Home / Vũ khí quân sự / Nga buộc phải hoàn thiện tàu đổ bộ nội sau vụ Mistral

Nga buộc phải hoàn thiện tàu đổ bộ nội sau vụ Mistral

(Vũ khí)


Hải quân Nga vừa thử nghiệm thành công tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Dự án 11711 – con tàu được khởi đóng từ 14 năm trước.

Hãng TASS dẫn tuyên bố của người đại diện xưởng đóng tàu Yantar của Nga cho biết: “Ngày 3/5, cuộc thử nghiệm trên biển của tàu tấn công độ bộ cỡ lớn Ivan Gren đã hoàn thành. Trong bài thử nghiệm này, hoạt động của các hệ thống và thiết bị đã được kiểm tra đạt tiêu chuẩn đề ra bởi Bộ Quốc phòng Nga”.

Giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia với tàu đổ bộ Ivan Gren bắt đầu từ tháng 11/2017 nhưng sau đó phải tạm hoãn vào tháng 12/2017 sau khi phát hiện ra vấn đề kĩ thuật. Nó đã tiếp tục quá trình thử nghiệm từ đầu tháng 4/2018. Theo kế hoạch, chiếc tàu này sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối tháng 5 sau khi hoàn thành những cuộc thử nghiệm cuối.

Nga buộc phải hoàn thiện tàu đổ bộ nội sau vụ Mistral
Nga thử nghiệm tàu đổ bộ Ivan Gren.

Được khởi đóng vào ngày 23/12/2004, phải mất tới 8 năm sau đó, tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Project 11711 – lớp tàu đổ bộ lớn đầu tiên mà Nga chế tạo sau khi Liên Xô sụp đổ – mới được hoàn thiện và hạ thủy. Nhưng phải mất tới 4 năm sau đó, con tàu có lượng giãn nước chỉ 5.000 tấn này mới được hoàn thiện ra biển thử nghiệm

Thế nhưng, dù mất thời gian siêu dài, kỷ lục đóng tàu chiến thế giới, tàu đổ bộ Ivan Gren vẫn gặp hàng loạt lỗi kỹ thuật buộc phải tinh chỉnh lại trước khi thử nghiệm tiếp

Theo tờ báo Vpered, tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Project 11711 Tapir được chế tạo bởi nhà máy Yantar ở Kaliningrad đã bị đình chỉ thử nghiệm cấp nhà máy.

“Ivan Gren đã trở lại nhà máy đóng tàu sau khi bị đình chỉ thử nghiệm cấp nhà máy”, nguồn tin cho biết.

Lý do được đưa ra dẫn tới quyết định đột ngột này là do hệ thống khử từ trên tàu gặp vấn đề. Trưởng bộ phận chế tạo nhà máy Yantar – ông Igor Leonov cho hay, “Tàu chiến cần phải nghiên cứu thêm để cải thiện hoạt động của hệ thống khử từ”.

Vị này cũng cho biết rằng, vấn đề hoạt động của hệ thống khử từ không phải lỗi từ Yantar mà là do ngay từ công đoạn thiết kế ban đầu. “Những sai lầm giai đoạn đầu trong việc tính toán từ trường với tàu chiến đã dẫn tới việc này, và bây giờ cần thiết phải điều chỉnh hệ thống khử từ”, vị này nói.

Dự kiến ban đầu, tàu đổ bộ lớn Ivan Gren sẽ bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm 2016. Chiếc tàu này có lượng giãn nước 5.000 tấn và khả năng hoạt độnt tối đa 30 ngày. Nó dài 120m, rộng 16,5m và có tốc độ tối đa 18 hải lí, cùng chạy được liên tiếp gần 8.000km nên dễ dàng làm nhiệm vụ ở các vùng biển lớn.

Tàu có thể chở được 13 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 36 xe bọc thép chở quân hay 300 lính thủy đánh bộ. Tàu được trang bị hệ thống pháo 6 nòng 30mm và có 2 bàn đáp trực thăng Kamov Ka-29.

Trước hàng loạt vấn đề về chương trình đóng tàu đổ bộ Ivan Gren gặp phải, Hải quân Nga đã từng có kế hoạch “bỏ rơi” dự án đóng tàu kéo dài kỷ lục này.

Tuy nhiên, sau khi thương vụ tàu đổ bộ Mistral giữa Nga và Pháp đổ vỡ trong khi Moscow chưa có lớp tàu nào thế chỗ, đây được xem chính là nguyên nhân khiến Nga tiếp tục hoàn thành những thử nghiệm cuối cùng với tàu Ivan Gren để đưa vào trang bị sau 14 năm khởi đóng.

Đan Nguyên

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *