(Vũ khí)
–
Theo Al-Masdar News, Lầu Năm Góc vừa thừa nhận, lực lượng dân quân Iran đã thu 9 chiếc tăng Abrams Mỹ trong những trận chiến tại Iraq và Syria gần đây.
Thông tin gây bất ngờ được chính Lầu Năm Góc đưa ra sau khi cơ quan này thực hiện một cuộc tổng điều tra về thiệt hại mà Mỹ gặp phải khi thực hiện chiến dịch quân sự quốc tế tại Iraq và Syria.
Nội dung bản báo cáo kết quả điều tra của Lầu Năm Góc cho biết: “Mỹ thừa nhận rằng một số trang thiết bị quân sự do Mỹ dùng và cung cấp để hỗ trợ cho sứ mệnh tấn công khủng bố, bao gồm cả 9 xe tăng M1 Abrams đã bị rơi vào tay lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tại Iraq”.
Hình ảnh không hiếm khi Abrams tác chiến tại Iraq. |
Nguồn tin này cho biết, trong quá khứ, nhiều bức ảnh được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội chỉ ra rằng các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã có những chiếc xe tăng do Mỹ chế tạo. Trước thực tế này, Lầu Năm Góc đã yêu cầu quân Mỹ và chính phủ Iraq đảm bảo an toàn cho các xe tăng tại chiến trường này.
Ngay khi Mỹ thông báo thông tin gây bất ngờ, trang Al-Masdar News cho rằng, việc Abrams bị tóm sống với số lượng lớn như vậy không chỉ thể hiện khả năng tác chiến non kém của lính Mỹ mà nó còn cho thấy thực tế rằng những cỗ tăng số 1 của Mỹ đã hết thời.
Theo nguồn tin này, trong Chiến tranh Vùng vịnh lần 2, xe tăng Abrams không có cơ hội tham gia các trận đấu tăng lớn, thay vào đó M1 lại gặp phải lực lượng du kích nổi dậy trang bị vũ khí chống tăng bộ binh như RPG-7 hay K111 Fagot. Số lượng M1 bị mất do chiến thuật du kích của quân nổi dậy cao hơn rất nhiều.
Tới tháng 3/2006, tức là sau 3 năm, đã có trên 100 xe M1 bị phá huỷ hoàn toàn, hơn 530 chiếc khác bị hư hại nặng và phải đưa trở về nhà máy ở Mỹ để sửa chữa (trung bình cứ 2 ngày lại có 1 chiếc M1 Abrams bị hỏng nặng). Động cơ turbine của M1 cũng tỏ ra dễ bị hư hỏng trong điều kiện sa mạc tại Iraq: riêng trong năm 2007, khoảng 1.400 bộ động cơ của M1 đã phải gửi về Mỹ để đại tu.
Những năm sau đó, mặc dù mức độ chiến sự thấp hơn nhưng M1 Abrams Mỹ vẫn liên tục bị bắn hạ. Sau đó, với sự xuất hiện của những loại các vũ khí chống tăng cá nhân hiện đại hơn như RPG-299, K115-2 Metis-M, 9M133 Kornet, số phận của M1 Abrams ngày càng mong manh.
Năm 2014, lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) đã mở chiến dịch tấn công tại Iraq và chỉ sau 3 tháng đã chiếm một nửa Iraq. Khi đó, Quân đội Iraq có trong tay 146 chiếc M1A1M Abrams (phiên bản cải tiến từ M1A1) trang bị cho 6 tiểu đoàn xe tăng của sư đoàn 9,
Tuy nhiên, các xe tăng này không thể hiện được sức mạnh trong điều kiện đô thị và bị phá hủy hàng loạt. Sau nửa năm chiến đấu, đến cuối năm 2014, quân đội Iraq chỉ còn lại 40 chiếc M1 Abrams có thể sử dụng.
Ngoài ra, các xe tăng M1 Abram trong quân đội Saudi Arabia cũng bị lực lượng Houthi ở Yemen liên tục “nướng chín”, khi Riyadh tung quân tấn công vào Yemen năm 2015, mặc dù phiến quân chỉ có các tên lửa cổ lỗ như RGP-7, RGP-29 hay 9K111 Fagot.
Theo nhận định của một số chuyên gia, việc xe tăng M1 Abrams dễ dàng bị bắn hạ hàng loạt ở Iraq và Yemen chủ yếu là do khả năng phòng vệ kém của bản thân M1. Tăng Mỹ không có các thiết bị phòng thủ chủ động như loại T-90 của Nga, cũng không có giáp phản ứng nổ để bảo vệ sườn xe.
Tháp pháo lớn và dài do khoang chứa đạn ở sau tháp pháo đã trở thành điểm yếu chết người của M1 Abrams. Nhiều trường hợp M1 Abrams bị bắn trúng sườn tháp pháo, khiến cơ số đạn trong xe tăng bị kích nổ phá tan chiếc xe, cơ hội sống sót của kíp xe trong tình huống này là bằng 0.
Loại xe tăng Mỹ hiện không thể so sánh với xe tăng Nga và Israel, với các hệ thống phòng thủ thụ động và chủ động hết sức chắc chắn. Việc Mỹ học hỏi công nghệ của hệ thống phòng thủ chủ động Trophy trên xe tăng Merkava Mk4 của Israel cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trước khi phát triển được một thế hệ xe tăng mới hiện đại hơn.
Đan Nguyên