Home / Vũ khí quân sự / Báu vật Il-78M-90A giúp Nga thống trị trên không?

Báu vật Il-78M-90A giúp Nga thống trị trên không?

(Vũ khí)


Máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới nhất của Nga Il-78M-90A đã được đưa ra khu vực bay thử và sẵn sàng phục vụ chiến lược mới của Nga.

Dịch vụ báo chí của công ty “Aviastar-SP” có trụ sở nằm ở thành phố Ulyanovsk (thuộc tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất UAC) cho biết, chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới nhất đầu tiên Il-78M-90A đã được lắp ráp từ năm 2016 và dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tiến hành bay thử nghiệm.

Báu vật Il-78M-90A giúp Nga thống trị trên không?
Máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới nhất của Nga sẵn sàng thử nghiệm.

Theo thông báo chính thức của tập đoàn sản xuất máy bay UAC, hiện nay phiên bản máy bay tiếp nhiên liệu đã tới khu vực bay thử nghiệm.

Thông tin này cũng được đại diện công ty “Aviastar-SP” xác nhận.

Chiếc máy bay đầu tiên được lắp ráp theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trong chương trình nghiên cứu và thử nghiệm một máy bay tiếp nhiên liệu tương lai, nhằm mục đích bảo đảm nhiên liệu cho các máy bay nước này thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Theo yêu cầu, chiếc máy bay chở dầu này có thể tiếp nhiên liệu cho 20 chiếc máy bay.

Dự án Il-78M-90A được phát triển bởi Cục thiết kế Ilyushin, được thành lập bởi Sergey Vladimirovich Ilyushin, trụ sở nằm ở Moscow (trước đây là nhà máy 240).

Chiếc máy bay Il-78M-90A là phiên bản cải tiến của máy bay Il-78MD-90A. Theo yêu cầu của nhiệm vụ hiện nay và trong tương lai, chúng cần có những khả năng vận tải quân sự đa nhiệm: có đường ống tiếp nhiên liệu, có thiết bị đổ bộ đường không và trong trường hợp cần thiết cho phép tiến hành phóng hỏa….

Il-78M-90A là chiếc máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên được sản xuất ở Nga. Trước đó tất cả dòng máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78 được lắp ráp ở Uzbekistan tại nhà máy sản xuất máy bay Tashkent Chkalov.

Theo kế hoạch sau khi hoàn thành máy bay này sẽ tiếp nhiên liệu trên không cho những máy bay tầm xa, tiêm kích và những máy bay đặc biệt của Nga.

Theo nguồn tin từ nhà sản xuất, phiên bản này cho phép tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 chiếc máy bay tiêm kích (Su-27 hoặc MiG-29) sử dụng bộ phận nạp nhiên liệu được lắp trên cánh. Khi sử dụng Il-78M-90A trên mặt đất chúng có thể cùng lúc nạp cho 4 chiếc máy bay.

Il-78M-90A được trang bị 4 động cơ thế hệ mới PS-90A-76 vởi khả năng đốt nhiên liệu lần 2 cho phép tăng lực đẩy lớn hơn khi cất cánh.

Khi cất cánh người phi công có thể sử dụng 2 chế độ: chế độ tăng lực đặc biệt với lực đẩy 16000 kgf và chế độ tăng lực với lực đẩy 14500 kgf.

Ngoài ra loại động cơ PS-90A-76 tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 12-14% so với động cơ D-30KP được sử dụng trong phiên bản trước đó.

Việc Nga phát triển và chuẩn bị đưa vào trang bị loại máy bay tiếp nhiên liệu mới hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tế.

Có thể thấy rằng hiện nay Nga đã và đang bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới và bắt đầu khai phá vùng Bắc Cực, vì vậy việc bảo đảm cho các máy bay của họ hoạt động lâu trên không và di chuyển được xa hơn đòi hỏi phải phát triển loại máy bay này.

Ý tưởng nghiên cứu và thử nghiệm máy bay tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên ở Liên Xô. Sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại công việc đã được triển khai. Đến năm 1948 một nghị quyết được đưa ra để tạo ra hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay Tu-4.

Nhu cầu tạo ra chiếc máy bay này để đảm bảo cho khả năng đánh bom vào các mục tiêu trên lãnh thổ của châu Âu và quần đảo Anh.

Các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu từ năm 1948 với hai chiếc máy bay ném bom Tu-2 có trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu theo nguyên tắc “cánh nối cánh”.

Đến năm 1949, 2 phi công thử nghiệm Amet- Khan Sultan và Igor Shelest đã lần đầu tiên tiếp nhiên liệu trên không bằng hai chiếc Tu-2.

Và đến năm 1951 các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đã thành công với 2 chiếc Tu-4 và sau đó chúng nhanh chóng được đưa vào phục vụ.

Nguyễn Đông

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *