Home / Vũ khí quân sự / Nguyên nhân khiến T-50 vắng mặt trong ‘Ngày chiến thắng’

Nguyên nhân khiến T-50 vắng mặt trong ‘Ngày chiến thắng’

(Vũ khí)


Bộ Quốc phòng Nga vừa hé lộ thông tin về số lượng máy bay tham gia duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày chiến thắng 9/5 tới đây.

Lý do vắng bóng

Theo nguồn tin này, Lễ duyệt binh ngày 9/5 tới đây sẽ có sự tham gia của tổ hợp tên lửa chiến lược Yars, xe tăng chủ lực T-14, T-72B3, pháo tự hành Koalisya-V, tên lửa phòng không S-400…

Đặc biệt, trong cuộc duyệt binh năm 2017, Nga sẽ lần đầu ra mắt các phương tiện quân sự phục vụ tại vùng Bắc Cực như các tổ hơp tên lửa phòng không di động Tor-M2 và Pantsir-SA được lắp đặt trên rơ mooc khớp nối xe địa hình bánh xích DT-30.

Trong khi đó, trên bầu trời Moscow sẽ là các loại máy bay như oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, Tu-95MS và Tu-22MZ, tiêm kích 4++ Su-35, Su-30MS, cường kích Su-34, Su-24.

Đội bay Hiệp sĩ Nga cũng sẽ biểu diễn trong màu sơn mới. Với danh sách những vũ khí tham gia sự kiện trọng đại này cho thấy, tiêm kích tàng hình T-50 thêm một lần nữa vắng bóng.

Nguyên nhân khiến T-50 vắng mặt trong 'Ngày chiến thắng'
Tiêm kích tàng hình T-50 của Nga.

Trước đó, trong Lễ duyệt binh Ngày chiến thắng năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định loại T-50 ra khỏi đội hình duyệt binh của Không quân Nga. Thay vào đó, chiếc máy bay dẫn đầu đội hình duyệt binh là Su-35.

Theo các chuyên gia, quyết định này được đưa ra vì lý do an toàn. Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga nói với Gazeta.ru rằng, quyết định loại T-50 ra khỏi chương trình duyệt binh hoàn toàn là do những yêu cầu về an toàn.

“T-50 vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm cấp quốc gia, chưa được các lực lượng vũ trang tiếp nhận sử dụng. Bởi vậy, không được phép đưa mẫu máy bay này vào chương trình”, nguồn tin cho biết.

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) cũng khẳng định với Gazeta.ru rằng, T-50 không được đưa vào danh sách bay trình diễn trong Lễ duyệt binh vì các yêu cầu về an toàn.

Sự thật?

Dù Nga đã chỉ nguyên nhân khiến T-50 vắng bóng trong Lễ duyệt binh Ngày chiến thắng nhưng trang RealClearDefense dẫn nguồn tin từ các hãng thông tấn Ấn Độ cho biết, PAK-FA T-50 của Nga có nhiều vấn đề về kỹ thuật, bao gồm “công suất động cơ, độ tin cậy của hệ thống radar quét mạng pha chủ động và khả năng hoạt động bí mật kém”.

Cụ thể, nguồn tin này nhận định, các hệ thống trên máy bay không hề mới hơn so với các loại máy bay mà Nga và Mỹ đã từng thiết kế chế tạo trước đây. Động cơ của PAK-FA giống với loại máy bay Su-35, một phi cơ được coi là thế hệ 4++.

Thêm vào đó, PAK-FA và Su-35 có nhiều thiết bị trong buồng lái giống nhau. Ngay cả khi hệ thống của PAK-FA sau này được thay thế bằng các thiết bị hiện đại, thông số của nó được cho là không phù hợp với một phi cơ thế hệ thứ năm.

Không chỉ đánh giá thấp về hệ thống trên máy bay, RealClearDefense còn nêu một dẫn chứng so sánh PAK FA với chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.

Từ những năm 2010 – 2011, trang báo này đã đưa ra các so sánh về 2 loại máy bay trên dựa vào chỉ số mặt cắt radar (RCS) của máy bay (đơn vị dùng để đo khả năng phát hiện một vật thể qua radar, giá trị càng lớn thì phi cơ càng dễ bị phát hiện) vào khoảng 0,3 đến 0,5 m2.

Trong khi đó, giá trị mặt cắt radar của máy bay F-22 được cho là vào khoảng 0,0001 m2. So với F-22, F-35 có chỉ số RCS cao hơn là 0,001 m2, song con số này vẫn rất nhỏ so với PAK FA.

Dù đánh giá này được đưa ra thông qua những nguồn tin của RealClearDefense liên quan tới dự án của PAK-FA trước đó nhưng hiện nay, nhà sản xuất T-50 vẫn không tiết lộ chỉ số RCS song nếu ước tính của tờ báo trên là đúng, T-50 thực sự vẫn kém các phi cơ Mỹ về khả năng tàng hình.

Tuấn Hưng

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *