Home / Vũ khí quân sự / Nga phá thế độc quyền của Mỹ về máy bay cánh lật

Nga phá thế độc quyền của Mỹ về máy bay cánh lật

(Vũ khí)


Theo Tư lệnh Không quân vũ trụ Nga, ông Victor Bondarev, Nga sẽ phát triển các dòng máy bay cánh lật và thiết bị bay không người lái hạng nặng.

Ông V. Bondarev tuyên bố: “Quá trình phát triển các thiết bị bay mới đang được thực hiện theo nhiều hướng: Từ hạng nhẹ, hạng trung đến hạng nặng và thiết bị bay lưỡng thể. Trong thời gian tới, toàn bộ các thiết bị bay không người lái của Nga sẽ được tích hợp vào hệ thống điều khiển hợp nhất Staei”.

Cơ sở để ông V. Bondarev đưa ra tuyên bố này là tại Triển lãm MAKS-2017, Tập đoàn Russia Helicopter đã giới thiệu nguyên mẫu công nghệ của máy bay không người lái lưỡng thể VRT30.

Theo kế hoạch, máy bay này bắt đầu bay thử ngay trong năm 2017 và chế tạo hàng loạt sau đúng 1 năm.

Nga phá thế độc quyền của Mỹ về máy bay cánh lật
Mô hình máy bay cánh lật không người lái của Nga.

Được biết, trước khi mô hình VRT30 chính thức ra mắt, hồi đầu năm 2016, một mẫu máy bay trực thăng cánh lật đầu tiên của Nga đã có chuyến bay thử trong nỗ lực của nước này nhằm phá thế độc quyền của Mỹ.

Chuyến bay thử này được thực hiện trong khuôn khổ Triển lãm hàng không Singapore Airshow 2016.

Thông tin về chuyến thử nghiệm này được ông Alexander Okhonko, CEO của VR-Technologies một công ty con của Tập đoàn Trực thăng Nga (RHG) cho biết.

“Công việc phát triển bắt đầu với một mô hình độc đáo vào năm 2015, các phiên bản thử nghiệm đã có chuyến bay đầu tiên”, cho biết. Theo RHG, kế hoạch trên là một phần của chương trình Speed mà RHG hợp tác với công ty Aerob – một doanh nghiệp hàng không tại trung tâm công nghệ cao Skolkovo ngoại ô thủ đô Moskva của Nga.

Việc tiến hành bay thử máy bay trực thăng cánh lật đầu tiên, Nga đang muốn trực tiếp cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực này nhằm phá thế độc quyền.

Tuy nhiên để làm được điều này, Moskva phải nỗ lực không ngừng bởi lẽ Washington đã có những bước đi chắc chắn và hiện đang sở hữu nhiều trực thăng cất cánh hiện đai.

Hồi tháng 6/2013, Bộ Tư lệnh Không quân thuộc Hải Quân Mỹ đã ký với liên danh Bell/Boeing hợp đồng dài hạn mua 99 máy bay cánh lật V-22 Osprey.

Theo đó, từ năm 2015 – 2019, Bell/Boeing sẽ cung cấp 92 chiếc máy bay MV-22 cho Quân chủng lính thủy đánh bộ Mỹ và 7 chiếc CV-22 cho Không quân Mỹ.

Hợp đồng tổng trị giá 4,894 tỷ USD này còn kèm theo phụ lục có thể bổ sung 23 chiếc gồm 22 chiếc MV-22 và 1 chiếc CV-22. Hiện nay, V-22 Osprey của Mỹ là máy bay đa năng với khả năng cất cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng di chuyển với vận tốc của máy bay chiến đấu và hạ cánh giống với trực thăng.

Nga phá thế độc quyền của Mỹ về máy bay cánh lật
Mô hình máy bay cánh lật có người lái của Nga.

Với tốc độ di chuyển nhanh, chúng được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai quân cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau. V-22 Osprey có khả năng gấp gọn 2 cánh quạt nên là loại máy bay tiết kiệm diện tích bậc nhất trên các tàu sân bay.

Trước sự tiện dụng của máy bay cánh lật này, hiện cả Không quân, Thủy quân lục chiến Mỹ đều muốn trang bị V-22 Osprey.

Đan Nguyên

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *