(Vũ khí)
–
Với tầm hoạt động của F-35C và tàu sân bay, tiêm kích và tàu mẹ có nguy cơ vô dụng trước vũ khí Nga. Nhưng sự thật không hẳn là như vậy.
Nhận định này được Task and Purpose dẫn báo cáo của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ công bố hôm 22/5, báo cáo nhấn mạnh: “Dù khả năng tác chiến tàng hình của hải quân Mỹ được tăng đáng kể nhờ việc biên chế tiêm kích hạm F-35C, loại máy bay này cần được tăng tầm hoạt động để có thể tiêu diệt các mục tiêu cần thiết, nếu không chúng có thẻ trở thành kẻ vo dụng”.
![]() |
| Tiêm kích F-35C. |
Bản báo cáo dài gần 1000 trang về Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2019, Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ kết luận biến thể trên hạm của tiêm kích F-35 khó lòng tiếp cận nhiều mục tiêu nếu không được tiếp dầu trong các cuộc chiến tranh tương lai.
Lý do được đưa ra là tàu sân bay Mỹ có thể phải giữ khoảng cách ở xa lãnh thổ đối phương, tránh đi vào tầm bắn của tên lửa diệt hạm trong biên chế của Nga và cả Trung Quốc.
Dan Grazier, chuyên gia thuộc Dự án Giám sát Chính phủ nhận định: “Vấn đề từ tên lửa hành trình diệt hạm không phải mới. Hàng loạt khó khăn trong quá trình phát triển dòng F-35 khiến thiết kế của nó bị tụt hậu gần 20 năm, không theo kịp các mối đe dọa mới nổi”.
Bản báo cáo cho biết thêm, cách đây gần 10 năm, Trung Quốc đã phát triển tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-21D, loại vũ khí được ví như “sát thủ diệt tàu sân bay” với tầm bắn 1.500 km, và đang hoàn thiện hệ thống chỉ thị mục tiêu cho tên lửa này.
Hiện nay, Không quân Nga cũng bắt đầu trang bị tên lửa tổ hợp diệt hạm siêu vượt âm Kinzhal với tầm bắn tối đa tới 2.000 km. Những tiến bộ của Nga và Trung Quốc khiến tàu sân bay Mỹ phải hoạt động cách chiến trường hơn 1.800 km nếu nổ ra xung đột giữa các cường quốc trong tương lai để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, tiêm kích hạm F-35C chỉ có bán kính tác chiến chỉ 1.240 km sẽ phải tiếp dầu trên không để có thể tấn công mục tiêu. Hoạt động tiếp dầu này có thể khiến những chiếc F-35C mất ưu thế tàng hình, do đối phương có khả năng theo dõi các máy bay tiếp dầu có kích thước lớn và chậm chạp.
Nhưng theo phân tích của Defense News, người Mỹ đang tỏ ra quá khiêm tốn trước sức mạnh vũ khí chống hạm tầm xa của Nga và Trung Quốc. Lý do tạp chí Mỹ đưa ra nhận định trên là bởi hiện nay Hải quân nước này đang thử nghiệm MQ-25A Stingray – dòng máy bay tiếp dầu không người lái trên hạm. Với MQ-25A, bán kính oanh tạc và chiến đấu của các loại máy bay như F/A-18 hay F-35 có thể tăng lên tới trên 1.600 km.
Khoảng cách này giúp tàu sân bay Mỹ có thể phát động các cuộc tấn công từ vị trí nằm ngoài phạm vi tấn công của các hệ thống phòng thủ bờ biển và tên lửa chống hạm của nhiều quốc gia trên thế giới.
Chính vì vậy, ưu thế của MQ-25A Stingray là nó có kích thước nhỏ hơn được trang bị kỹ thuật tàng hình khiến việc bắn hạ nó khó khăn hơn rất nhiều các máy bay tiếp dầu khác hiện nay. Hơn nữa MQ-25A Stingray có khả năng cất hạ cánh trên tàu sân bay giúp tăng cường đáng kể khả năng tấn công của tàu sân bay.
Ngoài nhiệm vụ tiếp dầu cho các tiêm kích hạm, MQ-25A Stingray có thể tham gia tấn công phủ đầu làm mềm hóa khả năng phòng thủ của đối phương với bom phá đường băng và tên lửa chống radar. Với khả năng đó MQ-25A Stingray thậm chí có thể thay thế vai trò của tên lửa hành trình Tomahawk trong hải quân Mỹ.
Với tính năng đặc biệt của MQ-25A, một khi hoàn thành thử nghiệm và đi vào trang bị, việc hóa giải đòn tấn công từ tên lửa DF-21D của Trung Quốc hoặc Kinzhal của Không quân Nga hoàn toàn nằm trong tầm tay của F-35C và biên đội tàu sân bay Mỹ.
Clip F-35C huấn luyện cất hạ cánh trên tàu sân bay
Đan Nguyên
Binh Nghiệp Việt Nam
