(Vũ khí)
–
Việc lắp đặt loại turbine khí cho T-14 Armata có thể đáp ứng tốt cả hai yêu cầu về kích thước nhỏ gọn lẫn mức độ sinh công.
Theo giới chức quốc phòng Nga, dự kiến sau năm 2019, xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới T-14 Armata sẽ chính thức được biên chế cho quân đội nước này.
Có lẽ không cần phải bàn nhiều về tính ưu việt của T-14 Armata. Tờ The Sunday Telegraph từng dẫn báo cáo của tình báo quân đội Anh kết luận rằng, đây là dòng xe tăng có thiết kế mang tính đột phá.
Báo cáo của tình báo Anh nêu rõ: ”Không cường điệu khi nói xe tăng Armata là ”bước tiến đột phá lớn nhất” trong lĩnh vực thiết kế xe tăng trong 50 năm qua. Thiết kế của dòng xe tăng mới mang lại một cảm giác đáng kinh ngạc”.
Việc áp dụng công nghệ vật liệu compusite tân tiến kết hợp với khả năng sử dụng đạn tên lửa chống tăng bắn qua nòng pháo chính giúp T-14 tăng đáng kể tầm bắn và hiệu quả tác chiến.
Т-14 Armata của Nga |
Đây lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện dòng xe tăng có tháp pháo tự động hóa hoàn toàn và không có người điều khiển. Cùng với đó, toàn bộ kíp lái được bố trí ở khoang bọc thép cách biệt nằm dưới thân xe ở phía trước. Điều này giúp tăng cường khả năng sống sót cho các binh sĩ.
Armata sử dụng công nghệ tàng hình với lớp sơn phủ đặc biệt, giúp giảm thiểu bộc lộ hồng ngoại lẫn tín hiệu phản xạ radar. Vỏ giáp của xe chịu được sức công phá của tất cả các loại tên lửa chống tăng hiện có. Toàn bộ tổ hợp vũ khí, thiết bị nạp đạn tự động hay kiểm soát hỏa lực đều được số hóa.
Ngoài việc được sản xuất bằng loại thép đặc biệt, T-14 Armata còn được trang bị hệ thống tự bảo vệ, có thể đánh chặn những tên lửa chống tăng loại có dẫn đường và những loại vũ khí chống tăng khác.
Xe tăng Armata được trang bị hệ thống radar tối tân (hiện cũng được dùng trên những chiếc tiêm kích tối tân của Nga) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100 km.
Lỗ hổng của T-14
Tuy nhiên, có hai vấn đề mà T-14 Armata vẫn phải tiếp tục hoàn thiện nhằm tạo ra ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ đến từ NATO, đó là sức mạnh hỏa lực và độ cơ động.
Kích thước lẫn trọng lượng cơ sở của T-14 đều lớn hơn T-80 và T-90, do vậy theo dự tính ban đầu, động cơ của T-14 phải đạt công suất máy 1.500 – 2.000 mã lực, cung cấp tốc độ tối đa lên tới 70 – 90 km/h, tầm hoạt động tối thiểu 500 km.
Phương án tối ưu cho động cơ của Armata khó có lựa chọn thay thế nào khác ngoài việc lắp đặt loại turbine khí, vì nó đáp ứng tốt cả hai yêu cầu về kích thước nhỏ gọn lẫn mức độ sinh công.
Thế nhưng, cho tới thời điểm hiện tại nền công nghiệp quốc phòng Nga chưa đủ khả năng sản xuất động cơ turbine khí đảm bảo chất lượng, toàn bộ cơ sở vật chất đang nằm trên đất Ukraine do sự phân công lao động từ thời Liên bang Xô Viết.
Với tình hình căng thẳng chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc đặt mua mặt hàng này từ Kiev là bất khả thi.
Lạc quan
Giải pháp tình thế mà người Nga áp dụng là động cơ diesel A-82-2 công suất máy 1.200 mã lực. Động cơ này không mạnh mẽ hơn so với V-92S2F 1.130 mã lực đang lắp trên T-72B3M cùng T-90MS và chưa thể đáp ứng kỳ vọng ban đầu.
Khoảng trống mà Ukraine để lại đã khiến Moscow gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với ý chí của người Nga, giới phân tích cho rằng sẽ không lâu nữa, Nga sẽ tự sản xuất được động cơ turbine khí để sử dụng cho T-14 Armata.
Đây là điều hoàn toàn có thể khi mà chỉ sau 2 năm, hãng chế tạo động cơ máy bay lừng danh Sartun của Nga (cha đẻ các động cơ máy bay phản lực dòng Al-31 và AL-41 trên máy bay dòng Su của Nga) đã chế tạo thành công động cơ turbine khí công suất lớn trên tàu chiến hạng nặng.
Hồi đầu năm 2017, tàu hộ vệ hạng nặng thế hệ mới nhất lớp “Đô đốc Gorshkov”, được chế tạo trong khuôn khổ Dự án 22.350 (Project 22.350) lần đầu tiên đã nhận được động cơ hoàn toàn mới, công nghệ cực kỳ tiên tiến của Nga, thay vì các động cơ thế hệ cũ do Ukraine chế tạo.
Không những thế, Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất của Nga còn đạt được mục tiêu thay thế nhập khẩu hoàn toàn động cơ trong một loạt máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định, trước đây Nga phải mua từ Ukraine và các nước phương Tây như Mỹ, Pháp.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngành công nghiệp động cơ Nga sẽ mở rộng quy mô sản xuất để trong vòng 5 năm tới sẽ thay thế toàn bộ sản phẩm tương tự phải nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và châu Âu.
Thục Quyên