(Vũ khí)
–
Theo Sputnik, Lầu Năm Góc đã quyết định nối lại các chuyến bay của F-35 sau thời gian dừng bay do xuất hiện lỗi.
Thông tin này được thống tấn Nga dẫn tuyên bố của nhà sản xuất Lockheed Martin hôm 14/10 cho biết, hầu hết các phi đội tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ và đồng minh đã trở lại hoạt động bình thường sau một thời gian ngắn bị cấm bay để kiểm tra.
Mọi hệ thống động cơ của chúng đều được kiểm tra kỹ càng, đề phòng lỗi trong ống dẫn nhiên liệu có nguy cơ gây tai nạn.
Lệnh cấm bay toàn cầu với chiến đấu cơ tàng hình F-35 được Mỹ áp dụng từ hôm 12/10, sau khi dữ liệu điều tra vụ F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ rơi hồi tháng 9 cho thấy vấn đề trong hệ thống ống dẫn nhiên liệu.
Phi đội F-35 phô diễn khả năng cơ động. |
Không quân Anh, Australia và Israel cũng nhanh chóng ngừng bay các phi đội F-35 cho tới khi chúng được kiểm tra toàn diện. Nhà sản xuất Mỹ cho biết đã phát hiện lỗi ở ống dẫn nhiên liệu.
Tuy nhiên, F-35 đã được cất cánh trở lại ngay sau khi những lỗi này được phát hiện. Nhưng lỗi ống dẫn nhiên liệu không phải tất cả lỗi mà F-35 gặp phải bởi theo nguồn tin trang Military.com có được cho biết, nguyên nhân khiến chiếc F-35B lao xuống đất hôm 28/9 còn có lỗi do khoang vũ khí phát hỏa.
Điều đặc biệt nguy hiểm hơn bởi đây là lỗi thường thấy trên dòng F-35B tại chính Không đoàn VMFAT-501 (đơn vị chiếc F-35B bị rơi hôm 28/9).
Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, Không đoàn VMFAT-501 đã xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn nỏ liên quan đến chiếc F-35B. Phần lớn đều xảy ra khi vừa cất cánh và khoang vũ khí của F-35B bốc cháy, nhưng phi công phản ứng kịp thời và hạ cánh an toàn, không có thương vong hoặc hỏng hóc lớn.
Nhưng vụ việc hôm 28/9 do chiếc F-35B đang bay ở độ cao lớn nên viên phi công điều khiển đã không kịp hạ cánh và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.
Chính Không quân Mỹ thừa nhận, không chỉ có F-35B mà phiên bản dùng cho Không quân là F-35A cũng từng nhiều lần phát hỏa từ khoang vũ khí và động cơ. Bất chấp sự tồn tại của lỗi chết người này, hiện nay Mỹ vẫn chưa có cách nào khắc phục triệt để.
Tính đến nay, dù số lượng lớn F-35 đã được Mỹ đưa vào biên chế, dự án siêu tiêm kích trị giá 1.500 tỷ USD vẫn chưa hoàn tất quá trình phát triển, khi nhiều máy bay xuất xưởng tiếp tục gặp các vấn đề kỹ thuật.
Theo nguồn tin từ Lầu Năm Góc, hiện 49% trong số 280 chiếc F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ gặp lỗi phần cứng và phần mềm, khiến Washington chỉ có 142 tiêm kích thế hệ mới đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Hồi tháng 9/2016, Không quân Mỹ cũng ra lệnh cấm bay với phi đội 15 chiếc F-35A sau khi phát hiện vỏ cách nhiệt của ống dẫn chất làm mát trên cánh phi cơ bị bong tróc. Lỗi này sau đó vẫn tiếp tục xuất hiện nhưng điều đặc biệt là chúng vẫn được tiếp tục nối lại những chuyến bay.
Clip F-35 phô diễn khả năng bay top
Tuấn Vũ