(Vũ khí)
–
Trong buổi lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ năm nay, lần đầu tiên tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ được góp mặt.
Trong những ngày gần đây, hình ảnh về cặp tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 bay qua Quảng trường Đỏ trong buổi tập dượt cho buổi lễ duyệt binh diễn ra vào ngày 9/5 tới đây đã được truyền thông Nga tập trung đăng tải.
Việc tiêm kích Su-57 xuất hiện trong sự kiện quân sự lớn này phải chăng là dấu hiệu cho thấy nó đã hoàn thiện và chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, nhất là sau khi đã được triển khai thử nghiệm tại chiến trường Syria?
Vấn đề khó khăn nhất đối với các kỹ sư thiết kế Su-57 chính là động cơ chuẩn thế hệ 5 dành cho chiếc tiêm kích này, hiện tại máy bay vẫn phải tạm sử dụng động cơ AL-41F1S dùng cho tiêm kích Su-35S.
Bộ đôi tiêm kích Su-57 của Nga bay qua Quảng trường Đỏ trong buổi tập luyện cho lễ duyệt binh hôm 9/5 tới đây |
Hiện tại động cơ thế hệ mới Izdeliye 30 hay còn gọi là “sản phẩm 30” được thiết kế cho Su-57 vẫn chưa vượt qua được giai đoạn thử nghiệm, thậm chí còn có thông tin cho rằng ít nhất 2 nguyên mẫu thử nghiệm đã suýt bị rơi khi bay với động cơ này.
Chính vì vậy mà mọi con mắt đều đổ dồn vào cặp Su-57 tham gia diễu binh, với hy vọng rằng nó đã được lắp đặt “trái tim” mới.
Nhưng đáng tiếc rằng qua hình ảnh công bố thì có vẻ động cơ vẫn là loại AL-41F1S vì vòi phụt không có các đường cắt răng cưa đặc trưng.
Và cuối cùng, hình ảnh chiếc Su-57 trước khi cất cánh do truyền thông Nga đăng tải đã khẳng định nhận xét trên, máy bay vẫn chỉ được lắp đặt động cơ AL-41F1S đời cũ.
Động cơ AL-41F1S lắp cho tiêm kích tàng hình Su-5 tham gia buổi lễ duyệt binh |
Việc làm trên của Nga được giải thích rằng họ chưa thể mạo hiểm cho Su-57 bay trong sự kiện quan trọng như vậy khi mà động cơ Izdeliye 30 chưa sẵn sàng, vì có thể gây ra nguy hiểm cho cả máy bay lẫn dưới mặt đất.
Bình luận về việc Su-57 vẫn chỉ dùng động cơ cũ, Chuyên gia quân sự Mỹ kiêm nghiên cứu viên của trung tâm Khoa học Quốc tế Woodrow Wilson – ông Michael Kofman cho rằng sẽ còn một thời gian dài nữa để Nga đưa chiếc Su-57 của mình đạt tới sức mạnh như thiết kế.
Bởi vì hiện tại động cơ AL-41F1S chẳng thể giúp máy bay bay hành trình ở tốc độ siêu âm và cũng không có khả năng hạn chế bộc lộ tín hiệu hồng ngoại, do vậy Su-57 chưa thể coi là máy bay thế hệ 5 đúng nghĩa và sánh ngang với F-22 Raptor cũng như F-35 Lightning II của họ.
Chí Linh