(Vũ khí)
–
Tạp chí “Lợi ích dân tộc” (National Interest) của Mỹ lý giải vì sao họ không tin dự án chế tạo siêu tàu sân bay của Nga sẽ thành công.
Chính quyền Nga không loại trừ khả năng là trong tương lai sẽ đóng con tàu sân bay với lượng choán nước 115.000 tấn, lớn hơn cả siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Gerald R. Ford của Mỹ, có lượng giãn nước hơn 100.000 tấn, hiện đang là tàu sân bay lớn nhất thế giới.
Theo nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga, giới chức lãnh đạo quân sự nước này hy vọng đến năm 2020 sẽ tạo lập xong cơ sở hạ tầng cần thiết để xây dựng tàu sân bay mới với lượng choán nước tới 115.000 tấn, đòi hỏi phải có những ụ tàu khổng lồ để chế tạo tàu sân bay khổng lồ này.
The National Interest ghi nhận rằng Nga đang kiến thiết ở Viễn Đông một ụ tàu chiều rộng 114m tại nhà máy đóng tàu Zvezda, nhà máy sau này có thể là cơ sở khởi đóng tàu sân bay siêu lớn này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tuyên bố với The National Interest rằng cơ sở đóng tàu này là doanh nghiệp thương mại, trong đó các khoản vốn lớn là do Hàn Quốc đầu tư, như vậy sẽ có thể gây phức tạp cho kế hoạch xây dựng tàu chiến tại xí nghiệp này.
Hồi tháng trước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn “Quân đội-2017” (Army 2017) rằng, việc xây dựng tàu sân bay mới cho Hải quân Nga đã được lên kế hoạch vào năm 2025, “ở phần cuối của chương trình vũ khí nhà nước mới”.
“Tôi có thể xác nhận rằng kế hoạch dự án của chương trình vũ khí nhà nước mới vào giai đoạn nước rút năm 2025, chúng tôi có ý định xây dựng một hàng không mẫu hạm mới” – ông Yuri Borisov nói.
Hiện nay, trong thành phần của Hải quân Nga chỉ có hàng không mẫu hạm “Đô đốc Kuznetsov”, được đóng trong những năm 1982-1990. Trong tương lai gần, tàu sân bay này phải trải qua sửa chữa với quá trình nâng cấp hiện đại hóa để kéo dài tuổi thọ của nó thêm 20 năm nữa.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga có rất nhiều nhược điểm |
Hơn nữa, con tàu này có nhiều hạn chế cả về bản thân tàu sân bay cũng như tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K, nên trong quãng thời gian ngắn ngủi tham chiến ở Syria, cả 2 loại tiêm kích hạm này đều đã bị rơi; hiệu quả tác chiến của Đô đốc Kuznetsov bị đánh giá là yếu kém.
Do đó, giới lãnh đạo Bộ quốc phòng và hải quân Nga quyết tâm chế tạo một lớp tàu sân bay mới “lớn hơn, mạnh hơn và hiện đại hơn Mỹ” nhằm thay thế cho tàu sân bay cũ này, đồng thời sẽ khắc phục những thiếu sót, nhược điểm đã phát hiện được ở Syria.
Mặc dù Nga có quyết tâm rất cao nhưng như The National Interest nhận định, ngay cả khi Nga có đủ các xí nghiệp sản xuất cần thiết, điều đó cũng không có nghĩa là Moscow sẽ chế tạo thành công siêu tàu sân bay lớn hơn và có công nghệ vượt trội so với Mỹ.
Để hoàn thành dự án thế kỷ này, Nga cần nắm vững kiến thức và công nghệ cần cho việc xây dựng một siêu hàng không mẫu hạm khổng lồ, trong khi đó, các cơ sở đóng tàu của Nga trong vòng hơn 3 thập niên qua chưa từng đóng một chiến hạm nào lớn hơn 30.000 tấn, sau khi Nhà máy đóng tàu Baltiysky ở Leningrad đóng các tuần dương hạm hạt nhân khổng lồ lớp Kirov vào thập niên 70-80 của thế kỷ trước.
Ngay cả tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có lượng giãn nước 65.000 tấn cũng được đóng ở Nhà máy đóng tàu Biển Đen số 444 của Liên Xô (tức nhà máy Chernomorsky, hay còn gọi là Nikolaev ở vùng Mykolaivs’ka, hiện thuộc Ukraine).
Ngoài ra, công nghệ sản xuất trạm năng lượng hạt nhân cho các chiến hạm mặt nước cỡ lớn của Nga cũng đã rất lạc hậu, đòi hỏi phải chế tạo một thế hệ động cơ hạt nhân mới, mà việc này cũng sẽ mất tới ít nhất 10 năm. Do đó, dự án này của Nga là hoàn toàn không khả thi trong điều kiện hiện nay.
- Nhật Nam