(Vũ khí)
–
Theo Defense News, Hãng Bell Helicopter của Mỹ vừa lần đầu cho máy bay tốc độ cao V-280 Valor thử sức với tốc độ gần 150km/h.
Defense News dẫn nguồn tin nhà sản xuất cho biết, nguyên mẫu đầu tiên của chiếc V-280 Valor mang số hiệu N280BH đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Trung tâm Bell Helicopter Amarillo Assembly Center gần sát mặt đất với tốc độ 80 hải lý/h (gần đạt 150km/).
Theo đại diện nhà sản xuất cho biết, hình ảnh về cuộc thử nghiệm đã mô tả một số chi tiết về thiết kế hộp số nghiêng T4-GE-419 của Valor: khác với động cơ V-22 mà xoay cùng với hộp số, trong hộp số V- 280, hộp số là thứ duy nhất xoay được. Tất cả dều hoạt động đúng rất tốt.
Máy bay V-280 Valor lần đầu bay thử. |
Trước khi chính thức được cất cánh, nguyên mẫu đầu tiên của máy bay V-280 Valor đã hoàn thành tất cả các bài thử nghiệm hệ thống điện tử trên khoang, động cơ và nhiều trang bị khác trên mặt đất.
Máy bay V-280 Valor lần đầu tiên được Bell Helicopter giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Farnborough tại Anh. Đây là một trong những ứng viên của chương trình JMR-TD do Lục quân Mỹ khởi xướng từ năm 2004.
Tham gia cuộc đua này có 4 hãng gồm Bell Helicopter, Sikorsky (liên danh với Boeing), AVX Aircraft và Karem Aircraft. Theo ý đồ thiết kế, hãng Bell Helicopter cho biết, V-280 Valor có tốc độ hành trình 520 km/h, phạm vi tác chiến từ 930-1.500 km và tầm hoạt động là 3.900 km.
Thiết kế đặc biệt của máy bay là có đuôi hình chữ V, cánh rộng bằng vật liệu carbon và thân bằng vật liệu tổng hợp composite. Thân máy bay có 2 cánh cửa rộng 1,8 m hai bên tạo thuận lợi cho việc chở quân hoặc bốc dỡ hàng hóa.
Trước đây Bell đã giới thiệu hai mẫu (trên lý thuyết) V-280 Valor là vận tải và tấn công. Mẫu V-280 vận tải có 4 thành viên phi hành đoàn và khả năng chứa tối đa 11 binh sĩ.
Trong khi đó, mẫu V-280 tấn công có khả năng ứng dụng vũ khí tấn công chính xác. Cũng theo hãng Bell, V-280 sẽ sử dụng hệ thống điều khiển điện tử 3 kênh kép. Một điểm nữa của V-280 cần nhắc tới là việc bố trí động cơ cố định, chỉ có cánh quạt là thay đổi vị trí khi chuyển chế độ bay.
Theo Giám đốc các dự án quân sự của hãng Bell Helicopter Chris Gehler, khi thiết kế ban đầu, các kỹ sư đặc biệt chú ý giảm giá thành V-280 bằng cách giảm trọng lượng và tăng độ tin cậy cho máy bay. Vì vậy, khi hoàn thành thử nghiệm và đi vào trang bị, V-280 sẽ là dòng máy bay giá rẻ tốc độ cao hàng đầu thế giới.
Để làm được điều đó, trong thiết kế, công ty đã không sử dụng hệ thống tự động gập cánh vì Lục quân Mỹ không coi nó là chức năng bắt buộc của máy bay cánh quạt lật tiên tiến. Ngoài ra, ở mẫu trình diễn công nghệ V-280 dự định dùng động cơ sản xuất loạt GE T55.
Đai diện nhà sản xuất cho biết thêm, V-280 sẽ có thể bay với tốc độ gấp đôi các trực thăng thông thường và tầm hoạt động rộng hơn rất nhiều so với các loại trực thăng hiện nay. Nó có thể bay trong khu vực có bán kính từ 500 đến 800 hải lý, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, khoang chứa rộng hơn trực thăng UH-60 25%.
Clip máy bay V-280 Valor lần đầu bay thử
Tuấn Hưng