Home / Vũ khí quân sự / Mỹ âm thầm xử thủy thủ khi đổ lỗi cho tàu Philippines

Mỹ âm thầm xử thủy thủ khi đổ lỗi cho tàu Philippines

(Vũ khí)


Trong khi các nhà điều tra Nhật và Mỹ khẳng định vụ chiến hạm Aegis bị đâm do lỗi tàu Philippines nhưng Mỹ lại âm thầm xử lý thủy thủ của mình.

Mỹ âm thầm tự xử

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, lực lượng này vừa chính thức đưa ra hình thức kỷ luật đối với chỉ huy, sĩ quan điều hành và các thủy thủ cấp cao trong vụ chiến hạm USS Fitzgerald đâm va với tàu hàng ACX Crystal của Philippines.

Đô đốc Bill Moran, Phó chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi mất niềm tin vào khả năng dẫn dắt của họ. Họ sẽ không trở lại tàu”, ông Moran cho biết.

Cùng với đó, Phó đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản cũng đã thông báo hình thức kỷ luật một thủy thủ, trong khi đó những người còn lại sẽ được báo tin vào cuối ngày 18/8.

Những thủy thủ nêu trên có thể phải nhận thêm hình thức kỷ luật khi căn cứ vào kết luận cuối cùng cuộc điều tra đang tiến hành.

“Tôi không nói họ sẽ phải hoặc không phải lĩnh án. Chỉ là chúng tôi chưa hoàn thành điều tra”, Đô đốc Bill Moran cho biết thêm.

Mỹ âm thầm xử thủy thủ khi đổ lỗi cho tàu Philippines
Sau cú đâm, tàu USS Fitzgerald đã không thể tự bơi về cảng.

Việc Hải quân Mỹ âm thầm xử lý sĩ quan, chỉ huy của mình liên quan đến vụ khu trục hạm USS Fitzgerald đâm va được cho là rất bất ngờ bởi trước đó, các nhà điều tra Nhật Bản và Mỹ một mực đổ lỗi cho tàu hàng ACX Crystal bất chấp những kết quả phân tích ngược chiều.

Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra Nhật – Mỹ cho biết, căn cứ vào những hình ảnh 2 chiếc tàu USS Fitzgerald và ACX Crystal sau khi xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng, nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ tàu hàng Philippines.

Kết quả điều tra cho rằng, tàu ACX Crystal đã chạy với tốc độ rất nhanh tại nơi có mật độ tàu thuyền qua lại tấp nập. Vì vậy vụ va chạm đáng tiếc đã xảy ra và phần thua thiệt đã thuộc về chiếc tàu có kích thước khiêm tốn hơn – đó chính là chiến hạm USS Fitzgerald.

Ngoài ra, các điều tra viên còn cho rằng, căn cứ vào các thiết bị theo dõi tàu cho thấy, chiếc ACX Crystal đã bất ngờ quay đầu theo hình chữ U. Và đây chính là tình huống dẫn đến thảm họa va chạm.

Tàu Mỹ là thủ phạm

Trái ngược với kết quả điều tra của Mỹ, hãng thông tấn Sputnik dẫn phân tích của chuyên gia hàng hải Nga, Sivkov cho biết, trong vụ tai nạn hôm 17/6, yếu tố con người – sĩ quan trực ca trên tàu khu trục Aegis Mỹ chính là nguyên nhân của vụ việc.

“Vụ đâm va xuất phát từ mạn phải chiến hạm Mỹ. Theo quy định quốc tế, tàu khu trục phải nhường đường, khi nhìn thấy tàu hàng Philippines bên phía mạn tàu. Nhưng tàu Mỹ đã không làm như vậy, nên lỗi tai nạn hoàn toàn nằm về phía khu trục hạm Mỹ”, theo chuyên gia Sivkov.

Mỹ âm thầm xử thủy thủ khi đổ lỗi cho tàu Philippines
Người bị thương được đưa lên bờ.

Trước chuyên gia Nga, Reuters cũng cho rằng, chính khu trục hạm Mỹ là nguyên nhân của vụ việc. Dẫn nguồn từ Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) cho biết, trong Điều 15 trong Quy ước quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển 1972 (COLREGS 72) quy định rất rõ về trường hợp hai tàu tránh nhau khi không thể kết nối liên lạc.

Theo đó, khi hai tàu đi cắt hướng nhau đến mức có nguy cơ đâm va, tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó, nếu hoàn cảnh cho phép thì phải tránh đi qua phía trước mũi của tàu còn lại.

Với những hình ảnh được công bố cho thấy, chiến hạm Mỹ bị đâm nát sườn phải còn tàu hàng hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ.

Trong trường hợp này, chiếc USS Fitzgerald có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết. Tuy nhiên, tàu Mỹ đã không làm vậy và thảm họa đã xảy ra.

Vụ đâm va kinh hoàng giữa tàu hàng ACX Crystal mang cờ Philippines và chiến hạm Aegis Mỹ xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Izu, Nhật Bản rạng sáng 17/6. Vụ việc đã khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Clip chiến hạm USS Fitzgerald tàn phế sau vụ đâm va

Tuấn Hưng

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *