(Vũ khí)
–
Trong mấy bài sau đây, chúng tôi xin được tổng hợp và giới thiệu với bạn đọc một số thông tin về các phương tiện bay siêu thanh.
Xin được bắt đầu từ những thông tin mới nhất qua bài “Mỹ đã vượt Nga trong lĩnh vực (tốc độ) siêu thanh” cùng phụ đề: “Chúng ta có gì để đối phó với SR-72 bất khả xâm phạm?” của chuyên gia quân sự Nga Andrey Polunhin đăng trên “Svobodnaia Pressa.ru” (Nga) ngày 30/9/2017.
Chúng tôi có sắp xếp lại các đề mục để tiện theo dõi. Ảnh trong bài là của tác giả Andrey Polunhin.
Ảnh: lockheedmartin.com |
1. Thông tin mới nhất:
Nước Mỹ đang trên ngưỡng cửa của cuộc cách mạng siêu thanh. Ngay trong năm 2020, Tập đoàn Lockheed Martin sẽ chế tạo phiên bản SR-72– kiểu máy bay không người lái trong tương lai có thể bay với tốc độ đến 6M (6.900km/h).
Đây là nội dung chính trong tuyên bố mới nhất (ngày 28/9/2017) của Оrlando Karvalo, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực hàng không Tập đoàn Lockheed Martin trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị kỹ thuật hàng không quốc tế tổ chức tại Fort Worth, bang Texas (Mỹ).
Xin nói rõ: SR-72– đấy là máy bay không người lái- gián điệp (trinh sát) siêu thanh.
Theo số liệu của Tạp chí Aviation Week, nguyên mẫu của chiếc máy bay này đã được thử nghiệm thành công vào cuối tháng 7/2017 mới đây, thêm nữa, chuyến bay thử nghiệm này của nguyên mẫu SR-72 được hộ tống bởi 2 chiếc máy bay siêu thanh huấn luyện Northrop T-38 Talon.
Các cuộc thử nghiệm được tiến hành trên trường bắn gần thành phố Palmdale, California (Mỹ), nơi có trụ sở của chi nhánh Skunk Works thuộc Lockheed Martin chuyên chế tạo các phương tiện bay.
Trên thực tế, SR-72 là kết quả của sự phát triển và hoàn thiện ý tưởng đã được ứng dụng khi thiết kế chiếc máy bay huyền thoại Lockheed SR-71 Blackbird (có trong trang bị của Không quân Mỹ trong những năm 1964-1998).
Tốc độ của Lockheed SR-71 Blackbird đạt 3,3M, và vào năm 1990, một chiếc SR-71 đã đạt kỷ lục khi bay từ Los Angeles đến Washington chỉ trong thời gian 1 giờ 13 phút.
Tuy nhiên, do kỹ thuật bay SR-71 đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối nên đã có tới 18 chiếc trong tổng số 38 chiếc (có trong trang bị) đã gặp nạn.
Máy bay không người lái SR-72 có bước tiến vượt bậc so với SSR-71. Nó được chế tạo từ vật liệu titan và sợi các bon và về lý thuyết có thể bay một vòng quanh Trái Đất chỉ trong hơn 6 giờ.
Theo Giám đốc Chương trình Hypersonics Bred Leland thì các máy bay siêu thanh được trang bị tên lửa siêu thanh có thể xâm nhập vào vùng không phận cấm bay của bất kỳ đối thủ tiềm năng nào và tiến hành các đòn tấn công vào bất kỳ địa điểm nào trên lục địa và chỉ sau không đầy một giờ kể từ thời điểm cất cánh nó đã có mặt tại khu vực triển khai tấn công mục tiêu.
Từ những thông tin này, dĩ nhiên, sẽ có một câu hỏi được đặt ra (đối với Nga): Nga có gì trong tay để đối phó?
Hiện gần như không có thông tin gì về những dự án thiết kế máy bay siêu thanh của Matxcova.
Tuy nhiên, vào tháng 4/2017, Bộ Quốc phòng Nga đã có tuyên bố khẳng định là đang thực hiện dự án chế tạo phương tiện tấn công siêu thanh, cụ thể: trong khuôn khổ Chương trình vũ khí 2018-2025 có một mục ghi rõ: “Hoàn tất công tác thiết kế (chế tạo) và đưa vào trang bị cho Quân đội (Nga) các mẫu vũ khí siêu thanh mới về nguyên tắc”.
Có thể hình dung phần nào loại vũ khí mới này (của Nga) qua tên lửa chống hạm Nga mới nhất “Zircon”. Trong các thử nghiệm đã được tiến hành, “Zircon” đã đạt tốc độ tới 8M – tức gần 9.000km/h.
Nhiều khả năng hơn cà là ngay trong năm 2018 sắp tới, một số tàu nổi, tàu ngầm và các tổ hợp tên lửa bờ của Nga sẽ được trang bị tên lửa này.
Câu hỏi tiếp theo: liệu Nga có (đang) thua Mỹ trong “trận chiến giành ưu thế trong lĩnh vực các phương tiện siêu thanh” hay không?
2. Ý kiến của các chuyên gia quân sự Nga:
Đại tá, thành viên Hội đồng chuyên gia của Ủy ban công nghiệp quốc phòng Liên Bang Nga Viktor Murakhovski
– Vào đầu thế kỷ này, khi Mỹ thiết kế hệ thống để thực hiện học thuyết “Đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu” (Prompt Global Strike, PGS) của mình, một trong những hướng hiện thực hóa học thuyết trên chính là chế tạo các phương tiện bay siêu thanh. Nhưng hiện vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về việc Mỹ đã thực hiện được ý tưởng chế tạo hệ thống trên đến đâu.
Để có thể đánh giá, cần phải có các kết quả thực tế, chứ không phải chỉ qua các tuyên bố của đại diện một hãng riêng biệt nào đó của Mỹ.
Theo cam kết của nhà sản xuất, SR-72 sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào năm 2018. Nhưng thậm chí, cả trong trường hợp mọi công việc được tiến hành theo kịch bản lạc quan nhất, thì từ chuyến bay đầu tiên này đến khi máy bay không người lái nói trên được đưa vào trang bị cũng cần không ít thời gian.
Cần phải hiểu rằng: lĩnh vực (chế tạo phương tiện bay) tốc độ siêu thanh– tức các phương tiện bay mà theo các khái niệm (cách hiểu) hiện đại – có tốc độ 5-6M hoặc lớn hơn– đây là một lĩnh vực mới đối với tất cả. Cả đối với người Mỹ, cả đối với chúng ta (Nga).