Home / Vũ khí quân sự / Đòn tấn công đường không ồ ạt vào Nga bị tãm hoãn

Đòn tấn công đường không ồ ạt vào Nga bị tãm hoãn

(Vũ khí)


Tên lửa R-37M Nga có thể làm mù cả một “bầy” máy bay NATO.

Lại xin được giới thiệu tiếp với bạn đọc bài viết với tiêu đề và phụ đề trên của chuyên gia quân sự Nga quen thuộc Vladimir Tuchkov. Bài đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 24/10/2018.

Đòn tấn công đường không ồ ạt vào Nga bị tãm hoãn
Ảnh: Iuri Smichiuk/ТАSS

Tờ báo mạng Phương Tây Strategic Culture mới đưa tin: Không quân Nga đã sở hữu tên lửa “không đối không” tầm xa có thể bắn hạ bất kỳ máy bay nào trên hành tinh, kể cả các máy bay tiêm kích thế hệ 5 hiện có. Đó là tên lửa R-37M do Phòng thiết kế “Vympel” (Nga) chế tạo.

Tên lửa này được trang bị cho máy bay đánh chặn MiG-31BM và máy bay tiêm kích đa năng Su-35S. Nó (R-37M) cũng đã được trang bị cho máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57.

Hiện chưa mẫu tên lửa nào trên thế giới có thể cạnh tranh với R-37M, – nó có một loạt các tham số vượt trội kiểu vũ khí tương tự (tên lửa) của NATO. Tầm bắn của tên lửa này lên tới 300km. Còn tốc độ tên lửa ở giai đoạn cuối trong quỹ đạo bay lên tới 6M.

Có nghĩa là tên lửa siêu thanh (còn gọi là bội siêu thanh, nói ngắn gọn- có tốc độ >5M-ND). Mỹ đã có nhiều nỗ lực cải tiến sâu các tên lửa tương tự dòng AIM-120 để chúng có các tham số tương đương với R-37M Nga. Tuy nhiên, biến thể mới được đưa vào trang bị cách đây không lâu là AIM-120D chỉ có thể bay được 180km, tốc độ tối đa – chỉ 4M.

Cần phải nói rằng không chỉ Strategic Culture liên tiếng báo động về mối đe dọa đã trở nên nghiêm trọng đối với không chỉ Không quân Mỹ nói riêng, mà còn đối với cả Không quân NATO nói chung liên quan đến sự xuất hiện của “sản phẩm mới” của Phòng thiết kế “Vympel” này.

Trước đó, vào mùa hè năm trước, tờ The National Interest cũng đã cảnh báo về thất bại khó tránh khỏi của chiến lược tiến hành đòn tấn công đường không ồ ạt của Không quân Mỹ.

Vì, theo lập luận của The National Interest thì những chiến dịch tấn công đường không ồ ạt với sự tham gia của hàng chục, thậm chí hàng trăm máy bay như vậy sẽ không thể nào thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ nhịp nhàng của không quân bảo đảm. Trước hết, đó là các máy bay tiếp dầu trên không và máy bay AWACS.

Những máy bay bảo đảm được chế tạo từ mẫu của các máy bay dân sự này là những mục tiêu “cực kỳ ngon ăn” đối với các tên lửa “không đối không”, bởi vì chúng có tốc độ bay chậm và “khó xoay sở”.

Dĩ nhiên, cả máy bay tiếp dầu và máy bay AWACS đều được một lực lượng không quân tiêm kích hùng hậu hộ tống. Nhưng R-37M lại được phóng từ một cự ly an toàn đối với máy bay mang (nó).

Trong trường hợp không quân bảo đảm bị tê liệt, nhiệm vụ tiến hành đòn tấn công đường không ồ ạt sẽ trở thành một nhiệm vụ bất khả thi. Lúc đó thì những máy bay ném bom “đứng tuổi” B-52, cũng như các máy bay trinh sát rất hiện đại và cả máy bay chống ngầm “Poseidon” cũng sẽ chỉ sẽ là các “con mồi dễ xơi”.

Công tác thử nghiệm tên lửa R-37M, còn được biết đến với cái tên khác là RVV BD (viết tắt tiếng Nga РВВ БД- tên lửa “không đối không” tầm xa-ND) được bắt đầu từ năm 1988.

Dự án bị đình trệ trong một thời gian dài không chỉ vì khoản kinh phí được cấp quá “hẻo” trong những năm 1990, mà còn vì các xí nghiệp Ucraine đã không thể thực hiện được các đơn đặt hàng chế tạo một số chi tiết, linh kiện cho hệ thống điều khiển trên tên lửa.

Phòng thiết kế “Vympel” buộc phải tự mình giải quyết các nhiệm vụ này. Nhưng cũng có cái may là nhờ tự làm mà tính năng của hệ thống điều khiển tên lửa và một số hệ thống khác cũng được cải tiến đáng kể. Tên lửa R-37M được đưa vào trang bị năm 2014.

Trước hết, nó (R-37M) được chế tạo cho máy bay tiêm kích- đánh chặn MiG-31có trong biên chế của các đơn vị thuộc hệ thống phòng không. Các lần thử nghiệm tên lửa cho thấy nó có khả năng đánh chặn không chỉ các máy bay tiêm kích, mà cả các tên lửa có cánh “Tomahawk”.

 Chính RVV-BD là kiểu tên lửa được thiết kế để đánh chặn “Tomahawk” và các máy bay (phương tiện) mang nó để thay thế cho các tên lửa R-33. Kết qủa các lần thử nghiệm đã khẳng định rằng R-37M có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ hơn nhiều so với R-33.

Như đã nói ở trên, tên lửa có thể được sử dụng rất hiệu quả không chỉ để đánh chặn những tên lửa và máy bay xâm phạm không phận Nga, và còn có thể được sử dụng một cách hiệu quả không kém trong các trận không chiến ở cự ly lớn.

Còn gì thú vị nữa trong tên lửa R-37M, ngoài tốc độ kỷ lục (đối với vũ khí cùng lớp-ND)? Đó là động cơ tiết kiệm hai chế độ. Khi bay ở chế độ hành trình, động cơ duy trì tốc độ bay của tên lửa vào khoảng 2-3M. Khi đầu tự dẫn tên lửa khóa mục tiêu, động cơ chuyển sang làm việc ở chế độ tăng tốc và tốc độ tên lửa lên đến 5-6M.

Dĩ nhiên, chắc chắn sẽ xuất hiện một câu hỏi: làm sao mà radar của máy bay được trang bị tên lửa siêu xa này lại có thể phát hiện được mục tiêu ở cự ly 300km? Nếu như mục tiêu đó, lấy ví dụ, không phải là các máy bay ném bom hoặc máy bay tiếp dầu có diện tích phản xạ radar hiệu dụng rất lớn, mà chỉ là các tên lửa có cánh với diện tích phản xạ radar hiệu dụng cỡ 0,1m2, hoặc các máy bay tàng hình.

Vấn đề là ở chỗ, máy bay đánh chặn MiG-31BM sử dụng trường thông tin của hệ thống phòng không kết nối với mạng radar phát hiện và các trạm radar của các quân đoàn tên lửa phòng không.

Tham gia vào việc phát hiện và bám mục tiêu còn có cả các máy bay radar phát hiện từ xa và điều khiển. Chính vì thế mà máy bay đánh chặn sau khi nhận thông tin về vị trí, tốc độ và hướng bay của mục tiêu sẽ phóng tên lửa về khu vực có mục tiêu mà không cần phải nhìn thấý nó trên radar của máy bay.

Đòn tấn công đường không ồ ạt vào Nga bị tãm hoãn

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *