(Vũ khí)
–
Trang Defense News dẫn tuyên bố của Phó chủ tịch Tập đoàn Lockheed Martin, Orlando Carvalho, Mỹ sẽ thử nghiệm SR-72 – loại máy bay có tốc độ nhanh hơn tên lửa.
Vị lãnh đạo này đưa ra tuyên bố trên khi tham dự Triển lãm công nghệ hàng không quốc tế diễn ra tại Fort Worth, bang Texas (Mỹ). “Tôi tin rằng, Mỹ sẽ dẫn đầu trong cuộc cách mạng vũ khí siêu thanh mới”. Vị lãnh đạo này còn tiết lộ thêm rằng, chậm nhất đến năm 2030, Không quân Mỹ sẽ đưa vào trang bị loại máy bay này.
Theo thông tin được Lockheed Martin công bố, SR-72 là máy bay trinh sát và tấn công không người lái siêu thanh được phát triển dựa trên chiếc SR-71 huyền thoại của Không quân Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.
Máy bay SR-72. |
SR-72 được đánh giá rất phù hợp với yêu cầu của dài hạn của Không quân Mỹ và Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tương lai (Defense Advanced Research Projects Agecy-DARPA) của Lầu Năm Góc để tạo ra một nền móng siêu thanh “tấn công nhanh chóng”.
Chương trình SR-72 được phát triển với mục tiêu chính là máy bay trinh sát, nhưng cũng có thể để giải quyết nhiệm vụ tấn công. Để thực hiện được nhiệm vụ ở vận tốc siêu thanh, SR-72 được trang bị cặp động cơ cực mạnh để đưa máy bay đạt tới tốc độ Mach 6.
Thành công chính của dự án được coi là tiến bộ của liên doanh giữa Skunk Work và Aerojet Rocketdyne trong vòng 7 năm để tạo ra động cơ kết hợp kép, giữa động cơ tuốc bin phản lực và động cơ siêu thanh Ramjet.
Động cơ tuốc bin phản lực làm việc ở chế độ cất và hạ cánh và đảm bảo cho sự lấy đà tới tốc độ Mach 3, đủ để bắt đầu hoạt động động cơ Scramjet và tăng tốc đến tốc độ Mach 6.
Bí quyết chính trong trường hợp này là đảm bảo khả năng hoạt động ổn định của động cơ Scramjet trong khoảng thời gian mất lực kéo giữa vật tốc tối đa của động cơ tuốc bin phản lực (Mach 3) và vận tốc tối thiểu làm việc ổ định ban đầu của động cơ Ramjet (khoảng Mach 4).
Để có thể làm được điều này là hạ thấp ngưỡng tốc độ ổn định tối thiểu của động cơ Scramjet, đương nhiên Skunk Works không tiết lộ họ đã làm điều đó như thế nào.
Khái niệm về một động cơ như thế lần đầu tiên đã được đề xuất bởi sự hợp tác phát triển của các hãng Skunk Works, Boeing, Pratt & Whitney và ATK dưới sự bảo trợ của DARPA trong chương trình thử nghiệm thiết bị bay siêu thanh HTV-3X Blackswift, đã bị huỷ bỏ vào năm 2009.
Hiện nay, Skunk Works đang tiến hành thử nghiệm trên mặt đất động cơ kết hợp kép có công suất thấp theo chương trình Facet. Theo đại diện của Skunk Works, trong vài năm tới công nghệ động cơ kép sẽ được thử nghiệm trên máy bay một động cơ đặc biệt tương tự kích thước máy bay chiến đấu F-22, sẽ bay một vài phút ở tốc độ Mach 6.
Sau đó, vào năm 2018 sẽ bắt đầu chế tạo, năm 2023 các chuyến bay thử nghiệm sẽ được bắt đầu. Trong điều kiện kinh phí đầy đủ cho việc phát triển, các nhà phát triển hy vọng vào tháng 5/2030 máy bay SR-72 chính thức được biên chế trong lực lượng vũ trang Mỹ.
Theo ông Orlando Carvalho, đến lúc đó, Mỹ sẽ là nước đầu tiên trện thế giới sở hữu loại máy bay có tốc độ nhanh hơn hầu hết các loại tên lửa đánh chặn hiện nay.
Tuấn Hưng