(Vũ khí)
–
Theo hãng thông tấn TASS, dự án nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 5 FGFA giữa Nga và Ấn Độ sẽ vẫn tiếp tục theo kế hoạch.
Thông tin trên được TASS dẫn báo cáo từ dịch vụ báo chí của Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Nhà nước Rosoboronexport vào hôm thứ ba ngày 24/10.
Đây là lời đáp trả chính thức từ phía Nga sau khi xuất hiện phàn nàn từ Không quân Ấn Độ (IAF) cho rằng chính phủ quốc gia Nam Á nên chấm dứt chương trình FGFA do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đề ra.
Cụ thể, IAF phản ánh rằng diện tích phản xạ radar (RCS) của FGFA quá cao, dẫn tới mất khả năng tàng hình.
Bên cạnh đó động cơ máy bay không được thiết kế theo kiểu module, sẽ khiến chi phí vận hành và bảo dưỡng bị đội lên gấp nhiều lần vì rất khó thao tác.
Thậm chí có nguồn tin còn cho rằng nếu tiến độ thực hiện dự án FGFA tiếp tục bị chậm so với kế hoạch thì Ấn Độ sẽ ngay lập tức xúc tiến việc đặt mua tiêm kích thế hệ 5 F-35A Lightning II do Mỹ chế tạo.
![]() |
| Tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi Su-57 – Nguyên mẫu chế tạo của FGFA |
Đứng trước nguy cơ đánh mất hợp đồng lớn cũng như lòng tin của đối tác quân sự lâu đời, đồng thời là nhà nhập khẩu vũ khí nhiều năm liền giữ vị trí số 1 thế giới, Nga đã phải cấp tốc đính chính lại những nhận xét mà phía New Delhi đưa ra.
Nhà sản xuất máy bay Nga cho rằng diện tích phản xạ radar của FGFA cao quá mức cho phép xuất phát từ chính yêu cầu của Ấn Độ.
Trong khi các chiến đấu cơ thế hệ 5 hiện nay đều được thiết kế cho 1 phi công điều khiển thì New Delhi lại muốn tiêm kích tàng hình của mình phải có buồng lái 2 chỗ ngồi.
Việc làm trên tất yếu thay đổi kết cấu máy bay, khiến khoang điều khiển bị phình to gấp bội, cho nên sẽ làm cho RCS tăng vọt so với các chiến đấu cơ chỉ được thiết kế với 1 chỗ ngồi.
![]() |
| Tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II vẫn khó mà chen chân được vào thị trường vũ khí đầy tiềm năng như Ấn Độ |
Phía Nga còn cung cấp thêm thông tin rằng hiện các thỏa thuận liên chính phủ giữa hai nước vẫn đang có hiệu lực và Moskva đã hoàn thành đầy đủ mọi nghĩa vụ theo đúng thỏa thuận ký năm 2007.
Bên cạnh đó, xuất hiện nguồn tin từ chính Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết rất có thể thỏa thuận tiếp theo sẽ sớm được ký kết trong năm nay.
Tiêm kích FGFA nhận kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động sau năm 2020, khách hàng đầu tiên là Không quân Ấn Độ, sau đó vũ khí này có thể xuất khẩu cho một nước thứ ba.
Với những diễn biến trên, có lẽ thông tin cho biết IAF muốn hủy bỏ chương trình FGFA để mua F-35 chỉ là một đòn gió nhằm thúc ép Moskva sớm bàn giao những thành tựu nghiên cứu mới cho New Delhi mà thôi.
Chí Linh
Binh Nghiệp Việt Nam

