(Vũ khí)
–
Chuyên gia Nga đã khâm phục trước sức mạnh của tàu khu trục mang máy bay lên thẳng Izumo 183 và tàu khu trục Sazanami 113 của Nhật.
Nhân chuyến thăm cảng Cam Ranh của 2 tàu chiến Nhật Bản là tàu khu trục mang máy bay lên thẳng Izumo 183 và tàu khu trục Sazanami 113 từ ngày 20/5/2017, xin giới thiệu vài viết của chuyên gia quân sự Nga Oleg Kuptsov (đăng trên Svobodnaia Pressa.ru (Nga) ngày 13/3/2017) về sức mạnh đáng nể của các tàu khu trục Hải quân Nhật:
“Các tàu chiến Nhật Bản có 2 đặc điểm nổi bật sau đây:
1/ Kết cấu tàu thể hiện tính cẩn thận đáng nể và sự để ý đến từng chi tiết dù nhỏ của các kỹ sư Nhật;
2/ Các tàu đều có “tuổi đời” rất trẻ, phần lớn trong số đó được hạ thủy trong vòng 10 năm trở lại đây.
Chỉ trong vòng một thập kỷ, Hải quân Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JMSDF) đã tiếp nhận và đưa vào trang bị tới 10 tàu khu trục mới.
Công cuộc tăng cường và đổi mới đội tàu chiến Nhật Bản được tiến hành lặng lẽ, không hề có những lời phát biểu “có cánh” và lại càng không có những tuyên bố kiểu như đến năm N sẽ có Y tàu chiến được đưa vào trang bị. Người Nhật làm nhưng không nói.
Trong 10 tàu đó (đưa vào trang bị trong 10 năm trở lại đây) có 4 chiếc được phân loại là tàu khu trục mang máy bay lên thẳng.
Các tàu này có boong chứa máy bay lên thẳng và có kích thước lớn hơn tàu khu trục thường . Nhưng đấy không phải là “Mistral” như của Pháp.
Tàu mang máy bay lên thẳng của Nhật có chức năng hoạt động trên các vùng biển mở, trong đội hình cụm tàu chiến tốc độ cao. Nó có những tính năng gần tương đương với tàu tuần dương mang máy bay Xô Viết (tức tàu tuần dương máy bay hạng nặng dự án 1143 – “Đô đốc Kuznhetsov”– ND) nhưng có kích thước nhỏ hơn và có những tính năng chuyên sâu hơn để giải quyết những nhiệm vụ rất cụ thể (ví dụ như nhiệm vụ chống ngầm).
Những tàu (khu trục mang máy bay lên thẳng) này “thừa hưởng” những đặc điểm sau của tàu khu trục:
Được trang bị tổ hợp các phương tiện phát hiện rất ấn tượng (các radar mạng pha, thiết bị định vị thủy âm). Còn trên các tàu mang máy bay lên thẳng chống ngầm kiểu “Hyuuga” – còn có thêm một tổ hợp phòng thủ mạnh, 60 tên lửa phòng không tầm trung.
Hai tàu khu trục ( kiểu “Atago”) – là bản copy phóng to của các “Burke“ (tàu khu trực lớp “Arleigh Burke”) của Mỹ, được trang bị hệ thống “Aegis”, 90 tổ hợp phóng tên lửa phòng không có điều khiển và các tên lửa đánh chặn trên vũ trụ SM-3.
Bốn chiếc cuối cùng – các tàu khu trục tên lửa kiểu “Akizuki” (mới đưa vào trang bị trong các năm 2012 -2014). Đây là những tàu không lớn (lượng giãn nước 7.000 tấn), nhưng có những trang thiết bị điện tử hiện đại nhất. Nhiệm vụ của chúng (các trang thiết bị điện tử) – phát hiện các mục tiêu bay thấp.
Việc đưa các tàu này vào trực chiến này đã hoàn thành kế hoạch thành lập tuyến phòng không ngoại vi của các binh đoàn phòng không Nhật Bản. Trong sơ đồ này “các tàu khu trục đánh gần” yểm trợ “các tàu cao cấp hơn” – tức yểm trợ những tàu được trang bị hệ thống Aegis chịu trách nhiệm đánh chặn các mục tiêu ở độ cao lớn.
Chưa nước nào có một hệ thống bài bản như vậy, thậm chí kể cả Hải quân Mỹ.
Nhưng chỉ sau không đầy 2 năm, người Nhật lại cho hạ thủy một tàu khu trục kiểu mới (lớp DD25), có tên gọi là “Asaki”. Để vinh danh chiếc tàu bọc thép “Asahi” từ thời Chiến tranh Nga – Nhật .
Lễ hạ thủy tàu khu trục , ngày 19/10/2016 |
Người làm – không nói, kẻ nói – không làm
Sự xuất hiện của “Asaki” là một bất ngờ thậm chí đối với cả những người chăm chú theo dõi công việc đóng tàu chiến trên toàn thế giới.
Trước đó chỉ có những tin đồn rất không rõ ràng về việc (người Nhật ) thiết kế 2 seri tàu khu trục mới – dự án DD25 và dự án triển vọng DD27, các tàu dự án DD27 sẽ kết hợp sử dụng loại vũ khí thông thường với những vũ khí được chế tạo theo những nguyên tắc vật lý mới.
Không có bất kỳ thông tin nào về những tính năng cụ thể và số lượng các tàu đang được đóng .
Và nói chung, có đến tận bây giờ, vẫn không có thêm nhiều thông tin (về những tàu này).
Tàu JS Akahi, số hiệu “119”. Chiều dài thân 151 m, chiều rộng 18.3 m. Lượng giãn nước chuẩn 5.100 tấn – nếu tính đầy đủ thì trong khoảng 7.000 tấn. Đặc điểm khác biệt chủ yếu là có thiết bị định vị thủy âm kiểu mới, tên và các tính năng (của thiết bị thủy âm này) không được công bố.
Tất cả những gì (ngoài các thông tin trên) còn lại, chỉ là các kết luận rút ra căn cứ vào các bức ảnh được cung cấp .
Một trong những hình ảnh của chiếc tàu DD25 đang được đóng |
Trước hết, cần phải thừa nhận rằng, người Nhật dù sao cũng đã đóng được những chiếc tàu khu trục không giống tàu sân bay.
Từ những tuyên bố công khai, chức năng chính của “Asahi” là phòng thủ chống ngầm. Khi thiết kế tàu, các kỹ sư Nhật đã không áp dụng nhiều giải pháp đột phá, kết cấu tàu không có nhiều thay đổi.
Tàu DD25 – chỉ là một bước tiến tiếp theo trong quá trình phát triển các tàu khu trục Nhật trong những năm 2010 ( “Hyuuga”, “Izumo”, “Akizuki”). Tàu “Asahi” cũng mang các tổ hợp tác chiến và phương tiện phát hiện tương tự như các tàu trên.
Ở phần trên của tàu có thể thấy rõ các thành phần với các hình dạng đặc trưng – vị trí để lắp đặt ăng ten của radar đa năng, tương tự như FCS-3A. Tổ hợp radar gồm 8 radar mạng pha chủ động.