Home / Vũ khí quân sự / Hộp Einstein giúp F-22 liên lạc với tiêm kích thế hệ 5

Hộp Einstein giúp F-22 liên lạc với tiêm kích thế hệ 5

(Vũ khí)


Không quân Mỹ hiện đang có kế hoạch nâng cấp một loạt máy bay như F-22 , U-2…

Gói nâng cấp để có thể liên lạc một cách bí mật với các máy bay khác, kể cả chiến đấu cơ thế hệ 5.

Tờ Nước Mỹ hùng mạnh (WTC) số trung tuần tháng 6-2020 cập nhật nguồn tin quân sự cho hay, Không quân Mỹ (USAF) hiện đang có kế hoạch nâng cấp một loạt máy bay thế hệ cũ, sử dụng ‘Hộp Einstein’ để giúp chia sẻ thông tin quan trọng được các máy bay thế hệ mới thu thập được, khắc phục nhược điểm của các thiết bị chiến thuật truyền thống như hệ thống mà F-35 Lightning II đã gặp phải.

Điều đó đồng nghĩa, các thiết bị mới này sẽ trở thành rào cản đối với đối phương trong các cuộc chiến tương lai.

Hộp Einstein giúp F-22 liên lạc với tiêm kích thế hệ 5
Nhờ hộp EB các loại máy bay trong tương lai có thể “nói chuyện bí mật” được với nhau

Để bắt tay vào dự án tham vọng nói trên, tại triển lãm AirSpaceCyber ​​2017 được tổ chức tại National Harbor, Maryland, ‘gã khổng lồ’ Lockheed Martin đã đưa ra trình diễn một hệ thống được xem là bất khả chiến bại, giúp các máy bay thế hệ cũ lập kế hoạch và hoàn thành nó một cách tối ưu nhất.

Theo Lockheed Martin, tình trạng tích hợp các thành phần trên đất liền, trên biển, không gian và không gian mạng của quân đội được ví như một loạt các bếp lò.

Về bản chất, một JDAM (Bom tấn công trực diện phối hợp) do F-35 thả ra có thể đã bắn trúng một tổ hợp tên lửa SA-20 nhưng nó đã bị bắn do tấn công mạng và trang web sau đó lại bị trúng tên lửa hành trình Tomahawk, mặc dù tên lửa vô dụng nếu không có phương tiện kiểm soát (command vehicle).

Đôi khi, trong thực tế chiến đấu, người ta lại gặp phải tình huống “treo ngoe” có sẵn mục tiêu hoặc khi thiếu đạn. Để giải quyết tình thế này người ta có thể sử dụng kiến ​​trúc hệ thống mở để tạo ra hệ thống lệnh và kiểm soát đa chiều.

Một trong những hệ thống có thể giải quyết được tình thế này, đó chính là Hộp Einstein (Einstein Box), gọi ngắn EB, nó đã được thử nghiệm trong cuộc tập trận North Edge hồi đầu năm nay.

Về bản chất, nó giúp kết nối các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mà không ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của F-22 và F-35.

Trong cuộc tập trận, EB đã mang lại sự thành công ban đầu cho dự án Skunk Works của Lockheed Martin, thông qua việc nâng cấp lắp hộp EB cho máy bay trinh sát đời cổ U-2 (U-2 Dragon Lady).

Việc tích hợp các hệ thống khác nhau, từ F-22 Raptor cho các tàu khu trục và tàu tuần dương bằng hệ Aegis hay hệ thống điều khiển cho tên lửa hành trình Tomahawk chiến thuật đến Hệ thống hồng ngoại không gian (SBIS) khiến đối phương lúng túng, giúp Mỹ và đồng minh có thể chia sẻ thông tin hữu ích.

Từ đó, quân đội Mỹ có thể nhanh chóng ghép nối các nền tảng với các mục tiêu, tấn công được nhiều và chính xác các mục tiêu tại hiện trường.

EMC2 (Enterprise Mission Computer 2) hay Máy tính nhiệm vụ 2 thường được biết tới với tên gọi ‘Hộp Einstein’ hay EB được thiết kế theo tiêu chuẩn hệ thống nhiệm vụ mở của USAF, có khả năng hoạt động hiệu quả trong môi trường đối kháng điện tử mạnh.

Đồng thời, cho phép máy bay kết nối với các mạng lưới liên lạc quân sự trên bộ, trên biển, trên không gian mạng, trên không và vũ trụ. Màn hình buồng lái hiện đại sẽ mở rộng phạm vi hiển thị dữ liệu và đơn giản hóa các quy trình vận hành thử nghiệm.

Ngoài ra, với EMC2 có thể giúp phi công F-35 phát hiện ra phát xạ của radar và các cảnh báo khác (như lực lượng hoạt động đặc biệt trên mặt đất hoặc vệ tinh) một cách nhanh hơn, sớm tránh xa vào bẫy đối phương, hoặc được thông báo các nguồn tin khác hữu ích giúp cho việc hợp tác tác chiến trở nên hiệu quả, cứu được mạng sống cho nhiều binh lính hơn.

Theo tờ Scientificamerican (SAC) của Mỹ ra ngày 10-6t, mở đầu cho dự án trang bị EB cho máy bay, là dự án nâng cấp U-2 (U-2 Dragon Lady hay Quý Bà Rồng U-2).

Đây là loại máy bay trinh sát tầm cao, từng được USAF sử dụng năm 1956, biểu tượng của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Hiện USAF có khoảng 30 chiếc U-2 đang tại ngũ, độ tuổi trung bình khoảng 40.

Gần đây do tồn tại những nhược điểm trên nên U-2 được thay dần bằng máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk. Tuy nhiên, Global Hawk vẫn không thỏa mãn các tiêu chí trinh sát nên Mỹ quay lại nâng cấp U-2 vì nhiều lý do thực dụng.

Để khắc phục nhược điểm của U-2 lẫn Global Hawk, USAF đã tìm kiếm các đại gia trong ngành hàng không để nâng cấp U-2. Đầu năm 2020, Collins Aerospace (công ty con của Raytheon Technologies) và Lockheed Martin đã hợp tác thực thi dự án này, nâng cấp hệ thống trinh sát quang điện của U-2 để cải thiện tính năng quang học và khả năng theo dõi tầm xa của máy bay này.

Ngoài ra, Lockheed Martin còn được trao thêm phần việc nâng cấp U-2 trị giá 50 triệu USD, gồm ba gói công việc: thay thế hệ thống điện tử hàng không mới, cài đặt máy tính nhiệm vụ mới và lắp đặt màn hình buồng lái hiện đại.

Buồng lái của U-2 sẽ được kính hóa theo chuẩn kỹ thuật số với các màn hình hiển thị thông tin toàn cảnh. Tương lai, công nghệ này sẽ được tích hợp trực tiếp vào hệ thống điều khiển của máy bay.

Theo một số nguồn tin, máy bay U-2 sau khi nâng cấp có thể được sử dụng như một thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Với hệ máy tính điều hành EMC2 hay hộp EB, cho phép U-2 kết nối với các mạng lưới liên lạc quân sự trên bộ, trên biển, trên không, trên không và vũ trụ. Màn hình buồng lái hiện đại sẽ mở rộng phạm vi hiển thị dữ liệu và đơn giản hóa các quy trình vận hành thử nghiệm.

Theo dự báo, sau khi nâng cấp, máy bay U-2 sẽ trở thành một trung tâm phân phối tình báo tầm cao, chia sẻ thông tin tình báo thu được tới nhiều hệ thống chiến đấu và chỉ huy khác theo thời gian thực.

“Trong tương lai, máy bay U-2 sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hệ thống quản lý chiến đấu tiên tiến của USAF. Có thể phối hợp sử dụng với các máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5 cũng như tích hợp toàn bộ thống chiến đấu trên không, trên biển, trên đất liền một cách thống nhất bí mật”, Irene Helly, người đứng đầu chương trình nâng cấp máy bay U-2 của Lockheed Martin tiết lộ cùng báo giới.

Cụ thể hơn, một khi F-35 đã phát hiện một tên lửa tầm xa thông qua các cảm biến, rồi thông qua U-2 để chia sẻ thông tin tới lực lượng phòng không mặt đất, giúp lực lượng này đưa ra quyết định phòng thủ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Khắc Nam

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *