(Vũ khí)
–
Trong cuộc diễn tập bắn đạn thật tại bang Michigan, chiếc cường kích A-10 của Mỹ bỗng văng mất kính, pháo GAU-8 tịt ngòi khi đang nhả đạn.
Liên tiếp gặp lỗi
Thông tin này được Business Insider dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra hồi cuối tháng 7/2017 khi chiếc cường kích A-10 của vệ binh quốc gia Mỹ liên tiếp gặp sự cố. Tuy nhiên, viên phi công là Đại úy Brett DeVries vẫn hạ cánh thành công bằng bụng.
Theo lời viên phi công, khi đang tấn công mục tiêu trong diễn tập, khẩu pháo GAU-8 30 mm của chiếc A-10 bỗng gặp sự cố và ngừng hoạt động. Ngay sau đó, kính buồng lái văng mất khi máy bay đang ở tốc độ 600 km/h.
![]() |
| Chiếc A-10 hạ cánh thành công dù gặp hàng loạt sự cố. |
Bất ngờ bị mất kính khiến gió đập đầu DeVries vào ghế ngồi, suýt làm phi công này bất tỉnh. “Cảm giác giống như ai đó đấm thẳng vào mặt tôi, khiến tôi choáng váng mất vài giây”, DeVries kể lại.
Vận đen chưa dừng lại với chiếc máy bay này khi đồng đội bay cùng phát hiện mặt dưới chiếc A-10 hư hỏng nặng, trong khi DeVries phải chật vật chống lại cơn gió trong buồng lái.
Cùng với đó là 2 máy liên lạc vô tuyến trên máy bay cũng hỏng, buộc viên phi công sử dụng hệ thống dự phòng. Đồng đội và kiểm soát không lưu cùng làm việc để tìm nơi hạ cánh gần nhất cho chiếc A-10 gặp sự cố.
Tuy nhiên, khi đã tìm được nơi có thể hạ cánh thì hệ thống càng đáp lại không thể hạ xuống. Mặc dù vậy, phi công DeVries vẫn khéo léo điều khiển chiếc máy bay này hạ cánh an toàn bằng bụng.
Business Insider cho biết, vụ tai nạn được coi là sự cố hy hữu đầu tiên với dòng cường kích số 1 của Mỹ trong hàng chục năm hoạt động.
Cường kích A-10 Thunderbolt còn được gọi là Warthog (Lợn lòi) vì hình dáng đặc biệt của nó. Hỏa lực chính của Lợn lòi là một súng đại liên 30mm GAU-8 Avengervới 1174 viên đạn với tốc độ bắn lên tới 3900 viên/phút.
Ngoài ra, chiến đấu cơ này còn có thể sử dụng hầu hết các loại bom, tên lửa không đối đất hiện có của Không quân Mỹ.
Bị thay thế
Dù vẫn hoạt động đầy sức mạnh nhưng hiện Mỹ đã lên kế hoạch thay thế cường kích A-10 bằng máy bay thế hệ mới. Theo DefenseTalk, nhà sản xuất Stavatti của Mỹ vừa giới thiệu với Không quân Mỹ dòng máy bay cường kích mới với tên gọi Machete đủ sức thay thế cường kích A-10 hiện nay.
Nhà sản xuất cho biết, Machete sẽ có hai phiên bản trang bị động cơ cánh quạt ở đuôi máy bay với tên mã SM-27 và phiên bản trang bị động cơ phản lực với tên mã SM-28. Cùng với bom đạn, máy bay Machete sẽ được trang bị pháo hàng không 30mm GAU-8.
Do vẫn đang trong giai đoạn thiết kế, các thông tin khác của máy bay cường kích Machete không được tiết lộ. Tuy nhiên, điểm gây chú ý của máy bay mới là chi phí mỗi giờ bay chỉ khoảng 1.000 USD, thấp hơn nhiều so với chi phí của máy bay A-10 hiện nay.
Được biết, trước khi khái niệm về máy bay Machete được công bố, Mỹ đã có thử nghiệm vũ khí đầu tiên cực ấn tượng với chiếc Scorpion – cũng được sản xuất với vai trò thay thế A-10.
Trong cuộc thử nghiệm này, máy bay cường kích hạng nhẹ Scorpion đã tiến hành bắn thử nghiệm 2 quả đạn rocket tự dẫn thông minh Hydra-70 cỡ 70mm và tên lửa chống tăng AGM-114F Hellfire.
Các vũ khí được dẫn đường bằng cảm biến L-3 Wescam MX-15Di trên máy bay. Cuộc thử được đánh giá là thành công mỹ mãn, đặt dấu mốc quan trọng trong chương trình phát triển máy bay cường kích hạng nhẹ Scorpion của công ty Textron Airland.
Máy bay cường kích Scorpion được phát triển bởi Textron Airland bằng nguồn vốn tư nhân nhằm nhằm tới mục tiêu đạt được hợp đồng cung cấp cho Không lực Vệ binh Quốc gia Mỹ và các nước đồng minh Mỹ.
Chiếc máy bay nổi bật với giá mua rất rẻ (khoảng 20 triệu USD) và chi phí vận hành rẻ hơn nhiều so với các dòng máy bay tiêm kích, cường kích khác của Mỹ.
Scorpion được thiết kế cho vai trò cường kích hạng nhẹ, trinh sát, tuần tra trên không. Tuy nhiên, nó chỉ có thể đáp ứng nhiệm vụ chiến trường với mối đe dọa thấp từ dưới mặt đất.
Nói dễ hiểu hơn, Scorpion phù hợp với hình thức tác chiến chống lại các lực lượng du kích, phiến quân thường không có khả năng phòng không mạnh. Và có thể, đây chính là nguyên nhân khiến Không quân Mỹ tiếp tục tìm kiếm ứng cử viên thay thế A-10 dù Scorpion đã bước vào giai đoạn thử nghiệm đầy ấn tượng.
Tuấn Hưng
Binh Nghiệp Việt Nam
