Home / Vũ khí quân sự / Chuyên gia Nga vạch sự thật sức mạnh trực thăng Z-19

Chuyên gia Nga vạch sự thật sức mạnh trực thăng Z-19

(Vũ khí)


Truyền thông Trung Quốc đã quảng cáo trực thăng Z-19 rất mạnh, tuy nhiên nó có đúng như những lời quảng cáo này không?.

Lữ đoàn không quân thuộc Tập đoàn quân 80 của Trung Quốc vừa tiến hành đợt huấn luyện quy mô lớn đối với trực thăng trinh sát – tấn công Z-19.

Z-19 (hay còn được gọi bằng cái tên WZ-19) là chiếc trực thăng trinh sát – tấn công hạng nhẹ được Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Harbin chế tạo dành cho Không quân và Không quân Lục quân Trung Quốc, đây là một biến thể sửa đổi từ nguyên mẫu Z-9W với mục đích chính là nâng cao khả năng tàng hình.

Trong đội hình tác chiến hỗn hợp của Không quân Lục quân Trung Quốc, Z-19 sẽ kết hợp với trực thăng vũ trang chủ lực Z-10 tạo thành cặp bài trùng đáng ngại, có khả năng yểm trợ mặt đất, tiêu diệt xe tăng của đối phương rất hiệu quả.

Nhưng nó có thật sự hiệu quả như những gì mà truyền thông Trung Quốc đã quảng cáo?.

Các nhà phân tích tại kênh truyền hình quốc phòng Nga Zvezda thể hiện sự ấn tượng với vẻ ngoài của mẫu Z-19E (một biến thể xuất khẩu của Z-19), nhưng cũng đặt nhiều dấu hỏi về tính năng của loại trực thăng này.

Chuyên gia Nga vạch sự thật sức mạnh trực thăng Z-19
Biên đội trực thăng vũ trang Z-19 của Lữ đoàn hàng không thuộc Tập đoàn quân 80 Quân đội Trung Quốc.

Chuyên gia Dmitri Yurov khẳng định Z-19E trông giống một máy bay không người lái tàng hình hơn là trực thăng tấn công.

Đại tá Yuri Pogrebnyak, cựu phi công Mi-24 từng tham chiến tại Afghanistan, cho rằng cần đặt dấu hỏi về việc sử dụng giáp phòng vệ nhẹ trên trực thăng tấn công.

Ông khẳng định công nghệ vật liệu vỏ giáp composite đã tiến bộ rất nhiều, nhưng không có gì bảo đảm việc Z-19E sẽ chịu được các phát đạn bắn thẳng 23 mm hoặc 12,7 mm.

Các chuyên gia Nga đánh giá hệ thống động cơ, cánh quạt ẩn trong đuôi và vẻ ngoài tàng hình của Z-19E đều giống với dự án Eurocopter Tiger ra đời cách đây gần 30 năm, không còn đáp ứng được nhu cầu của chiến tranh hiện đại.

Z-19 của Trung Quốc còn bị so sánh kém hơn trực thăng trinh sát – tấn công LCH do Ấn Độ sản xuất.

Các thiết bị điện tử trên LCH do Ấn Độ hợp tác sản xuất cùng với Israel. Điều này mang lại cho LCH những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay.

Còn các thiết bị điện tử trên Z-19 vẫn là một ẩn số do phần lớn được phát triển theo công nghệ bản địa của Trung Quốc.

Chuyên gia Nga vạch sự thật sức mạnh trực thăng Z-19
Trực thăng LCH của Ấn Độ có ưu thế về hệ thống điện tử so với Z-19 của Trung Quốc.

Xét về hệ thống điện tử, LCH của Ấn Độ nhỉnh hơn do hợp tác được với Israel, quốc gia có nền khoa học công nghệ hàng đầu thế giới.

Về hệ thống vũ khí, hai dòng trực thăng này có một điểm khác biệt rất lớn, vũ khí LCH có 1 pháo 20 mm ở dưới mũi trong khi Z-19 không có sẵn. Z-19 vẫn mang được pháo nhưng phải gắn vào giá treo trên cánh, dẫn đến giảm số lượng vũ khí mang theo. Xét về sức mạnh hỏa lực, LCH chiếm ưu thế hơn so với Z-19.

LCH được trang bị 2 động cơ turboshaft HAL/Turbomeca Shakti do Ấn Độ và Pháp hợp tác sản xuất. Động cơ này có công suất 1.430 mã lực/chiếc, giúp LCH đạt tốc độ tối đa 268 km/h, trần bay 6.500 m, dự trữ hành trình 700 km.

Z-19 được trang bị 2 động cơ turboshaft WZ-8A công suất 940 mã lực/chiếc. Hệ thống động lực này giúp Z-19 đạt tốc độ tối đa 280 km/h, tốc độ hành trình 245 km/h.

Trực thăng Z-19 có thể hoạt động ở độ cao tối đa 6.000 m, dự trữ hành trình 700 km. Xét về khả năng cơ động, LCH và Z-19 tương đương nhau. Đánh giá tổng thể, LCH của Ấn Độ có nhiều ưu thế hơn so với Z-19 của Trung Quốc.

Phương Uyên

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *