Home / Vũ khí quân sự / Đòn đánh ngoài đường chân trời của Nhật khi có E-2D

Đòn đánh ngoài đường chân trời của Nhật khi có E-2D

(Vũ khí)


Theo Defence-blog, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán 9 chiếc E-2D Advanced Hawkeye cho Nhật – loại máy bay giúp Nhật tung ra những cú đòn sấm sét.

Quyết định được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hôm 10/9. Để sở hữu phi đội 9 chiếc E-2D Advanced Hawkeye, Nhật Bản phải bỏ ra số tiền lên tới hơn 3 tỷ USD.

E-2D là phiên bản hiện đại nhất của của dòng máy bay cảnh báo sớm E-2, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ giám sát trên biển và trên đất liền nhằm cung cấp thông tin về các mối đe doạ cho các trung tâm chỉ huy và các đơn vị chiến đấu.

Đòn đánh ngoài đường chân trời của Nhật khi có E-2D
Máy bay E-2D.

Nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, không phải ngẫu nhiên Mỹ lại đồng ý bán E-2D cho Nhật Bản vào lúc này – thời điểm Tokyo tố Trung Quốc đơn phương leo thang hoạt động quân sự gần quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Chính vì vậy, việc 9 chiếc E-2D đến Nhật Bản được coi là ưu tiên hàng đầu của cả Mỹ và Nhật vào lúc này bởi đây là phiên bản máy bay cảnh báo sớm áp dụng cách dò tìm thông minh và phối hợp chiến đấu cực đỉnh.

So với quét radar đơn nhất của E-2C, quét tổ hợp của E-2D không những có thể tiến hành quét toàn bộ không gian với 360 độ, vừa có thể tiến hành quan sát tập trung đối với các khu vực trọng điểm, mục tiêu trọng điểm.

Radar quét tổ hợp của E-2D hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu của Hải quân Nhật là bao trùm bầu trời không để xuất hiện một khe hở. Radar quét điện tử của E-2D còn có thể phối hợp hoạt động tổ hợp với radar của máy bay chiến đấu và radar mảng pha của tàu chiến Aegis.

Kết hợp với E-2D, chiến hạm Aegis có thể tung ra những cú đòn sấm sét vào kẻ thù từ ngoài đường chân trời. Phạm vi hoạt động của một radar dải tần S trên chiến hạm lớp Aegis đạt khoảng 402,3km đối với mục tiêu bay ở độ cao 9,1km. Trong trường hợp mục tiêu bay thấp hơn, tầm dò của radar cũng bị thu hẹp và đây chính là lúc máy bay cảnh báo sớm E-2D phát huy tác dụng.

Máy bay E-2D có khả năng theo dõi những mục tiêu trên mặt nước và trên không, vì thế khi kết hợp với tên lửa SM-3/6, tổ hợp này sẽ giúp các tàu chiến Mỹ tấn công hiệu quả mục tiêu của đối phương từ ngoài đường chân trời bởi vận tốc của tên lửa lên tới 1.191m/s.

Ngoài ra, khoảng cách dò tìm tên lửa của máy bay E-2D có ý nghĩa chiến thuật, tức là trước khi tàu chiến bị tên lửa đe dọa thì máy bay chiến đấu có thể có thời gian tấn công chúng.

Để hoàn thành được những nhiệm vụ của mình, E-2D sử dụng radar APY-9 sóng ngắn UHF, trang bị lồng anten Type ADS-18. Căn cứ vào con số được tiết lộ hiện nay, cự ly dò tìm của radar này đối với các mục tiêu trên không có kích cỡ như máy bay chiến đấu sẽ khoảng trên 900km.

Nguyên lý cơ bản của loại radar mới là sau khi tiếp nhận các tín hiệu dội lại như tín hiệu mục tiêu và sóng tạp trên mặt đất, tiến hành so sánh, phân tích đối với mạch xung âm thanh nhận được, do mạch xung của mục tiêu tĩnh không thay đổi.

Vì vậy có thể nhận biết được nó, loại bỏ từ trong hình ảnh radar, giữ lại tín hiệu của mục tiêu hoạt động, làm cho radar có khả năng dò tìm khá mạnh đối với các mục tiêu tầng trời thấp, mặt đất và mặt biển.

Hiện nay, thời gian lưu không của máy bay E-2D khoảng 4,5-5 giờ, muốn để máy bay thực hiện nhiệm vụ trong 24/24 giờ, thì cần phải có ít nhất phi độ 5 chiếc E-2D. Ngoài ra, E-2D còn có thể tăng tầm hoạt động lên gấp nhiều lần nhờ được tiếp nhiên liệu trên không.

Với khả năng của máy bay này, tầm hoạt động của phi đội 5 chiếc E-2D có thể bao trùm biển Hoa Đông và Biển Đông. Trong khi đó, Mỹ đã đồng ý bán cho Nhật Bản tới 9 chiếc E-2D – số lượng quá đủ để Hải quân Nhật có thể triển khai nhiệm vụ.

Tuấn Vũ

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *