(Vũ khí)
–
Theo Air Recognition, trong quý 4 năm 2018, Không quân Nga sẽ được nhận chiếc Mi-38T đầu tiên – dòng trực thăng bay trên tầm với của mọi tên lửa vác vai.
Thời điểm trang bị
Bộ Quốc phòng Nga và hãng hãng trực thăng Helicopters Holding cùng công khai thời điểm trang bị chiếc Mi-38T này. Lãnh đạo hãng trực thăng Nga, Andrey Boginsky tuyên bố:
“Trực thăng Nga và Bộ Quốc phòng sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm chung của trực thăng Mi-38T đầu tiên trong quý II năm nay. Trực thăng vận tải sẽ được giao cho Bộ Quốc phòng vào quý IV năm 2018.
Việc sửa đổi khác với mô hình chứng thực cơ bản. Tất cả các đơn vị Mi-38T và linh kiện là Nga thực hiện. Phương tiện truyền thông có thể được cài đặt cho các mục đích quân sự, cũng như thùng nhiên liệu bổ sung cho tăng phạm vi”, Andrey Boginsky tuyên bố.
![]() |
| Nga thử nghiệm Mi-38 phiên bản dân sự. |
Theo vị quan chức này, ban đầu chương trình Mi-38 chỉ được thực hiện chỉ nhằm tạo ra dòng trực thăng vận tải đa năng. Tuy nhiên nhờ tính năng đặc biệt của nó, nhà sản xuất và Bộ Quốc phòng đã đi đến thống nhất phát triển thêm cả phiên bản quân sự.
Và nếu mọi việc thực hiện theo đúng kế hoạch, trước khi kết thúc năm 2018, chiếc Mi-38T phiên bản quân sự đầu tiên sẽ được bàn giao cho quân đội để tiến hành các cuộc thử nghiệm.
Trên tầm bắn của tên lửa
Theo giới thiệu của nhà sản xuất Nga, trực thăng Mi-38 được đánh giá rất cao về mặt tải trọng và khả năng vận chuyển. Loại trực thăng này có thể mang được 6-7 tấn hàng hóa. Ngoài ra, việc cất và hạ cánh của Mi-38 không quá đòi hỏi điều kiện cơ sở hạ tầng quá tốt của sân bay.
Giới chức quân sự Nga tin tưởng rằng, loại trực thăng đa năng Mi-38 chuẩn bị được đưa vào sản xuất hàng loạt để thay thế cho dòng máy bay đời cũ Mi-8/Mi-17, sẽ không có đối thủ cạnh tranh về tính năng kỹ-chiến thuật và trên thị trường xuất khẩu.
Các nhà thiết kế Mi-38 đã trang bị cho loại trực thăng đa năng này những tính năng tiên tiến nhất như loại bỏ hoàn toàn các thiết bị cơ khí, buồng lái và các hệ thống điều khiển được lập trình, giúp đơn giản hóa các thao tác điều khiển cho phi công và giảm độ ồn cánh quạt.
Tuy chưa sản xuất hàng loạt nhưng loại trực thăng này đã thiết lập hàng loạt kỷ lục thế giới, ví dụ như thiết kế khí động học tối ưu giúp Mi-38 tiết kiệm nhiên liệu tối đa và có khả năng nâng không rất nhanh, tính từ khi bắt đầu cất cánh lên tới độ cao 3.000 mét chỉ trong vòng 6 phút.
Ngoài ra, trực thăng Mi-38 có khả năng đạt trần bay cao tới 9.000 mét, hơn độ cao của các trực thăng có trần bay cao nhất hiện nay tới 3000m. Mi-38 có thể coi là loại trực thăng duy nhất trên thế giới có trần bay đạt tới độ cao của các loại máy bay cánh cố định.
Với trần bay khủng như vậy, Mi-38 sẽ bay cao ngang với những máy bay cường kích trên thế giới hiện nay, trên tầm với của các hệ thống phòng không vác vai (MANPADS). Cùng với những hệ thống tác chiến điện tử mang theo, máy bay gần như được bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Vị đại diện của Helicopters Holding cho biết, một khi chính thức đi vào trang bị, Mi-38 sẽ khiến trực thăng Nga không lặp lại kịch bản bị như chiếc Mi-35 bị phiến quân tại Syria bắn hạ bằng MANPADS hồi năm 2016.
Tuấn Vũ
Binh Nghiệp Việt Nam
