(Vũ khí)
–
Tạp chí The National Interest vừa tiết lộ thống tin khá bất ngờ khi cho rằng, tàu ngầm Lada của Nga không hề có động cơ AIP như công bố.
Nhận định này được chuyên gia quân sự Sebastian Roblin nói đến trong bài viết đăng tải trên tạp chí quân sự The National Interest, các tàu ngầm Projekt 677 Lada không có động cơ AIP như tuyên bố ban đầu của Hải quân Nga.
Chuyên gia Mỹ dẫn nguồn tin quân sự Nga hồi tháng 6/2017 cho biết, trên các tàu ngầm điện-diesel Kronshtadt (dự định hạ thủy vào năm 2018) có thể sẽ được thử nghiệm các động cơ AIP đầu tiên.
Nga thử nghiệm tàu ngầm Lada. |
Các tàu ngầm lớp Projekt 677 Lada thuộc về thế hệ tàu ngầm thông thường thứ 4 và hoàn toàn không có AIP như công bố. Mặc dù tiết lộ sự thật về siêu động cơ của Lada nhưng báo Mỹ vẫn thừa nhận sức mạnh của phiên bản tàu ngầm tối tân này.
The National Interest cho biết, tàu ngầm Lada có độ ồn thấp và mức độ tự động hóa cao. Vũ khí chính của chúng là hệ thống tên lửa hành trình Kalibr. Ngoài ra, tàu còn có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm, được sử dụng tùy theo từng yêu cầu nhiệm vụ.
Trong khi đó, theo tờ Izvestia, Hải quân Nga chuẩn bị được tiếp nhận tàu ngầm thuộc Project 677 lớp Lada trang bị hệ thống động cơ AIP thứ 2 và 3 tên Velikie Luki và Kronshtadt. Những con tàu này được chế tạo trên cơ sở đúc rút những kinh nghiệm trong quá trình đóng tàu và thử nghiệm thực tiễn trên biển của chiếc đầu tiên mang số hiệu B-585 Sankt Peterburg.
Tàu ngầm Project 677 là lớp tàu ngầm thông thường được chế tạo trên cơ sở tàu ngầm diesel-điện đề án 636, lớp Varshavyanka (NATO định danh là Kilo). Các chuyên gia Nga đánh giá, các tàu ngầm thế hệ mới nhất này có mức tiếng ồn thấp hơn rất nhiều so với phiên bản trước đó.
Hiện tại, Hạm đội Bắc của Hải quân Nga đang vận hành thí điểm chiếc tàu dẫn đầu của đề án 677 – lớp Lada là Saint Petersburg. Chiếc tàu ngầm được coi là đại diện cho thế hệ tàu ngầm thứ tư của hải quân Nga được hạ thủy tháng 10/2004, sau đó bàn giao cho hải quân vào tháng 5/2010.
Sở dĩ chúng có thời gian đóng và thử nghiệm lâu đến thế bởi hải quân Nga đang thử nghiệm để trang bị cho các tàu ngầm lớp này một hệ thống động lực siêu tiên tiến AIP – sử dụng động cơ diezen-điện, vận hành theo cơ chế tuần hoàn khép kín, hay còn gọi là hệ thống động lực không cần không khí.
Hệ thống AIP không những có độ ồn siêu thấp mà còn có khả năng tái sinh Ô-xy trong quá trình vận hành, vừa giúp tàu không cần phải nổi lên trên mặt nước để lấy dưỡng khí, tránh sự phát hiện của các phương tiện trinh sát săn ngầm của đối phương, vừa kéo dài thời gian hoạt động trên biển.
Việc hải quân Nga chuẩn bị nhận liên tiếp hai tàu tiếp theo đã xua tan sự nghi ngại về tính năng của lớp tàu này, phát sinh do quá trình chế tạo và thử nghiệm chiếc đầu tiên.
Tuy nhiên, trong khi chiếc 2 và 3 được trọng dụng và đưa vào biên chế thì chiếc đầu tiên bàn giao cho Hải quân Nga từ năm 2010 đến nay vẫn chưa hoàn thành quá trình thử nghiệm do bản thân chiếc tàu này vẫn không ngừng phát sinh lỗi.
Đan Nguyên