(Vũ khí)
–
Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov, nước này sẽ sản xuất thêm 2 nguyên mẫu T-50 và thử nghiệm công nghệ mới trên cặp tiêm kích này.
Hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Yuri Borisov cho biết: “Chương trình PAK FA đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối trước khi sản xuất loạt. Trong năm 2017, sẽ có 2 nguyên mẫu thử nghiệm nữa được sản xuất”.
Theo kế hoạch mua sắm đến năm trong chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2025, Không quân Nga sẽ mua số lượng lớn tiêm kích tàng hình thế hệ 5 T-50, ông Yuri Borisov cho biết.
Sự khác biệt giữa các nguyên mẫu thử nghiệm. |
Được biết, trên 2 nguyên mẫu mới sẽ được thử nghiệm công nghệ mang ý nghĩa quyết định cho dòng chiến đấu tối tân này. Theo RIAN, công nghệ tối tân được nhắc đến chính là hệ thống máy tính điều khiển trên khoang (ePilot).
Đại diện Tập đoàn Sukhoi, Dmitry Gribov cho biết, trong quá trình thử nghiệm, ePilot sẽ được trao quyền quản lý từng phần của máy bay, từ đó giúp phi công giảm thao tác điều khiển để tập trung vào nhiệm vụ chiến đấu.
Trước khi thực hiện cuộc thử nghiệm này, hãng Sukhoi đã nâng cấp công nghệ ePilot trên PAK FA với hệ thống máy bay tính mới được biết đến với tên gọi “Hệ thống tích hợp các mô-đun hàng không quân sự” – IMA BK để thay thế cho hệ thống cũ.
Khi được trang bị IMA BK, hệ thống này sẽ giúp phi công nhận diện và xử lý tình huống chiến đấu tốt hơn. Theo lời chuyên gia Sukhoi, IMA BK sẽ thực hành nhiệm vụ kiểm soát tình trạng của máy bay, hoa tiêu, radar hàng không và các kênh liên lạc quân sự trong quá trình thử nghiệm.
Theo ông Dmitry Gribov, trong các bài thực nghiệm chiến đấu, IMA BK sẽ giúp phi công nhận diện các mục tiêu, phát hiện các mục tiêu nguy hiểm và lựa chọn vũ khí tấn công. Không chỉ có vậy, ePliot mới còn được thử sức với tình huống máy bay mất kiểm soát để khởi động và tối ưu lại các hệ thống trên khoang.
Quá trình thử nghiệm ePilot sẽ giúp hoàn thiện IMA BK. Vị đại diện này cho biết, hệ thống ePilot trang bị trên PAK FA ưu việt hơn so với hệ thống điều khiển tự động đang lắp đặt trên các máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ hiện nay.
Ông Dmitry Gribov cho biết: “Hệ thống mới có thể sẽ tăng hiệu quả hoạt động của máy bay lên 10 lần, độ tin cậy và an toàn lên 4 lần”. Theo Lenta, thực chất đây là hệ thống được coi là trí thông minh nhân tạo từng được Nga nói đến trước đây.
Tuy nhiên, đây không phải là công nghệ đỉnh cao nhất mà Nga trang bị cho dòng chiến đấu cơ tối tân này. Trên PAK – FA sử dụng phương pháp “vỏ thông minh” trong đó mọi đầu thu anten được quy về một hệ thống điều khiển duy nhất, bộ não điện tử của máy bay.
Tổ hợp radar của Т-50 bao gồm: Anten radar chính là radar mũi AESA với 1522 đầu thu và truyền tín hiệu module (của F-22 Raptor là 1200), Hai anten AESE lắp đặt bên sườn máy bay, anten AESA, anten radar L-band. Với trang bị này, T-50 có thể phát hiện và khai hỏa ngay khi máy bay đối phương chưa hiểu chuyện gì đang đến với mình.
Clip màn tiếp dầu trên không hiếm thấy của T-50
Tuấn Hưng