(Vũ khí)
–
Hãng Bell Helicopter đẩy nhanh quá trình thử nghiệm với V-280 Valor – dòng máy bay sẽ cạnh tranh với S-97 Raider của Sikorsky bị rơi khi thử nghiệm.
Theo Aviationist, hôm 31/8, Tập đoàn Bell Helicopter bắt đầu quá trình thử nghiệm động cơ cho trực thăng lai thế hệ hai mang tên V-280 Valor. Đây là mẫu phi cơ dành cho dự án trực thăng đa nhiệm tương lai (FVL), nhằm thay thế các dòng UH-60 Black Hawk, AH-64 Apache và cạnh tranh với máy bay S-97 Raider cũng của Mỹ.
Phát biểu sau khi thử nghiệm thành công, một đại diện cấp cao của Bell Helicopter cho biết, cuộc thử nghiệm động cơ của V-280 Valor đã được thực hiện sớm hơn kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, vị đại diện này không tiết lộ gì thêm.
Mỹ thử nghiệm động cơ của V-280 Valor. |
Mặc dù vậy, theo nhận định của giới quân sự Mỹ, nguyên nhân khiến nhà sản xuất này đẩy nhanh quá trình phát triển và thử nghiệm V-280 Valor có thể liên quan đến bước thụt lùi của đối thủ S-97 Raider khi nguyên mẫu duy nhất của dòng máy bay đã rơi trong quá trình thử nghiệm hồi đầu tháng 8/2017.
V-280 Valor là một trong những ứng viên của chương trình JMR-TD do Lục quân Mỹ khởi xướng từ năm 2004. Tham gia cuộc đua này có 4 hãng gồm Bell Helicopter, Sikorsky (liên danh với Boeing), AVX Aircraft và Karem Aircraft.
Theo ý đồ thiết kế, hãng Bell Helicopter cho biết, V-280 Valor có tốc độ hành trình 520 km/h, phạm vi tác chiến từ 930-1.500 km và tầm hoạt động là 3.900 km.
Thiết kế đặc biệt của máy bay là có đuôi hình chữ V, cánh rộng bằng vật liệu carbon và thân bằng vật liệu tổng hợp composite. Thân máy bay có 2 cánh cửa rộng 1,8 m hai bên tạo thuận lợi cho việc chở quân hoặc bốc dỡ hàng hóa.
Đai diện nhà sản xuất cho biết thêm, V-280 sẽ có thể bay với tốc độ gấp đôi các trực thăng thông thường và tầm hoạt động rộng hơn rất nhiều so với các loại trực thăng hiện nay. Nó có thể bay trong khu vực có bán kính từ 500 đến 800 hải lý, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, khoang chứa rộng hơn trực thăng UH-60 25%.
Theo tạp chí Aviation Week của Mỹ, máy bay Valor cũng sẽ được trang bị các loại tên lửa hiện đại và buồng lái được lắp một loại kính đặc biệt giống như F-35.
Một điểm rất đáng chú ý đó là V-280 cũng sẽ có giá thành rẻ hơn V-22 Osprey (máy bay cánh lật đang hoạt động trong quân đội Mỹ). Do thiết kế đặc thù, V-280 không chỉ tốn một nửa thời gian để chế tạo so với V-22 mà lại có giá chỉ 20 triệu USD, tương tự như UH-60.
Một số hình ảnh V-280 Valor thử nghiệm động cơ
Đan Nguyên