(Vũ khí)
–
Khi thực hiện nhiệm vụ không kích khủng bố IS tại Syria, cặp tiêm kích hạm F/A-18E của Mỹ đã không về được tàu mẹ vì thiếu oxy.
Sự cố này được trang Drive dẫn nguồn tin của Không quân Hải quân Mỹ xác nhận vụ việc.
Hôm 7/5, khi không kích IS, đội bay gồm 2 chiếc F/A-18E Super Hornet (mã hiệu là Freedom 52 và Freedom 55, trực thuộc phi đoàn VFA-136 Knighthawks) đã phải chuyển hướng gấp về căn cứ Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tiêm kích hạm của Hải quân Mỹ. |
Khi hạ cánh, một trong các phi công đã có triệu chứng giảm oxy mô khá nghiêm trọng, phải nhờ tới sự hỗ trợ của nhân viên mặt đất để ra khỏi buồng lái.
Ban đầu tổ lái phải chuyển hướng do nhận được cảnh báo hệ thống oxy trên một chiếc Super Hornet gặp sự cố.
Đến khi hai máy bay hạ cánh, một tình huống khẩn cấp khác đã xảy ra, khi phi công của chiếc F/A-18E còn lại bắt đầu xuất hiện triệu chứng giảm oxy mô – thiếu oxy lên não và trong các mô của cơ thể.
Dù sự cố chưa ảnh hưởng đến tính mạng của phi công và an toàn của máy bay nhưng đây là vụ việc mới nhất liên quan đến tình trạng thiếu oxy trên chiến đấu cơ Mỹ mà cả Không – Hải quân nước này chưa có cách nào giải quyết triệt để.
Mặc dù vậy, Mỹ vẫn không thể dừng bay toàn bộ số chiến đấu cơ hiện có và biện pháp khẩn nhằm giảm thiểu rủi ro đã được áp dụng.
Cụ thể, Hải quân nước này đã cải tiến chương trình huấn luyện trong điều kiện thiếu oxy, giúp phi công nhanh chóng xác định triệu chứng thiếu oxy huyết và đưa ra phương án khắc phục.
Theo The Aviationist, vấn đề thiếu oxy huyết có thể xảy ra với bất kỳ phi công nào và đối với trên tất cả phiên bản tiêm kích F/A-18, bao gồm F/A-18A/B/C/D Hornet, F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler.
Số sự cố liên quan tới thiếu oxy huyết và giảm áp buồng lái đột ngột ngày càng gia tăng trong phi đội F/A-18 Mỹ từ ngày 1/5/2010.
Trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, quan chức hải quân nước này tuyên bố đây là nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phi công và bản thân máy bay.
Một nhóm điều tra hải quân phát hiện 114 sự cố do hệ thống kiểm soát môi trường buồng lái bị hư hỏng, 91 vụ do lỗi phi công và 50 vụ hỏng hóc hệ thống tạo oxy trên máy bay.
Mặc dù phát hiện ra lỗi nhưng các kỹ sư Mỹ vẫn chưa thể biết rõ nguyên nhân nào dẫn đến các lỗi chết người này.
Theo nguồn tin này, các phiên bản Hornet cũ thường xảy ra sự cố giảm áp buồng lái đột ngột, trong khi Super Hornet và Growler lại đối mặt với lỗi ở hệ thống tạo oxy.
The Aviationist trích dẫn kết quả điều tra của Hải quân Mỹ cho biết, đã có bốn phi công Mỹ thiệt mạng vì trục trặc của thiết bị oxy trên tiêm kích F/A-18 trong mấy năm trở lại đây.
Số vụ tai nạn đã tăng rất mạnh, từ mức trung bình 11,9 sự cố trong 100.000 giờ bay vào năm 2012 lên 47 vụ vào năm 2016.
Những vụ tai nạn này được cho là có liên quan đến sự cố thiếu oxy trên các loại máy bay này.
Clip tiêm kích hạm Mỹ phô diễn sức mạnh
Tuấn Hưng