(Vũ khí)
–
Những lỗi cố hữu của hệ thống AAG và EMALS trên siêu tàu sân bay Gerald R.Ford đã được Hải quân Mỹ khắc phục.
Theo Navy Times ngày 1/8, Máy bay của Mỹ đã tiến hành các hoạt động bay đầu tiên trên chiếc tàu sân bay mới nhất của hải quân nước này – Gerald R. Ford.
“Con tàu rời Norfolk hôm thứ 6 (28/7), sau đó hải quân Mỹ đã tiến hành cất cánh và hạ cánh thành công tiêm kích hạm đa nhiệm F/A-18F Super Hornet trên vùng biển ngoài khơi bờ biển Virginia.
Đây không chỉ là cột mốc quan trọng của tàu sân bay Gerald R. Ford, nó cũng là cuộc thử nghiệm đầu tiên của hai hệ thống điều hành bay trên boong tàu sân bay có tên Advanced Arresting Gear (AAG) và hệ thống phóng bằng điện từ (EMALS).
Cả hai hệ thống nói trên đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Nhưng cuối cùng con tàu đã hoàn thành bốn lần cất cánh và hạ cánh thành công”, bài báo của Navy Times viết.
Tiêm kích hạm đa nhiệm F/A-18F Super Hornet cất cánh thành công khỏi Gerald R. Ford |
”Tôi không thể tự hào hơn về những người đàn ông và phụ nữ đã làm việc hăng say trong hai thập kỷ qua để mang lại cho hạm đội của hải quân Mỹ những công nghệ mới”, Stephen Tedford, quản lý chương trình phát triển Gerald R.Ford nói với Navy Times.
Rick McCormack, chỉ huy trưởng của Ford cho biết, cuộc kiểm tra đã gây ngạc nhiên cho nhiều nhà quan sát hải quân, đồng thời nhấn mạnh:
“AAG và EMALS đã được thử nghiệm thành công trên bờ ở Lakehurst, New Jersey, nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để F/A-18F Super Hornet cất cánh và hạ cánh thành công.
Nhóm của tôi đã phối hợp chặt chẽ với ngành công nghiệp quốc phòng, Bộ Chỉ huy Hệ thống Hải quân (NAVAIR) và tổ kiểm tra chuyến bay”
Trước đây, trong quá trình thử nghiệm, EMALS đã phát sinh nhiều sự cố khiến Hải quân Mỹ lo ngại. Tổng chi phí phát triển hệ thống EMALS đã vượt qua con số 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, với lần thử nghiệm thành công lần này, lỗ hổng lớn nhất của Gerald R. Ford đã được khắc phục.
Tính năng ưu việt của EMALS và AAG
Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống máy phóng điện từ EMALS là một trong những công nghệ tân tiến nhất được áp dụng trên các hàng không mẫu hạm Mỹ hiện nay. Công nghệ này làm thay đổi hoàn toàn phương thức phóng tiêm kích hạm bằng các máy phóng hơi nước cổ điển.
EMALS bao gồm các bộ phận cấu thành như máy phát điện, bộ lưu trữ năng lượng, hệ thống chuyển đổi điện – từ trường, một động cơ điện công suất 100.000 mã lực.
EMALS được thiết kế nhỏ gọn nhưng lại có sức mạnh hơn hẳn hệ thống phóng hơi nước cũ, nó mang lại các ưu điểm như: Giảm khối lượng công việc, giảm nhiệt độ do ma sát, tăng cường tốc độ khởi động máy bay, giảm trọng lượng boong tàu, giảm khối lượng lắp đặt.
Ngoài ra, nó có thể phóng được nhiều loại máy bay trên tàu sân bay, từ chiến đấu cho đến chỉ huy – cảnh báo sớm, tác chiến điện tử… EMALS có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển.
Đặc biệt, hệ thống này sẽ giúp máy bay chiến đấu được phóng từ một mặt boong bằng phẳng với tốc độ nhanh hơn, mang theo nhiều bom đạn hơn, nâng cao khả năng tác chiến tổng quan, đặc biệt là khả năng chiếm lĩnh không phận cực nhanh. Đây đều là những yếu tố cực kỳ quan trọng trong tác chiến tương lai.
Máy bay tiêm kích F/A-18F Super Hornet chuẩn bị phóng bằng máy phóng điện từ |
Tính ưu việt của máy phóng điện từ còn được thể hiện ở điểm, nó có khả năng phóng liên tục mà không cần phải tái nạp năng lượng. Điều này rất quan trọng bởi bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại, là mục tiêu then chốt của mọi tàu sân bay.
Trong trạng thái hoạt động với cường độ tác chiến ở mức cao nhất, EMALS giúp tàu có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất kích 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 – 7 ngày.
Đây là điều không tưởng đối với những hàng không mẫu hạm lớn nhất trên thế giới hiện nay, kể cả các tàu thuộc lớp Nimitz của Mỹ.
AAG là một hệ thống điều hành bay trên boong tàu sân bay được tích hợp, bao gồm các bộ hấp thụ năng lượng, thiết bị điều chỉnh điện năng và bộ điều khiển số. Với thiết kế có thể kiểm tra và chẩn đoán gắn liền với nhau, AAG có thể giảm thời bảo trì và nhân lực.
AAG được thiết kế để cung cấp độ chính xác và an toàn cao hơn, cũng như cho phép máy bay hoạt động trên boong trong phạm vi lớn hơn và giảm lực tác động đến máy bay khi chúng hạ cánh.
Video F/A-18F Super Hornet hoạt động trên CVN-78
An Dương