(Vũ khí)
–
Máy bay KC-46A tiếp tục thành công với màn tiếp dầu cho máy bay A-10 và C-17 ở trần bay gần 9km – độ cao không thể với chiếc Il-78 của Nga.
Cơ quan báo chí của Không quân Mỹ cho biết, sau khi cất cánh từ sân bay Boeing Field tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, máy bay tiếp dầu KC-46A đã thông qua hệ thống máy tính ở buồng điều khiển tiến hành kiểm soát và thực hiện việc tiếp dầu thành công cho chiến đấu cơ A-10 (cất cánh từ căn cứ Edwards, California) tại độ cao gần 9km.
![]() |
| KC-46A tiếp dầu trên không. |
Với độ cao của KC-46A, trần bay khi tiếp nhiên liệu của chiếc Il-78 Nga đạt được hồi cuối năm 2016 chưa thể so sánh. Cụ thể, phóng viên của kênh truyền hình Ngôi Sao Nga đã quay được cận cảnh tiếp liệu cho oanh tạc cơ Tu-160 từ máy bay Il-78 trên độ cao 5km.
Video của kênh truyền hình Ngôi Sao Nga đăng tải cho thấy phóng viên kỳ cựu Alexei Koshkin được tận mắt thấy cảnh tiếp liệu trên không từ máy bay Ilyushin Il-78 cho oanh tạc cơ Tupolev Tu-160. Koshkin đã theo chân phi hành đoàn của máy bay Il-78 từ sân bay gần Ryazan, trong khi đó chiếc Tu-160 cất cánh từ căn cứ không quân Engels ở gần Saratov.
Trong video, phóng viên Alexei Koshkin đã theo dõi toàn bộ quá trình tiếp liệu từ máy bay Il-78 cho máy bay Tu-160. Toàn bộ quá trình tiếp nhiên liệu diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ở độ cao hơn 5km, hai máy bay cách nhau khoảng 25 mét và duy trì tốc độ 600 km/h.
Tiếp nhiên liệu trên không được coi là một trong những yếu tố phức tạp nhất trong đào tạo phi công. Việc này đặc biệt trở nên khó khăn hơn khi đối tượng tiếp liệu là Tu-160, mẫu chiến đấu cơ được xem là lớn nhất và mạnh nhất trong các loại máy bay siêu âm.
Tuy rất ấn tượng với độ cao lập được khi tiếp nhiên liệu cho chiếc Tu-160 nhưng máy bay Nga còn khá khiêm tốn với thành tích của chiếc KC-46A. Theo kế hoạch, hãng Boeing sẽ sản xuất 179 máy bay tiếp dầu trên không KC-46A cho Không quân Mỹ để thay thế loại máy bay KC-135 thế hệ cũ. Gói hợp đồng này sẽ hoàn thành sản xuất muộn nhất vào năm 2027, đây là chương trình trọng điểm của bộ phận quốc phòng của Công ty Boeing.
Phát biểu sau khi chuyến bay thử nghiệm thành công, phi công bay thử Johnston của Boeing cho biết, trong quá trình bay thử, máy bay biểu hiện “rất hoàn hảo”. Ông còn cho biết, trong quá trình kiểm tra các hệ thống của máy bay, độ cao cao nhất đạt 28.000 thước Anh (khoảng 8.500 m), tiếp cận tốc độ tối đa.
Máy bay tiếp dầu KC-46A dài hơn 50 m, có khả năng chuyên chở 96.000 kg nhiên liệu và 29.500 kg hàng hóa. Theo giới chức Mỹ, KC-46A có thể thực hiện cùng lúc nhiệm vụ tiếp dầu cho nhiều máy bay của lực lượng Không quân và Hải quân.
Điểm khiến KC-46A trở thành máy bay độc đáo hàng đầu thế giới là nó vừa trang bị ống tiếp nhiên liệu cứng và mềm. Và điều này khiến nó có thể tiếp nhiên liệu cho hầu hết các máy bay trên thế giới. Trong khi đó, chiếc Il-78 chỉ được thiết kế với ông tiếp nhiên liệu mềm. Vì vậy, chủng loại máy bay nhận được dầu từ Il-78 khá hạn chế.
Clip màn tiếp dầu ấn tượng của chiếc KC-46A
Đan Nguyên
Binh Nghiệp Việt Nam
