Home / Vũ khí quân sự / ALR-69A có thực sự giúp máy bay Mỹ trốn S-400?

ALR-69A có thực sự giúp máy bay Mỹ trốn S-400?

(Vũ khí)


Dù người Mỹ tin hệ thống ALR-69A giúp chiến đấu cơ qua mặt mắt thần của hệ thống phòng không S-400 Nga nhưng thực không hẳn là như vậy.

Để đối phó với các hệ thống phòng không hiện đại, hãng General Atomics Aeronautics (GA-AIS) của Mỹ đang tích cực thử nghiệm hệ thống Công nghệ chặn thu tín hiệu radar cảnh báo (RWR) với hầu hết chiến đấu cơ và máy bay không người lái (UAV).

“Cuộc thử nghiệm hồi đầu năm tại Palmdale, California, cho thấy lợi ích của hệ thống ALR-69A RWR trong việc điều khiển máy bay làm nhiệm vụ trong khu vực cảnh báo sớm của hệ thống phòng không đối phương”, Claudio Pereida, Phó giám đốc dự án Mission Systems cho biết.

ALR-69A có thực sự giúp máy bay Mỹ trốn S-400?
Tiêm kích hạm F/A-18 của Mỹ.

Ngoài ra, thông tin từ hệ thống RWR còn hỗ trợ phi hành đoàn đưa ra quyết định hành động, chẳng hạn như việc tự kiểm tra các cảm biến để xác nhận thông tin về các mối đe dọa.

Với khả năng của ALR-69A RWR, người Mỹ tin rằng họ đã tìm ra cách né mắt thần của hệ thống phòng không S-400 của Nga. Tuy nhiên, theo thông tin của tờ Defense News, tham vọng của Mỹ khó có thể thành sự thật bởi tầm tác chiến hạn chế của ALR-69A.

Nguồn tin này cho biết, khi được tích hợp lên máy bay, tầm phát hiện nguy cơ từ phòng không đối phương của ALR-69A chỉ vào khoảng gần 300km, trong khi đó tầm phát hiện mục tiêu của mắt thần thuộc hệ thống S-400 xa gần gấp đôi khoảng cách này.

Vì vậy, Defense News cho rằng khi máy bay Mỹ với ALR-69A chưa kịp phát hiện ra hệ thống phòng không S-400 thì những chiến đấu cơ này đã bị khóa mục tiêu và dính đòn tấn công trước.

Mặt khác, ALR-69A không phải là hệ thống mới mang tính đột phá bởi trên hầu hết các chiến đấu cơ hiện có của Mỹ đều đang được trang bị hệ thống này. Tuy nhiên, trong thực tế diễn tập chiến đấu đối kháng và các tình huống giáp mặt trên không, ALR-69A đều không thể hiện được khả năng như Mỹ kỳ vọng.

Và đây chính là nguyên nhân khiến Mỹ phải tiếp tục phát triển hệ thống đối kháng điện tử thế hệ mới với tên gọi Next Generation Jammer (NGJ). Lầu Năm Góc cho biết, cơ bản NGJ là hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA) có khả năng quét đồng thời ở nhiều tần số khác nhau.

Mỗi máy bay EA-18G hoặc F/A-18 trong tương lai sẽ được lắp đặt 2 hệ thống NGJ. Việc ra đời của hệ thống này nhằm đối phó với những hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới như S-300 và S-400 của Nga.

Một đại diện của lực lượng Không quân Hải quân Mỹ tuyên bố trên cổng thông tin Scout Warrior rằng:

“Để vô hiệu hóa hoặc gây nhiễu hệ thống radar của đối phương, chúng tôi sử dụng máy phát nhiễu dựa trên các mẫu tín hiệu radar của đối phương được ghi nhớ trong hệ thống. Công nghệ mới này đặc biệt cần thiết đối với máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và một số chiến đấu cơ khác của Hải quân”.

Theo viên sĩ quan này, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ trang bị đại trà NGJ từ năm 2021. Và từ nay đến khoảng thời gian đó, việc đối phó với phòng không Nga với những hệ thống S-400 và sắp tới là S-500 vẫn là điều không thể với Mỹ.

Tuấn Hưng

About admin

Tin quan tâm

Báo Mỹ:F-22 thua Su-57 cả không chiến trong và ngoài tầm nhìn

(Vũ khí) – Những cuộc “đối đầu trên giấy” giữa tiêm kích tàng hình tiên …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *