian bổ sung cho khoảng 5 trực thăng khác trong 2 nhà chứa máy bay nằm bên dưới sàn.
Thiết kế của JMU cho thấy con tàu sẽ có thêm 3 nhà chứa máy bay, chức năng sử dụng phụ thuộc phần lớn vào yêu cầu của JMSDF. Theo một quan chức của công ty, chiếc LHD này có khả năng mang theo 2 tàu đệm khí kiểu LCAC và hơn 20 xe thiết giáp lội nước kiểu AAV7A1 trong khoang đổ bộ.
Tuy nhiên hiện tại không có thông tin nào được cung cấp về số lượng lính thủy quân lục chiếc mà chiếc LHD này có khả năng mang theo.
Đồ họa tàu đốc đổ bộ trực thăng thế hệ mới của Hải quân Nhật Bản |
Thông số kỹ thuật dự kiến của tàu đốc đổ bộ mang trực thăng tương lai của Hải quân Nhật Bản bao gồm chiều dài 220 m, bề rộng 38 m, mớn nước 7 m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 19.000 tấn, tốc độ tối đa mà con tàu đạt tới là 24 hải lý/h.
Nếu nhận được yêu cầu, tương tự như tàu Hyuga và Izumo, chiếc LHD này hoàn toàn có khả năng lập tức biến đổi thành tàu sân bay hạng nhẹ thông qua việc lắp thêm đường cất cánh kiểu nhảy cầu để triển khai tiêm kích F-35B.
Mặc dù Bộ Quốc phòng Nhật Bản (MoD) vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức cho loại tàu chiến này, nhưng một quan chức của công ty JMU đã nói với tạp chí quốc phòng Jane’s rằng thông báo sẽ sớm được đưa ra trong thời gian tới.
Tùng Dương