(Vũ khí)
–
Theo The National Interest, trước hàng loạt điểm yếu chưa thể khắc phục thì tính năng tàng hình giúp F-35 nhanh chóng lẩn trốn khỏi nanh vuốt kẻ thù khi gặp nguy.
F-35 đào tẩu nhanh
Nhận định này được chuyên gia quốc phòng hàng đầu của Mỹ Dave Majumdar nói đến trong bài viết đăng tải trên tạp chí The National Interest mới đây. Theo vị chuyên gia này, nếu gặp phải tính huống đối đầu với chiến đấu cơ thế hệ 4++ của Nga là Su-35, máy bay Mỹ sẽ thua kém về mọi mặt như khả năng cơ động, linh hoạt, không chiến kém…
“Tuy nhiên, chính lúc này, tính năng tàng hình của F-35 chắc chắn sẽ phát huy thế mạnh và giúp nó nhanh chóng lẩn trốn khỏi đòn đánh chết người từ tiêm kích Nga”, Dave Majumdar thừa nhận.
Tiêm kích F-35 bay cùng chiến đấu cơ Nhật Bản. |
Ngoài tính năng tàng hình giúp đào tẩu nhanh, theo chuyên gia Mỹ, tiêm kích này còn có một sơ hội sống sót nữa khi phải đối đầu với Su-35 chính là trình độ điêu luyện của phi và tên lửa AIM-9X.
Vị chuyên gia này cho rằng, để giành lợi thế trước Su-35, trong tương lai phi công lái F-35 Mỹ có thể hy vọng vào loại tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X khi chúng được tích hợp lên chiến đấu cơ tàng hình này.
Tuy nhiên, trong tình huống buộc phải đối đầu với tiêm kích siêu cơ động Su-35 hiện tại, những kỹ năng và kinh nghiệm của phi công F-35 chỉ có thể giúp họ tồn tại. Tạp chí Mỹ cho rằng, muốn giành lợi thế, F-35 sẽ phải tấn công mục tiêu xa ngoài tầm nhìn thị giác và tránh phải giao chiến tầm gần.
Nguồn tin này cho rằng, trên thực tế, rất ít khả năng các chỉ huy không quân Mỹ giao nhiệm vụ không chiến cho một chiếc F-35 nếu vẫn còn phương án dự phòng bởi khi thực chiến, F-35 sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất với sự yểm trợ của tiêm kích F-22 và F-15C.
Lựa chọn khó
Hàng loạt điểm yếu của F-35 không chỉ bị chuyên gia ngoài nước và cả tại Mỹ phanh phui và đặt câu hỏi tại sao Mỹ lại tốn nhiều tiền đầu tư như vậy cho F-35, trong khi họ hoàn toàn có thể cho hồi sinh chương trình chế tạo F-22 Raptor, loại máy bay chiến đấu được cho là kết hợp hài hòa nhất về khả năng cơ động, tốc độ và tàng hình.
Chương trình chế tạo F-22 bị dừng lại sau khi 187 chiếc tiêm kích loại này được chế tạo. “Đây là chiếc chiến đấu cơ tối ưu nhất mà Mỹ từng sản xuất và việc chấm dứt chương trình F-22 là một quyết định ngớ ngẩn, thiển cận”, chuyên gia phân tích Dave Majumdar cho biết.
Việc hồi sinh chương trình F-22 là gần như không thể bởi quân đội Mỹ sẽ phải đối mặt với những khó khăn rất lớn cùng nguồn kinh phí khổng lồ trong việc chế tạo và nâng cấp. Dù F-22 được đưa vào hoạt động từ năm 2005 nhưng hệ thống máy tính điều khiển của nó lại được thiết kế từ những năm 1990.
Phần mềm điều khiển này hiện đã quá lạc hậu và rất khó nâng cấp, khiến chiếc tiêm kích gặp rất nhiều trục trặc trong việc trang bị các loại vũ khí tân tiến như tên lửa không đối không dẫn đường AIM-9 hay tên lửa tầm ngắn AIM-120.
Trong khi đó, thiết kế khung sườn của F-22 lại có từ những năm 1980 và các hệ thống động cơ đẩy, điện tử, công nghệ tàng hình đều đã khá lạc hâu so với hiện nay. Nếu muốn đưa F-22 trở lại, không quân Mỹ sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để nâng cấp các tính năng trên, bắt kịp với tiến bộ công nghệ hiện nay.
“Thực tế là không quân Mỹ sẽ không bao giờ khởi động lại dây chuyền sản xuất F-22 Raptor. Công nghệ của nó đã lạc hậu và F-22 sẽ không còn thích hợp với môi trường tác chiến sau thập niên 2030, đặc biệt là sau sự xuất hiện của tiêm kích Su-57 Nga và J-20 Trung Quốc”, ông Majumdar nhận định.
Bởi vậy, trong thời gian tới, không quân Mỹ sẽ phải dựa hoàn toàn vào chiếc tiêm kích đa nhiệm nhưng vụng về F-35, chiếc máy bay sẽ hiện diện ở cả Hải, Lục, Không quân và thay thế hầu hết những chiến đấu cơ hiện nay trong tác chiến.
Tuấn Hưng