(Vũ khí)
–
Nga vừa chính thức xác nhận một chiếc trực thăng tấn công Mi-28 phải hạ cánh khẩn và bốc cháy khi làm nhiệm vụ tại Syria.
Hãng thống tấn TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Ngày 6/10, một chiếc Mi-28 hoạt động tại Syria đã phải hạ cánh khẩn vì lý do kỹ thuật khi chiếc trực thăng này đang hộ tống 1 chiếc Mi-8 chở những quan chức thuộc Trung tâm hòa giải xung đột của Nga ở Syria”.
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận: “Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được triển khai ngay lập tức và đã đón thành công tổ bay về căn cứ. Hiện nay, sức khỏe của các phi công không gặp vấn đề gì lớn. Theo báo cáo sơ bộ của kíp bay và điều tra ban đầu có thể cho thấy chiếc trực thăng này đã bị bốc cháy”.
Hiện trường một chiếc trực thăng Mi-28 gặp nạn. |
Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Nga về vụ việc sau khi các tay súng khủng bố IS tại tỉnh Hama, Syria tuyên bố đã bắt 1 chiếc Mi-28 của Nga. Tuy nhiên, điều bất ngờ trong lời xác nhận của Nga là họ không hề phủ nhận thông tin Mi-28 bị bắn hạ mà chỉ cho biết chiếc trực thăng gặp sự cố và bốc cháy khi tiếp đất.
Sự cố này có nhiều điểm tương đồng với vụ nghi vấn 1 chiếc Mi-28 khác của Nga bị bắn hạ hồi tháng 4/2016 gần thành phố Homs của Syria. Vụ việc này đã được Interfax-AVN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận nguyên nhân khiến Mi-28 gặp nạn do vướng phải vật cản trong khi bay đêm mà phi công không phát hiện được.
“Chuyến bay diễn ra trên một địa hình mở rộng, bóng tối hoàn toàn bao trùm. Các phi công vận hành trực thăng đeo kính chuyên dụng để nhìn ban đêm. Không loại trừ khả năng trên đường bay có vật cản khiến chiếc Mi-28 vô tình đâm phải”, Interfax-AVN cho biết.
Việc Nga xác định nguyên nhân khiến chiếc Mi-28 gặp nạn đã khiến nhiều người bất ngờ bởi dòng trực thăng này được trang bị những thiết bị hiện đại, có thể tác chiến tốt bất kể ngay hay đêm trong mọi điều kiện thời tiết theo như tuyên bố của Nga.
Cụ thể, trực thăng Mi-28N sử dụng hệ thống chống chướng ngại vật, kết cấu cánh quạt giảm tín hiệu radar nên có thể bay cao dưới 20 m mà vẫn không bị radar phát hiện.
Ngoài ra, phi công được trang bị kính nhìn đêm chuyên dụng. Trên mũ có hệ thống chỉ thị mục tiêu tự động bám theo hướng ánh mắt của người lái. Hệ thống điều khiển vũ khí hiện đại, có thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser.
Trước khi Nga công bố nguyên nhân này, truyền thông Israel đã đặt nghi vấn rằng chiếc Mi-28 gặp nạn tại Syria do tên lửa phòng không vác vai bắn hạ. Nhưng dù với nguyên nhân nào thì trực thăng tấn công số 1 của Nga vẫn dính tai tiếng.
Nếu nguyên nhận thực sự của vụ tai nạn do không quan sát được vật cản khi bay đêm thì đó là lỗi của hệ thống nhìn đêm. Trong khi đó, nếu bị bắn hạ bằng tên lửa thì vấn đề đã trở nên nghiêm trọng hơn khi hệ thống đối kháng điện tử President-S Nga trang bị cho trực thăng Mi-28N đã không hoạt động như quảng bá.
Tuấn Vũ