Home / Vũ khí quân sự / Nga đuối sức trong cuộc đua UCAV

Nga đuối sức trong cuộc đua UCAV

(Vũ khí)


Dù là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới nhưng trong lĩnh vực phát triển UAV, đặc biệt là UCAV, Nga lại đang lạc hậu so với các đối thủ.

Theo nhận định của giời chuyên gia, Nga không mấy thành công trong việc phát triển máy bay không người lái (UAV) và máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) dù Moscow đang rất cố gắng để thu hẹp khoảng cách với phương Tây và cả Trung Quốc.

Theo các nhà quan sát, máy bay không người lái như Orlan-10 được Nga sử dụng tại Syria có độ thô sơ đến khó tin. Chiếc Korsar có khá hơn thời gian hoạt động trên không ngắn, tải trọng vũ khí lại thấp, chưa thể thay thế chiến đấu cơ trên chiến trường.

Nga đuối sức trong cuộc đua UCAV
UCAV mới của Nga.

Việc nghiên cứu thiết kế một loại UAV tính năng tiệm cận MQ-1 Predator của Mỹ vẫn còn là tương lai xa đối với người Nga, cho nên trong giai đoạn trước mắt họ đành phải tạm “chữa cháy” bằng một giải pháp cực kỳ lạ lùng.

Nga đã mua một số máy bay dân dụng hạng nhẹ 2 động cơ DA42 Twin Star do Áo sản xuất, họ loại bỏ khoang lái cho phi công để lắp đặt các khí tài điện tử và dẫn đường nhằm biến nó thành một chiếc UAV.

Chiếc DA42B của Nga có thể điều khiển từ cách xa 250 km, mang theo tải trọng vũ khí 600 kg, tuần tra liên tục trên không được 12 tiếng, tuy rằng còn xa mới đạt tới các thông số của Predator hay Reaper nhưng đây vẫn là bước tiến lớn với người Nga.

Nhờ khối quang điện dưới mũi mà chiếc DA42B có thể mang theo tên lửa chống tăng Ataka trong những phi vụ tấn công, tuy nhiên không biết nó có truyền được hình ảnh về sở chỉ huy theo thời gian thực hay không?

Đây dĩ nhiên chỉ là giải pháp chữa cháy tạm thời, về lâu về dài Nga vẫn phải tập trung đầu tư mạnh cho công việc nghiên cứu để tạo ra được một chiếc UCAV đúng nghĩa.

Và nỗ lực của Nga đã được đền đáp bằng việc ra mắt chiếc UCAV Orion. Tuy nhiên, khi quan sát hình ảnh được công bố, chiếc Orion này lại rất giống Wing Loong và chiếc МQ-9 Reaper của Không quân Mỹ.

Theo những thông tin ban đầu được tiết lộ, máy bay không người lái Orion có khả năng điều khiển cả loạt UAV khác và đưa ra các dữ liệu chỉ định mục tiêu, tạo hình ảnh địa hình và tìm ra trung tâm liên lạc của địch và nơi cất giấu các hệ thống phòng không.

Chiếc máy bay không người lái mới của Nga có sải cánh dài 16 mét và chiều dài 8 mét. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa là 1 tấn và trọng tải tối đa là 200 kg. Trần bay tối đa đạt 7,5 km và thời gian mỗi chuyến bay tối đa đạt 24 giờ với tải trọng tiêu chuẩn với tốc độ bay trung bình lên đến 200 km/h.

Một hệ thống máy bay không người lái của Orion hoàn chỉnh bao gồm 4 đến 6 UAV, trạm kiểm soát mặt đất, hệ thống cất cánh và hạ cánh tự động, và các yếu tố liên lạc. Theo kế hoạch, ngoài phiên bản dùng trong nước, Tập đoàn Kronshtadt dự định phát triển cả bản xuất khẩu của Orion.

Lãnh đạo của Kronshtadt nói trong buổi ra mắt Orion: “Chúng tôi đang làm việc để hiện đại hóa của một khu phức hợp nhằm phục vụ quá trình phát triển. Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết nhưng chúng tôi dự định sẽ bổ sung nhiều tính năng vào phiên bản tiếp theo của cấu hình xuất khẩu của chiếc máy bay”.

Dù đã rất cố gắng nhưng để phát triển được những chiếc UAV hay UCAV tối tân như của Mỹ hay của Israel, Nga chắc chắn phải mất nhiều thời gian hơn nữa.

Đan Nguyên

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *