Home / Vũ khí quân sự / Nga lộ loại thép giúp Armata không bị cóng tại Bắc Cực

Nga lộ loại thép giúp Armata không bị cóng tại Bắc Cực

(Vũ khí)


Để những T-14 Armata không bị lạnh cóng tại Bắc Cực, Nga đã dùng loại thép đặc biệt để sản xuất dòng tăng thế hệ mới này.

Trang Sdelanounas dẫn lời phát ngôn viên Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho biết, lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata tương lai của sẽ được chế tạo bằng một thép đặc biệt có tên mã là 44S-SV-SH với độ dày khoảng 2-25mm.

Vật liệu này có độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực. Ưu điểm của lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata là có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại thép đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây.

Nga lộ loại thép giúp Armata không bị cóng tại Bắc Cực
Tăng T-14 Armata của Nga.

Thậm chí độ dày lớp giáp bảo vệ đã giảm 15% so với trước nhưng vẫn giữ nguyên khả năng bảo vệ của nó trước các tác động bên ngoài. Bên cạnh việc sử dụng loại thép này cho siêu tăng Armata, Quân đội Nga cũng sẽ sử dụng loại vật liệu này để chế tạo các thiết bị quân sự khác trong tương lai.

Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho hay, việc sử dụng hợp kim thép mới trong quá trình sản xuất đã giúp bảo vệ cấu trúc bền vững của loại vật liệu này, bên cạnh đó nó còn làm tối ưu hóa khả năng tiếp xúc của 44S-SV-SH đối với các môi trường có nhiệt độ đặc biệt.

Chuyên gia quân sự người Nga, Mikhail Timoshenko cho hay, nhiệm vụ của lớp giáp mới của siêu tăng Armata sẽ là bảo vệ toàn bộ phần thân của xe tăng, các thiết bị quang điện tử bên trong và các thiết bị khác được lắp bên ngoài xe tăng trước các loại vũ khí bộ binh, đạn pháo và tên lửa chống tăng.

Tuy nhiên nếu hoạt động ở môi trường có nhiệt độ thấp, các loại giáp bảo vệ làm bằng vật liệu thép trước đây thường không hiệu quả. Nếu sử dụng một loại thép mới có khả năng chống lại sự khắc nhiệt của môi trường tác chiến có nhiệt độ thấp điều này sẽ được thay đổi.

Việc Nga tự tin về khả năng của tăng Armata trong môi trường tác chiến Bắc Cực là hoàn toàn có sở bởi trước đó Liên Xô và Nga sau này đã có kinh nghiệm trong chế tạo xe tăng và tác chiến tại môi trường khắc nghiệt này.

Chuyên gia phân tích vũ khí bộ binh của Nga – Alexey Khlopotov cho biết, xe tăng của Nga đã thể hiện tính hiệu quả của mình trong môi trường tác chiến khắc nhiệt trên chiến trường Na Uy khi phải hành quân qua các khu vực luôn bị bảo phủ bởi băng tuyết.

Cũng cần phải nhắc lại là các đơn vị tăng thiết giáp của Liên Xô lúc đó chỉ được trang bị các loại pháo tự hành ISU-152 và dòng xe tăng chiến đấu KV, đa số các mẫu tăng này đều đã lỗi thời. Trước đó trong Thế chiến thứ 2, đạo quân của Hitler đã ngấm đòn vì vũ khí Liên Xô và thời tiết khắc nghiệt. Theo đó, trang thiết bị của Đức bắt đầu hỏng hóc khi nhiệt độ xuống âm 20 độ C.

Các loại vũ khí không thể khởi động được, đặc biệt là các vũ khí chống tăng, chất lỏng tạo độ giật lùi cho pháo đều đông cứng, dầu bôi trơn cho các vũ khí thông minh và súng máy cũng vậy.

Quân Đức phải lui bước trước các đợt phản công dũng mãnh của quân bộ binh Liên Xô. Chỉ có lựu đạn ném tay là còn sử dụng được. Tháp pháo của xe tăng thì không thể xoay được, và xe tăng thì phải hoạt động liên tục để tránh bị đông cứng.

Ngược lại, xe tăng T-34 của Liên Xô với số lượng rất lớn, lại có bộ khởi động khí nén, có thể hoạt động được kể cả trong thời tiết lạnh nhất. Thêm nữa, bánh xích của loại T-34 này rất rộng nên tản đều trọng lượng của nó, nên T-34 có thể lăn xích trên các mương rãnh cũng như các hố tuyết sâu tới 1.5m.

Clip tăng Armata đánh chặn tên lửa tấn công

Thùy Dung

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *