Home / Vũ khí quân sự / Mỹ lại dừng bay vô thời hạn với T-6A

Mỹ lại dừng bay vô thời hạn với T-6A

(Vũ khí)


Không quân Mỹ lại phải đưa ra quyết định dừng bay vô thời hạn với máy bay huấn luyện T-6A sau khi tiếp tục phát sinh sự cố.

Quyết định được đưa ra sau khi tại Trung tâm đào tạo 559 ở San Antonio-Randolph đã xuất hiện tình trạng phi công thiếu oxy và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng khi thực hành bay trên T-6A.

“Hiện một uỷu ban điều tra đã được thành lập nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên”, vị đại diện của trung tâm này nói và cho biết thêm rằng, công việc bay chỉ được nối lại khi sự cố được khắc phục.

Mỹ lại dừng bay vô thời hạn với T-6A
Máy bay T-6A của Không quân Mỹ.

Tuyên bố đã được Mỹ dưa ra nhưng theo nguồn tin quân sự nước này, sẽ rất khó để nhà chức trách tìm ra nguyên nhân và khắc phục một cách triệt để tình trạng thiếu oxy trên T-6A.

Bởi hồi tháng 2/2018, dù chưa tìm ra được nguyên nhân thiếu oxy nhưng Không quân Mỹ vẫn liều lĩnh nối lại các chuyến bay với dòng máy bay huấn luyện nay sau lệnh đình chỉ bay vô thời hạn được đưa ra trước đó cũng với nguyên nhân thiếu oxy dành cho phi công.

Thông tin Mỹ cân nhắc nối lại hoạt động bay với máy bay huấn luyện T-6A được Trung tướng Steven Kwast, người đứng đầu Bộ Chỉ Huy về Giáo dục và Đào tạo của Không quân Mỹ cho hay, lực lượng này đã quyết định nối lại hoạt động cho máy bay T-6A.

Quyết định này được cho là khá bất ngờ bởi hồi đầu tháng 2/2018, Mỹ đã buộc phải dừng bay vô thời hạn với máy bay T-6A để đảm bảo an toàn cho phi công.

Không quân Mỹ đã đình chỉ vô thời hạn tất cả các chuyến bay của máy bay huấn luyện T-6 Texan – cả cho học viên và phi công hướng dẫn viên do những lo ngại về tình trạng thiếu oxy và các sự cố liên quan đến sinh lý khác đối với người ngồi trên máy bay.

Tuy nhiên, ngay cả khi kế hoạch cho T-6A bay trở lại, chính Không quân Mỹ đã thừa nhận rằng hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng không cung cấp đủ oxy cho phi công.

Theo phát ngôn viên của căn cứ Vance, Terri Schaefer, sau một cuộc điều tra kéo dài hai tuần, các chuyên gia hàng không, y tế, chức năng và ngành công nghiệp đều không tìm thấy nguyên nhân cụ thể nào cho các sự cố giảm oxy ảnh hưởng đến tính mạng phi công và an toàn cho máy bay.

Được biết, hồi tháng 11/2017, sau khi xảy ra tình trạng hàng loạt phi công điều khiển máy bay T-6A xuất hiện những biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn… mà nguyên nhân được xác định do thiếu oxy, Không quân Mỹ đã quyết định dừng bay vô thời hạn với dòng máy bay này tại căn cứ Vance.

Hiện nay, Mỹ đang sử dụng khoảng 446 chiếc T-6A động cơ cánh quạt để đào tạo phi công. Số lượng máy bay này chủ yếu đang được biên chế tại căn cứ Không quân Columbus bang Mississippi, căn cứ Không quân Vance thuộc Oklahoma, căn cứ Không quân Laughlin và căn cứ Sheppard bang Texas.

Lực lượng hải quân và hải quân đánh bộ Mỹ đều sử dụng thế hệ máy bay này để huấn luyện và đào tạo phi công sơ cấp.

Máy bay huấn luyện phi công sơ cấp T-6A là một trong những thế hệ máy bay mới nhất của Không lực Mỹ do Công ty Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Raytheon sản xuất, chiếc đầu tiên được bàn giao vào tháng 5/2000 với giá thành lên đến gần 4,3 triệu USD/chiếc.

Hòa Bình

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *