Home / Vũ khí quân sự / F-35 bị cóng tại Bắc Cực nếu không có trợ thủ

F-35 bị cóng tại Bắc Cực nếu không có trợ thủ

(Vũ khí)


Để không bị đóng băng khi hoạt động tại môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực, F-35 và máy bay P-8 cần sự trợ giúp của loại hóa chất dặc biệt.

Thông tin bất ngờ này được Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Na Uy cho biết, tiêm kích thế hệ 5 F-35 và máy bay P-8 tại căn cứ Evenes ở phía bắc Na Uy có thể chịu thiệt hại gần 200 triệu USD sau khi Không quân nước này bị cấm dùng loại hóa chất làm tan băng urea để bảo vệ máy bay vào mùa Đông.

Được biết, vào mùa Đông, các nhân viên kỹ thuật Na Uy thường xuyên sử dụng hóa chất làm tan băng để bảo vệ phi cơ và duy trì hoạt động cho sân bay. Tuy nhiên, họ bị cấm dùng urea – loại hóa chất không gây hại cho tiêm kích F-35 nhưng lại phá hủy môi trường quanh căn cứ Evenes.

F-35 bị cóng tại Bắc Cực nếu không có trợ thủ
Tiêm kích F-35 tại Alaska.

Và thay vì dùng urea, Không quân Na Uy chỉ được phép dùng chất Aviform L50 – loại hóa chất có thể ăn mòn và gây gỉ sét trên tiêm kích F-35 nhưng lại ít gây độc hại với môi trường xung quanh.

Thông tin do Na Uy tiết lộ cũng đồng thời cho thấy thực tế, F-35 gần như không thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt tại Bắc Cực nếu không dùng thêm loại hóa chất gây hại. Và đây rõ ràng là sự thật khó có thể chấp nhận với những quốc gia có khí hậu lạnh giá mua F-35.

Được biết, trước khi sự thật này được phơi bày, Mỹ cũng đã đưa F-35 tới Alaska để tham gia cuộc thử nghiệm khả năng chịu lạnh theo đúng nghĩa. Cụ thể, Không quân Mỹ đã thử nghiệm khả năng chịu lạnh của các F-35 ở môi trường tự nhiên có nhiệt độ xuống thấp tới tối đa -40 độ C.

Đây không phải là lần đầu tiên F-35 được mang ra thử nghiệm ở môi trường có nhiệt độ cực thấp, trước đây, Lockheed Martin cũng đã thử nghiệm các chiến đấu cơ F-35 trong hầm gió với nhiệt độ -50 độ C khi dòng máy bay này còn trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, ở lần thử nghiệm này các chiến đấu cơ F-35 thực hiện bay tĩnh trong điều kiện nhiệt độ cực thấp, thậm chí là thử nghiệm các tính năng tác chiến, tấn công mục tiêu giả định trong môi trường trên để xem liệu các thiết bị cảm biến của F-35 có thể hoạt động trong môi trường không tưởng này hay không.

Với các dòng máy bay hiện đại ngày nay không chỉ riêng chiến đấu cơ, việc sở hữu khả năng bay ở môi trường có nhiệt độ cực kỳ thấp và cực kỳ cao là yếu tố bắt buộc phải có để phù hợp với nhiều kiểu tác chiến trong tương lai.

Bên cạnh việc có thể hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt, quá trình thử nghiệm trên cũng đã kiểm tra xem liệu các thiết bị hỗ trợ sự sống trên chiếc F-35 có đủ khả năng bảo vệ phi công trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời hạ xuống -40 độ C hay không.

Thông thường, bên trong buồng lái của máy bay chiến đấu sẽ được khóa kín không khí, đảm bảo áp suất bên trong luôn không đổi bất kể áp suất không khí bên ngoài thay đổi ra sao. Việc F-35 có thể hoạt động tốt ở độ cao 18.500 mét cũng đồng nghĩa với việc chiếc chiến đấu cơ này có khả năng hoạt động rất tốt trong môi trường có nhiệt độ luôn ở mức âm như Alaska

Ngoài ra, hệ thống chống đóng băng dầu và chống đóng băng nhiên liệu cũng đã được kiểm tra lại một lần nữa vì có nhiều báo cáo của Không quân Mỹ cho rằng F-35 đã “bị đóng băng dầu” trong quá trình hoạt động ở sân bay quân sự Eglin, Florida.

Một điểm yếu khác của chiến đấu cơ tàng hình F-35 đó là nó có khoang bom được đóng kín, khi khoang vũ khí này được mở ra không khí lạnh sẽ tràn vào. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của các kết cấu bên trong khoang vũ khí.

Tất cả những vấn đề trên đã được Mỹ thử nghiệm với chiếc F-35 tại Alaska, tuy nhiên kết quả cuộc thử nghiệm đặc biệt này không được công bố. Và nếu thử nghiệm thành công thì đây sẽ là động lực mới của Mỹ trong cuộc chơi ở Bắc Cực – cuộc chơi mà Mỹ luôn lép về trước người Nga.

Đan Nguyên

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *